หมวด 1 การรับลูกค้าและการเปิดบัญชี

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday March 2, 1998 18:26 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส D08
วันที่บังคับใช้: 2 มีนาคม 2541
หมวด 1
การรับลูกค้าและการเปิดบัญชี
ข้อ 3 ก่อนที่สมาชิกจะอนุมัติให้ลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้น สมาชิกต้องดำเนินการดังนี้
(1) จัดให้มีข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าที่เพียงพอในการวิเคราะห์ความเหมาะสมในการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้นและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาอนุมัติให้ลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทดังกล่าว ทั้งนี้ ข้อมูลขั้นต่ำที่สมาชิกต้องใช้ประกอบการพิจารณาได้แก่
(ก) รายได้ ฐานะการเงิน และวัตถุประสงค์ของการลงทุน
(ข) ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน ประวัติการลงทุน และประวัติการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้น
(ค) ความพร้อมและความเข้าใจในการปฏิบัติตามกฎระเบียบเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้น
(2) ตรวจสอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพพึงกระทำว่าลูกค้าที่ขอซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้นเป็นผู้ทีมีอำนาจตัดสินใจสั่งซื้อขายหลักทรัพย์และมีความสามารถในการชำระหนี้ที่เกิดจากการซื้อขายดังกล่าว ทั้งนี้ ห้ามมิให้สมาชิกให้ลูกค้าที่สมาชิกรู้หรือควรรู้ว่าเป็นตัวแทนของบุคคลอื่นซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้น
ข้อ 4 เมื่อสมาชิกอนุมัติให้ลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้นแล้ว สมาชิกต้องดำเนินการ ดังนี้
(1) กำหนดวงเงินสูงสุดที่ลูกค้าอาจเป็นหนี้สมาชิกได้ ณ ขณะใดขณะหนึ่ง เนื่องจากการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้นโดยพิจาราณาตามความเหมาะสมของลูกค้ารายนั้น ทั้งนี้ สำหรับลูกค้ารายที่ได้รับอนุมัติให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์และให้ยืมหลักทรัพย์เพื่อขายชอร์ต ให้สมาชิกกำหนดวงเงินเป็นวงเงินรวม
(2) จัดให้ลูกค้าทำสัญญาซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้นเป็นลายลักษณ์อักษรโดยสัญญาดังกล่าวต้องมีข้อความที่ลูกค้าแสดงความยินยอมให้สมาชิกยึดถือหลักทรัพย์ที่ซื้อจากบัญชีมาร์จิ้นหรือเงินค่าขายชอร์ตไว้เพื่อเป็นประกันการชำระหนี้ในบัญชีมาร์จิ้นของลูกค้ารายนั้น ทั้งนี้ สำหรับลูกค้ารายที่ได้รับอนุมัติให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์และให้ยืมหลักทรัพย์เพื่อขายชอร์ต สัญญาที่สมาชิกจัดให้ลูกค้าลงนามต้องมีข้อความที่ลูกค้าแสดงความยินยอมให้สมาชิกยึดถือทั้งหลักทรัพย์ที่ซื้อจากบัญชีมาร์จิ้นและเงินค่าขายชอร์ตไว้เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้ในบัญชีมาร์จิ้นของลูกค้ารายนั้น
ในสัญญาตามวรรคหนึ่งต้องมีข้อความที่ให้ลูกค้ายินยอมว่า ในกรณีที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ให้สิทธิในการจองซื้อหลักทรัพย์สำหรับหลักทรัพย์ที่วางเป็นประกันชำระหนี้ของสมาชิก และลูกค้าได้ชำระราคาจองซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าว ลูกค้าตกลงให้สมาชิกยึดถือหลักทรัพย์ที่ได้รับจากการจองซื้อดังกล่าวเป็นประกันการชำระหนี้เพิ่มเติม
(3) แจ้งให้ลูกค้าเข้าใจและลงนามรับทราบถึงลักษณะความเสี่ยงของการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้น รวมทั้งความเสี่ยงจากการวางเงินไว้กับสมาชิก ซึ่งเงินดังกล่าวจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ที้งนี้ สมาชิกต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าเกี่ยวกับกฎระเบียบในการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้นด้วย
(4) รวบรวมข้อมูลและหลักฐานที่เกี่ยวกับลูกค้าไว้ในแฟ้มรายตัว และปรับปรุงให้แฟ้มดังกล่าวเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
(5) ทบทวนวงเงินตาม (1) ของลูกค้าอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง เว้นแต่ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ ให้สมาชิกพิจารณาทบทวนวงเงินนั้นเมื่อพบการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
-นศ/สส-

แท็ก ข้อมูล   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ