เครื่องหมายแสดงราคาที่เสนอในการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นราคาที่ไม่รวมถึงสิทธิประโยชน์จากการถือหลักทรัพย์นั้น (ฉบับที่1) พ.ศ. 2542

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday March 31, 1999 12:29 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส D07
วันที่บังคับใช้: 31 มีนาคม 2542
ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง เครื่องหมายแสดงว่าราคาที่เสนอในการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นราคาที่
ไม่รวมถึงสิทธิประโยชน์จากการถือหลักทรัพย์นั้น (ฉบับที่1) พ.ศ. 2542
โดยที่ตลาดหลักทรัพย์ได้กำหนดหลักเกณฑ์ว่าด้วยการรับหลักทรัพย์จดทะเบียนประเภทใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ ดังนั้น จึงเห็นควรให้มีการกำหนดเครื่องหมาย XT เป็นการเพิ่มเติม เพื่อแสดงว่าราคาที่เสนอในการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นราคาที่ไม่รวมถึงสิทธิในการได้รับใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ ตามความในข้อ 9 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียน (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2542 ลงวันที่ 19 มีนาคม 2542
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขเกี่ยวกับเครื่องหมายแสดงว่าราคาที่เสนอในการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นราคาที่ไม่รวมถึงสิทธิประโยชน์จากการถือหลักทรัพย์นั้น ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2539
(2) ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขเกี่ยวกับเครื่องหมายแสดงว่าราคาที่เสนอในการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นราคาที่ไม่รวมถึงสิทธิประโยชน์จากการถือหลักทรัพย์นั้น (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2540
ข้อ 2 ในระหว่างระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศขึ้นเครื่องหมาย XD ไว้ที่หลักทรัพย์ใด ราคาที่เสนอซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่รวมถึงเงินปันผลที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นจะให้หรือให้แก่ผู้ถือหลักทรัพย์นั้นในการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหลักทรัพย์คราวนั้น
ข้อ 3 ในระหว่างระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศเครื่องหมาย XR ไว้ที่หลักทรัพย์ใด ราคาที่เสนอซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่รวมถึงสิทธิในการจองซื้อหุ้นใหม่ที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นจะให้หรือให้แก่ผู้ถือหลักทรัพย์นั้นในการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหลักทรัพย์คราวนั้น
ข้อ 4 ในระหว่างระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศขึ้นเครื่องหมาย XW หรือ XS ไว้ที่หลักทรัพย์ใด ราคาที่เสนอซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่รวมถึงสิทธิในการได้รับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์นั้นที่มีกำหนดเวลาเกินสองเดือนแต่ไม่เกินสิบปีนับแต่วันที่ออก หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์นั้นที่มีกำหนดเวลาไม่เกินสองเดือนนับแต่วันที่ออก แล้วแต่กรณี ที่บริษัท ผู้ออกหลักทรัพย์นั้นจะให้แก่ผู้ถือหลักทรัพย์นั้นในการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหลักทรัพย์คราวนั้น
ข้อ 5 ในระหว่างระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศขึ้นเครื่องหมาย XT ไว้ที่หลักทรัพย์ใด ราคาที่เสนอซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่รวมถึงสิทธิในการได้รับใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ ที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นจะให้แก่ผู้ถือหลักทรัพย์นั้นในการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหลักทรัพย์คราวนั้น
ข้อ 6 ในระหว่างระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศขึ้นเครื่องหมาย XI ไว้ที่หลักทรัพย์ใด ราคาที่เสนอซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่รวมถึงดอกเบี้ยที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นจะให้หรือให้แก่ผู้ถือหลักทรัพย์นั้นในการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหลักทรัพย์คราวนั้น
ข้อ 7 ในระหว่างระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศขึ้นเครื่องหมาย XA ไว้ที่หลักทรัพย์ใด ราคาที่เสนอซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่รวมถึงเงินปันผล สิทธิในการจองซื้อหุ้นใหม่สิทธิในการได้รับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์นั้นที่มีกำหนดเวลาเกินสองเดือนแต่ไม่เกินสิบปีนับแต่วันที่ออก สิทธิในการได้รับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักททรัพย์นั้นที่มีกำหนดเวลาไม่เกินสองเดือนนับแต่วันที่ออก สิทธิในการได้รับใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ และดอกเบี้ยที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นจะให้หรือให้แก่ผู้ถือหลักทรัพย์นั้นในการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหลักทรัพย์คราวนั้น
ข้อ 8 การประกาศขึ้นเครื่องหมายตามข้อ 2 ข้อ 3 ข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 6 และข้อ 7 ตลาดหลักทรัพย์จะประกาศขึ้นเครื่องหมายเป็นการล่วงหน้าสามวันทำการก่อนวันที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์กำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหลักทรัพย์เพื่อการนั้น
ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ไม่สามารถประกาศขึ้นเครื่องหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่ง ตลาดหลักทรัพย์จะพิจารณาประกาศขึ้นเครื่องหมายไว้เป็นการล่วงหน้าก่อนวันที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์กำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหลักทรัพย์เพื่อการนั้นตามสมควรแก่กรณี
ข้อ 9 สมาชิกต้องเปิดเผยข้อมูลที่ได้จากระบบการซื้อขายเกี่ยวกับการขึ้นเครื่องหมาย ตาม ข้อ 2 ข้อ 3 ข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 6 และข้อ 7 ให้ลูกค้าซึ่งอยู่ ณ ที่ทำการของสมาชิกสามารถทราบในเวลาทำการของสมาชิก
ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2542 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 19 มีนาคม 2542
(ลงนาม)สิงห์ ตังทัตสวัสดิ์
(นายสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์)
กรรมการและผู้จัดการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ