หมวด 2 การซื้อขายบนกระดานหลัก

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday August 31, 1999 15:47 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                ข้อ 19  ข้อกำหนดในหมวดนี้ให้ใช้บังคับกับการซื้อขายบนกระดานหลัก               
ข้อ 20 การซื้อขายให้กระทำโดยสมาชิกบันทึกการเสนอซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขายเพื่อให้ระบบการซื้อขายสามารถจัดการเสนอซื้อและการเสนอขายหลักทรัพย์ให้เข้ากันได้(Automated Order Matching : AOM)
ให้ตลาดหลักทรัพย์กำหนดรายการในการเสนอซื้อขาย และเงื่อนไขแห่งการเสนอซื้อขายเพื่อใช้ในการซื้อขายได้ตามที่เห็นสมควร
ข้อ 21 การเสนอซื้อขายต้องเป็นการเสนอเป็นหน่วยโดยมีจำนวนรวมของหลักทรัพย์ ในแต่ละการเสนอไม่เกินจำนวนที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 22 ราคาเสนอซื้อขายต้องเป็นราคาที่ตรงตามช่วงตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 23 ราคาเสนอซื้อขายหลักทรัพย์ในแต่ละวัน สามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นสูงสุดหรือลดลงต่ำสุดไม่เกินร้อยละ 30 ของราคาปิดในวันทำการซื้อขายก่อนหน้านั้น ยกเว้นเป็นราคาเสนอซื้อขายหลักทรัพย์ตามวรรคสอง
ราคาเสนอซื้อขายใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนในแต่ละวัน สามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นสูงสุดหรือลดลงต่ำสุดไม่เกินราคาเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นสูงสุดหรือลงลงต่ำสุดของหุ้น หรือหน่วยลงทุนนั้นในวันเดียวกัน คูณด้วยจำนวนสิทธิในการซื้อหุ้น หรือหน่วยลงทุนที่จะได้รับจากการใช้สิทธิของใบแสดงสิทธิหรือใบสำคัญแสดงสิทธินั้นจำนวนหนึ่งสิทธิ์ แล้วแต่กรณี
ข้อ 24 หลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงของราคาเสนอซื้อขายหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นสูงสุดหรือลดลงต่ำสุดตามข้อ 23 จะไม่นำมาใช้บังคับการซื้อขายหลักทรัพย์ในกรณีดังต่อไปนี้
(1) เมื่อซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant)
(2) เมื่อเริ่มซื้อขายหลักทรัพย์นั้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นวันแรก
(3) เมื่อไม่มีการซื้อขายหลักทรัพย์นั้นติดต่อกันเกิน 15 วันทำการ
(4) เมื่อเริ่มซื้อขายหลักทรัพย์นั้นในวันแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศให้ราคาเสนอซื้อขายนั้นเป็นราคาที่ไม่รวมถึงเงินปันผล ดอกเบี้ย สิทธิในการจองซื้อหุ้นใหม่ หรือสิทธิอื่นอันพึงมีเนื่องจากการถือหลักทรัพย์นั้น
(5) เมื่อเริ่มซื้อขายหลักทรัพย์นั้นในวันแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศให้มีการซื้อขายตามมูลค่าที่ตราไว้อันเปลี่ยนแปลงไปจากมูลค่าที่ตราไว้เดิม
(6) เมื่อตลาดหลักทรัพย์พิจารณาเห็นว่า มีเหตุการณ์อันอาจทำให้ราคาของหลักทรัพย์ใดเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก หรือการนำราคาเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นสูงสุดหรือลดลงต่ำสุดตามข้อ 23 มาใช้บังคับอาจทำให้การซื้อขายหลักทรัพย์นั้นไม่อาจทำได้ตามสภาพของความเป็นจริงตามที่ตลาดหลักทรัพย์จะประกาศในแต่ละกรณี
ราคาเสนอซื้อขายหลักทรัพย์ตาม(3)(4)(5)และ(6)อาจเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นสูงสุดหรือลดลงต่ำสุด ไม่เกินอัตราที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด แล้วแต่กรณี
ข้อ 25 ในกรณีที่สมาชิกกระทำการซื้อขายในราคาที่สูงหรือต่ำกว่าราคาที่สามารถซื้อหรือขายได้สูงสุดหรือต่ำสุดที่คำนวณ ได้ตามข้อ 23 หรือข้อ 24 ให้ถือว่าสมาชิกนั้นได้กระทำการซื้อขายในราคาที่สามารถซื้อหรือขายได้สูงสุดหรือต่ำสุดดังกล่าว
ข้อ 26 การเสนอซื้อขายก่อนเปิดทำการซื้อขายเพื่อคำนวณหาราคาเปิดตามเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด ให้กระทำได้เฉพาะการเสนอซื้อขายที่ไม่มีเงื่อนไขแห่งการเสนอและระบุราคาเสนอซื้อขายที่แน่นอน โดยให้มีการซื้อขายเมื่อเปิดทำการซื้อขายในราคาที่เรียกว่า ราคาเปิด ซึ่งคำนวณตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ราคาที่ทำให้มีการซื้อขายได้ปริมาณมากที่สุด เมื่อเปิดทำการซื้อขาย
(2) ในกรณีที่ราคาตาม(1)มีมากกว่า 1 ราคาให้ใช้ราคาที่ใกล้ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายก่อนหน้านั้นมากที่สุด
(3) ในกรณีที่ราคาตาม(2) มี 2 ราคา ให้ใช้ราคาที่สูงกว่า
ข้อ 27 การเสนอซื้อขายก่อนปิดทำการซื้อขายช่วงเวลาที่ 2 เพื่อคำนวณหาราคาปิดตามเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด ให้กระทำได้เฉพาะการเสนอซื้อขายที่ไม่มีเงื่อนไขแห่งการเสนอและระบุราคาเสนอซื้อขายที่แน่นอน โดยให้มีการซื้อขายเมื่อปิดทำการซื้อขายช่วงเวลาที่ 2 ในราคาที่เรียกว่า ราคาปิด ซึ่งคำนวณตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ราคาที่ทำให้มีการซื้อขายได้ปริมาณมากที่สุด เมื่อปิดทำการซื้อขายช่วงเวลาที่ 2
(2) ในกรณีที่ราคาตาม(1) มีมากกว่า 1 ราคาให้ใช้ราคาที่ใกล้ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายก่อนหน้านั้นมากที่สุด
(3) ในกรณีที่ราคาตาม(2)มี 2 ราคา ให้ใช้ราคาที่สูงกว่า
ข้อ 28 ในการจัดให้มีการซื้อขาย ณ ราคาเปิดตามข้อ26 หรือ ณ ราคาปิดตามข้อ 27ให้จัดลำดับการเสนอซื้อขายดังต่อไปนี้
(1) การเสนอซื้อหลักทรัพย์
(ก) การเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่ราคาสูงกว่าราคาเปิดหรือราคาปิดให้จัดเป็นลำดับที่ 1 ถ้าการเสนอซื้อดังกล่าวมีมากกว่า 1 ราคา ให้จัดการเสนอซื้อที่ราคาสูงกว่าเป็นการเสนอซื้อในลำดับก่อน ถ้าการเสนอซื้อในแต่ละราคามีมากกว่า 1 รายการ ให้จัดการเสนอซื้อที่ปรากฎบนกระดานก่อนเป็นการเสนอซื้อในลำดับก่อน
(ข) การเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่ราคาตรงกับราคาเปิดหรือราคาปิดให้จัดเป็นลำดับที่ 2 ถ้าการเสนอขายดังกล่าวมีมากกว่า 1 รายการ ให้จัดการเสนอซื้อที่ปรากฎบนกระดานก่อนเป็นการเสนอซื้อในลำดับก่อน
(2) การเสนอขายหลักทรัพย์
(ก) การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ราคาต่ำกว่าราคาเปิดหรือราคาปิดให้จัดเป็นลำดับที่ 1 ถ้าการเสนอขายดังกล่าวมีมากกว่า 1 ราคา ให้จัดการเสนอขายที่ราคาต่ำกว่าเป็นการเสนอขายในลำดับก่อน ถ้าการเสนอขายในแต่ละราคามีมากกว่า 1 รายการ ให้จัดการเสนอขายที่ปรากฎบนกระดานก่อนเป็นการเสนอขายในลำดับก่นอ
(ข) การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ราคาตรงกับราคาเปิดหรือราคาปิดให้จัดเป็นลำดับที่ 2 ถ้าการเสนอซื้อดังกล่าวมีมากว่า 1 รายการ ให้จัดการเสนอขายที่ปรากฎบนกระดานก่อนเป็นการเสนอขายในลำดับก่อน
ข้อ 29 เพื่อประโยชน์ในการอ้างอิง ตลาดหลักทรัพย์จะถือว่าราคาปิดของหลักทรัพย์ ที่คำนวณได้ตามข้อ 27 ในวันใดเป็นราคาปิดของหลักทรัพย์ในวันดังกล่าว หากไม่สามารถคำนวณราคาปิดตามช้อ 27 จะถือว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายในวันนั้นเป็นราคาปิดของหลักทรัพย์นั้น
ข้อ 30 การซื้อขายเมื่อเปิดทำการซื้อขายแล้วต้องกระทำตามราคาเสนอซื้อสูงสุดหรือราคาเสนอขายต่ำสุดที่ปรากฎบนกระดาน ยกเว้นการซื้อขายตามข้อ 25 ข้อ 26และ 27
การเสนอซื้อขายเมื่อเปิดทำการซื้อขายแล้ว ให้มีการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายเรียงลำดับก่อนหลังตามราคาและเวลาที่เสนอซื้อขาย
การเรียงลำดับการเสนอซื้อขายเพื่อทำการซื้อขายตามวรรคสองให้เป็นไปตามลำดับ ดังต่อไปนี้
(1) การเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่ราคาสูงกว่าราคาของการเสนอซื้ออื่น ให้จัดเป็นการเสนอซื้อในลำดับก่อน ถ้าการเสนอซื้อในแต่ละราคามีมากกว่า 1 รายการ ให้จัดการเสนอซื้อที่ปรากฎบนกระดานก่อนเป็นการเสนอซื้อในลำดับก่อน
(2) การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ราคาต่ำกว่าราคาของการเสนอขายอื่น ให้จัดเป็นการเสนอขายในลำดับก่อน ถ้าการเสนอขายไม่แต่ละราคามีมากกว่า 1 รายการ ให้จัดการเสนอขายที่ปรากฎบนกระดานก่อนเป็นการเสนอขายในลำดับก่อน
ในกรณีที่การเสนอซื้อขายในแต่ละราคามีทั้งการเสนอซื้อขายโดยมีเงื่อนไขและไม่มีเงื่อนไข ให้จัดการเสนอซื้อขายโดยไม่มีเงื่อนไขเป็นการเสนอซื้อขายในลำดับก่อน
ข้อ 31 การเสนอซื้อขายทุกรายการเป็นการเสนอผูกพันที่แน่นอนของสมาชิกผู้เสนอยกเว้นจะมีการแก้ไขหรือยกเลิกการเสนอซื้อขายนั้นตามข้อ 32
ข้อ 32 สมาชิกอาจแก้ไขหรือยกเลิกการเสนอซื้อขายของคนบนกระดานได้เฉพาะก่อนที่การซื้อขายจะมีผลตามข้อ 13 และให้กระทำด้วยระบบการซื้อขาย
การแก้ไขการเสนอซื้อขายของสมาชิกตามวรรคหนึ่งให้กระทำเฉพาะรายการดังต่อไปนี้
(1) เลขที่บัญชี
(2) ประเภทผู้ซื้อขาย
(3) จำนวนหลักทรัพย์ที่แยกทำการเสนอซื้อขายเป็นคราวๆ ตามการเสนอซื้อขายเป็นคราวๆ โดยอัตโนมัติ (Published Volume)
(4) รายการอื่นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ