หมวด 5 การปฏิบัติงานของสมาชิกที่เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday August 31, 1999 15:48 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                ข้อ 37   ห้ามสมาชิกกระทำการดังต่อไปนี้                                 
(1) ทำการซื้อขายหลักทรัพย์ล่วงหน้าในฐานะนายหน้าหรือตัวแทนหรือในนามของสมาชิกเอง ยกเว้นกฎหมายจะบัญญัติอนุญาตให้กระทำได้
(2) ทำการขายหลักทรัพย์โดยที่สมาชิกหรือลูกค้ายังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง หรือมิได้มีบุคคลใดมอบหมายให้ขายหลักทรัพย์นั้น ยกเว้นกฎหมายจะบัญญัติอนุญาตให้กระทำได้
การขายหลักทรัพย์โดยไม่มีทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครองตามวรรคหนึ่งให้หมายความรวมถึงกรณีดังต่อไปนี้
(ก) สมาชิกสั่งขายหลักทรัพย์จากบัญชีการลงทุนของสมาชิกเองโดยยังไม่มีกรรมสิทธิ์ในหลักทรัพย์นั้นหรือโดยได้หลักทรัพย์นั้นมาจากการยืม
(ข) สมาชิกสั่งขายหลักทรัพย์ตามคำสั่งซื้อขายของลูกค้าโดยที่ลูกค้ายังไม่มีกรรมสิทธิ์ในหลักทรัพย์นั้นหรือโดยที่ลูกค้าได้หลักทรัพย์นั้นมาจากการยืม
(3) ยินยอมให้บุคคลใดรับหรือซื้อข้อมูลที่ได้จากระบบการซื้อขายโดยขัดต่อหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(4) ใช้ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ที่สามารถกระทำการเสนอซื้อขายได้เองโดยอัตโนมัติ นอกจากชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์สำหรับการเสนอซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ให้ความเห็นชอบ
(5) ทำการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตนเองในนามของสมาชิกเอง
(6) ทำการเสนอซื้อหรือเสนอขายหลักทรัพย์ หรือทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ในฐานะนายหน้าหรือตัวแทน หรือในนามของสมาชิกเอง ที่อาจมีหรือมีผลทำให้ราคาหรือปริมาณการซื้อขายของหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงอันไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด (False Market) ยกเว้นสมาชิกจะพิสูจน์ได้ว่าไม่ทำให้บุคคลทั่วไปสำคัญผิดในราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์นั้นหรือไม่เป็นการอำพรางให้บุคคลทั่วไปหลงผิดในราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์นั้น
การซื้อขายที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลง หรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงอันไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด (False Market) ให้หมายความรวมถึงกรณีดังต่อไปนี้
(ก) การซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ทำให้ราคาเปิดหรือราคาปิดของหลักทรัพย์นั้น หรือดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ (SET INDEX)สูงขึ้นหรือลดลงผิดไปจากสภาพปกติของตลาด
(ข) การซื้อและขายหลักทรัพย์ที่ผู้ซื้อและผู้ขายในรายการนั้นเป็นบุคคลคนเดียวกัน หรือการซื้อและขายหลักทรัพย์ในขณะเดียวกันหรือในวันเดียวกันที่ทำให้มูลค่าการซื้อและมูลค่าการขายหลักทรัพย์นั้นของบุคคลนั้นที่ปรากฎตามบัญชีการลงทุนเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน(Wash Sales)
(ค) การซื้อหรือขายหลักทรัพย์โดยมีการสมรู้ร่วมคิดกันเพื่อประโยชน์ร่วมกันหรือต่างได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงหรือไม่เปลี่ยนแปลงของราคาหลักทรัพย์(Pool) โดยการสมรู้ร่วมคิดให้พิจารณาจากพฤติกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ ความสัมพันธ์ทางธุรกิจหรือความสัมพันธ์ทางการค้าเป็นสำคัญ
(ง) การซื้อหรือขายหลักทรัพย์ในลักษณะต่อเนื่องไม่ว่าจะโดยบุคคลเดียวกันหรือบุคคลหลายคน โดยราคาของหลักทรัพย์ที่เปลี่ยนแปลงหรือไม่เปลี่ยนแปลงนั้นเป็นประโยชน์ต่อฐานะตามบัญชีการลงทุนของบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือทุกบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันในทางใดทางหนึ่ง (Series of Transactions) โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวให้พิจารณาจากพฤติกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ของบุคคลเหล่านั้นเป็นสำคัญ
(จ) การซื้อหลักทรัพย์เพื่อมิให้บุคคลอื่นสามารถส่งมอบหลักทรัพย์ตามหน้าที่ที่เกิดจากการที่บุคคลอื่นนั้นขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์หรือตามหน้าที่ซึ่งบุคคลอื่นนั้นมีตามข้อตกลงอื่นที่ชอบด้วยกฎหมาย(Cornering)
(ฉ) การซื้อหรือขายหุ้นพื้นฐานในขณะเดียวกันหรือในวันเดียวกันกับที่ทำการขายหรือซื้อใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ของหุ้นนั้น โดยราคาหรือปริมาณการซื้อขายหุ้นพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นประโยชน์ต่อฐานะตามบัญชีการลงทุนของบุคคลนั้นหรือบุคคลอื่นมีมีความสัมพันธ์กันในทางใดทางหนึ่ง หรือในทางกลับกัน (Mini-Manipulation) โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวให้พิจารณาจากพฤติกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ของบุคคลเหล่านั้นเป็นสำคัญ
(ช) การซื้อหรือขายหลักทรัพย์โดยบุคคลใดหรือผู้ที่สมรู้ร่วมคิดได้ทำการแพร่ข่าวเกี่ยวกับข้อเท็จจริงใด ๆ อันอาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าหลักทรัพย์ใดจะมีราคาสูงขึ้นหรือลดลง โดยข้อเท็จจริงนั้นยังไม่ได้มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์โดยผู้มีหน้าที่ต้องแจ้ง (FalseDissemination) โดยการสมรู้ร่วมคิดให้พิจารณาจากพฤติกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ ความสัมพันธ์ทางธุรกิจหรือความสัมพันธ์ทางการค้าเป็นสำคัญ
(7) ทำการเสนอซื้อหรือเสนอขายหลักทรัพย์ในฐานะนายหน้าหรือตัวแทนหรือในนามของสมาชิกเอง โดยระบุราคาเสนอซื้อหรือเสนอขายที่ตามปกติแล้วไม่น่าจะทำให้เกิดการซื้อขายได้ หรือระบุราคาเสนอซื้อหรือเสนอขายที่ไม่ได้ประสงค์จะให้เกิดการซื้อขายตามราคานั้น
ข้อ 38 ในกรณีที่สมาชิกทำการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตนเองหรือบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกในฐานะนายหน้าหรือตัวแทนของลูกค้า ให้สมาชิกปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
"บริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิก" ตามวรรคหนึ่งหมายความว่า
(1) บริษัทที่ถือหุ้นในสมาชิกหรือบริษัทที่สมาชิกถือหุ้นในบริษัทนั้นโดยการถือหุ้นดังกล่าวทำให้บริษัทหรือสมาชิกที่ถือหุ้นมีสิทธิในการออกเสียงเกินกึ่งหนึ่งไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม หรือ
(2) บริษัทที่มีอำนาจควบคุมในสมาชิกซึ่งโดยพฤติการณ์มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายการจัดการหรือการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ หรือบริษัทที่สมาชิกมีอำนาจควบคุมบริษัทนั้นในลักษณะเช่นเดียวกัน หรือ
(3) บริษัทที่มีผู้แทนของบรษัทนั้นเป็นกรรมการเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดของสมาชิก หรือบริษัทที่มีผู้แทนของสมาชิกเป็นกรรมการเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดของบริษัทนั้น
ข้อ 39 ในการทำการซื้อขายหลักทรัพย์ สมาชิกจะต้อง
(1) ไม่ซื้อหลักทรัพย์เพื่อเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองในขณะใดขณะหนึ่งเกินอัตราส่วนกับเงินกองทุนของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(2) ไม่มียอดการชำระหรือส่งมอบหลักทรัพย์คงค้างในขณะใดขณะหนึ่งเกินอัตราส่วนกับเงินกองทุนของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
เพื่อประโยชน์ตามความในวรรคหนึ่ง การคำนวณอัตราส่วนกับเงินกองทุนของสมาชิกให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 40 สมาชิกจะทำการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายในฐานะนายหน้าหรือตัวแทน หรือในนามของสมาชิกเอง ยกเว้นการซื้อขาย ดังต่อไปนี้
(1) การซื้อขายรายใหญ่
(2) การซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในการขายทอดตลาดเพื่อการบังคับจำนำ
(3) การซื้อหรือขายพันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ หุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้
(4) การซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ตามมาตรา 185 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพยืและตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535
(5) การซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวกับบริษัทหลักทรัพย์ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมดังกล่าว
การซื้อหรือขายตาม(1)(2)(3)และ(4) สมาชิกต้องรายงานให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบภายในเวลาและตามแบบที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด และการซื้อขายตาม(1) ต้องได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ก่อนการซื้อขายทุกครั้ง
ข้อ 41 ในการซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวกับบริษัทหลักทรัพย์ตามข้อ 40(5) ให้แก่ลูกค้าของสมาชิก ให้สมาชิกปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ที่ใช้บังคับกับสมาชิกในการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์และการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ