หมวด 1 การซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday March 31, 1999 14:20 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส D01
วันที่บังคับใช้: 31 มีนาคม 2542
หมวด 1
การซื้อขายหลักทรัพย์
ข้อ 3 การซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ให้กระทำด้วยระบบการซื้อขายให้ตลาดหลักทรัพย์กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการสำหรับปฏิบัติในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายได้เท่าที่จำเป็นและไม่ขัดแย้งกับข้อบังคับนี้
ข้อ 4 ในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายตามข้อบังคับนี้ให้ผู้จัดการมีอำนาจวินิจฉัยและสั่งการ
ข้อ 5 การซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายให้กระทำโดยสมาชิก
ให้ตลาดหลักทรัพย์กำหนดหมายเลขประจำตัวให้สมาชิกใช้ในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย
ข้อ 6 เพื่อให้การซื้อขายหลักทรัพย์มีสภาพคล่อง ตลาดหลักทรัพย์อาจกำหนดให้สมาชิกรายใดหนึ่งรายหนึ่งหรือหลายรายดำเนินการดูแลให้การซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานหลักมีสภาพคล่องตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 7 บุคคลที่จะกระทำการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายแทนและในนามสมาชิกต้องได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ให้เป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกนั้น
การขึ้นทะเบียนและการเพิกถอนเจ้าหน้าที่รับอนุญาต คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รับอนุญาต ตลอดจนการลงโทษให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
สมาชิกต้องดูแลและควบคุมเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของตนให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดตามวรรคสองและตามข้อบังคับนี้อย่างเคร่งครัด
ข้อ 8 กระดานที่ใช้ในการซื้อขาย ได้แก่
(1) กระดานหลัก
(2) กระดานหน่วยย่อย
(3) กระดานพิเศษ
(4) กระดานรายใหญ่
(5) กระดานต่างประเทศ
(6) กระดานอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนด
ข้อ 9 การซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายให้กระทำได้ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ในระหว่างเวลาทำการประจำวันสำหรับการซื้อขาย ซึ่งแบ่งเป็นสองช่วงเวลา ดังต่อไปนี้
(1) ช่วงเวลาแรก ได้แก่ เวลา 10.00น. ถึง 12.30น.
(2) ช่วงเวลาที่สอง ได้แก่ เวลา 14.30น. ถึง 16.30น.
ตลาดหลักทรัพย์อาจกำหนดให้มีการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายนอกเวลาทำการประจำวันตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ในกรณีที่มีเหตุขัดข้องอันเนื่องมาจากเครื่องอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบการซื้อขายหรือเครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของสมาชิกที่ใช้ในการปฏิบัติการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย ซึ่งเป็นผลให้ไม่อาจทำการซื้อขายได้ตามปกติ ตลาดหลักทรัพย์อาจเปลี่ยนแปลงเวลาทำการประจำวันสำหรับการซื้อขายเป็นการชั่วคราวได้ตามที่เห็นสมควร
เพื่อให้การการซื้อขายเป็นไปอย่างเหมาะสมหรือเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ลงทุน คณะกรรมการอาจเปลี่ยนแปลงเวลาทำการประจำวันสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่งหรือทั้งหมดเป็นการชั่วคราวได้ตามที่เห็นสมควร
ข้อ 10 วันหยุดทำการซื้อขาย ได้แก่
(1) วันหยุดประจำสัปดาห์ ได้แก่ วันเสาร์และวันอาทิตย์
(2) วันหยุดตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดในแต่ละปี
ข้อ 11 การซื้อขายบนกระดานให้มีผลเมื่อระบบการซื้อขายสามารถจัดการเสนอซื้อและเสนอขายหลักทรัพย์ให้เข้ากันได้ เว้นแต่ตลาดหลักทรัพย์จะกำหนดการมีผลเป็นการซื้อขายเป็นประการอื่น
การซื้อขายตามวรรคหนึ่งเป็นสัญญาผูกพันผู้เสนอซื้อและผู้เสนอขายหลักทรัพย์ตามเวลาที่บันทึกไว้ในข้อมูลการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์เก็บรักษาไว้ตามข้อ 15
ข้อ 12 สมาชิกอาจแก้ไขหรือยกเลิกการซื้อขายของตนบนกระดานได้เมื่อได้รับความยินยอมจากสมาชิกคู่กรณี และได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ในกรณีที่มีเหตุขัดข้องที่ทำให้การชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ที่ได้ทำการซื้อขายไม่อาจกระทำได้ หรือการซื้อขายของสมาชิกอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประโยชน์ของผู้ลงทุนหรือต่อการซื้อขายของสมาชิกโดยรวม คณะกรรมการอาจสั่งแก้ไขหรือยกเลิกการซื้อขายดังกล่าวบนกระดานได้
ข้อ 13 ในกรณีที่ดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ (SET INDEX) มีการเปลี่ยนแปลงในอัตราที่กำหนด ระบบการซื้อขายจะหยุดการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดในกรณีและตามระยะเวลาดังต่อไปนี้
(1) กรณีดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัยพ์ในวันนั้นลดลงในอัตราร้อยละสิบของดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ในวันทำการซื้อขายก่อนหน้านั้น ระบบการซื้อขายจะหยุดการซื้อขายเป็นเวลาสามสิบนาที
(2) กรณีดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัยพ์ในวันนั้นลดลงในอัตราร้อยละยี่สิบของดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ในวันทำการซื้อขายก่อนหน้านั้น ระบบการซื้อขายจะหยุดการซื้อขายเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง
ในกรณีที่ระยะเวลาการซื้อขายในแต่ละช่วงเวลาเหลือน้อยกว่าระยะเวลาตาม (1) หรือ (2) แล้วแต่กรณี ระบบการซื้อขายจะหยุดการซื้อขายตามระยะเวลาที่เหลือในช่วงเวลาการซื้อขายนั้น และจะเริ่มการซื้อขายหลักทรัพย์ในช่วงเวลาการซื้อขายถัดไป
ข้อ 14 ตลาดหลักทรัพย์อาจกำหนดเงื่อนไขให้สมาชิกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ สถานที่ติดตั้งและการต่อเชื่อมเครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของสมาชิกที่ใช้ในการปฏิบัติการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย ตลอดจนบุคคลที่อาจเข้าไปในสถานที่ดังกล่าว
ข้อ 15 ตลาดหลักทรัพย์จะเก็บรักษาข้อมูลการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายไว้โดยครบถ้วนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ตามระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์เห็นสมควร
ในกรณีที่สมาชิกขอหลักฐานแสดงการซื้อขายของตนรายการใด ตลาดหลักทรัพย์จะออกหนังสือรับรองการซื้อขายรายการนั้นให้ตามแบบและวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 16 สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้ายินยอมผูกพันและปฏิบัติตามข้อบังคับนี้และประกาศตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ