การประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีสำหรับหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ พ.ศ. 2542

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday December 7, 1999 11:07 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                                        ระเบียบบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
เรื่อง การประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีสำหรับหลักทรัพย์ที่ซื้อขาย
ในตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ พ.ศ. 2542
โดยที่เห็นสมควรให้มีการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีสำหรับหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ให้เป็นไปอย่างมีระเบียบและเหมาะสม
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกระเบียบไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2542 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิก
(1) ระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541 ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2541
(2) ระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2541 ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2541
(3) ระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อขายตราสารหนี้ในศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 2 มิถุนายน 2540
ข้อ 3 ในระเบียบนี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"สำนักหักบัญชี" หมายความว่า บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
"สมาชิก" หมายความว่า บุคคลที่สำนักหักบัญชีอนุญาตให้ใช้บริการในการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์
"ผู้จัดการซื้อขาย" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์ หรือบุคคลที่จัดให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์และได้ตกลงให้สำนักหักบัญชีเป็นผู้ให้บริการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ได้มีการซื้อขาย
"หลักทรัพย์" หมายความว่า หลักทรัพย์ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ยกเว้น ออปชั่น และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ไม่ได้ออกโดยหน่วยงานของรัฐ
"ชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์" หมายความว่า ชำระราคา รับชำระราคา ส่งมอบและรับมอบหลักทรัพย์
"กองทุน" หมายความว่า กองทุนทดแทนความเสียหายในระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์
"รายงาน" หมายความว่า รายงานการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่สำนักหักบัญชีจัดทำขึ้น เพื่อแสดงการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิก
"บัญชีฝากหลักทรัพย์" หมายความว่า บัญชีฝากหลักทรัพย์ที่สมาชิกเปิดไว้กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ที่สำนักหักบัญชีกำหนด เพื่อใช้ในการส่งมอบและรับมอบหลักทรัพย์ตามรายงาน
"หักบัญชีโอนหลักทรัพย์" หมายความว่า การหักหลักทรัพย์จากบัญชีฝากหลักทรัพย์ของสมาชิกที่มีหน้าที่ส่งมอบและโอนหลักทรัพย์เพิ่มในบัญชีฝากหลักทรัพย์ของสมาชิกที่มีสิทธิมอบตามรายงาน
หมวด 1
บททั่วไป
ข้อ 4 ในกรณีที่ระเบียบนี้มิได้กำหนดไว้หรือมีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ให้ผู้จัดการสำนักหักบัญชีมีอำนาจดำเนินการและวินิจฉัยสั่งการ
ข้อ 5 ให้ผู้จัดการสำนักหักบัญชีมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการสำหรับปฏิบัติในการบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีได้เท่าที่จำเป็นและไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้
ข้อ 6 สำนักหักบัญชีจะให้บริการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามระเบียบนี้เป็นหลายกลุ่ม โดยแบ่งตามกลุ่มของหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ทำการซื้อขายตามที่ผู้จัดการซื้อขายจัดให้มีขึ้นหรือตามกลุ่มของประเภทหลักทรัพย์
ในการให้บริการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามกลุ่มของประเภทหลักทรัพย์ สำนักหักบัญชีแบ่งหลักทรัพย์ออกเป็น 2 ประเภท ดังต่อไปนี้
(1) ประเภทหุ้น ได้แก่ หุ้น หน่วยลงทุน ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุน ใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่จะซื้อหุ้นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ และหลักทรัพย์อื่นใดที่สำนักหักบัญชีกำหนด
(2) ประเภทนี้ ได้แก่ พันธบัตร หุ้นกู ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ และหลักทรัพย์อื่นใดที่สำนักหักบัญชีกำหนด
หมวด 2
การเป็นสมาชิก
ข้อ 7 บุคคลที่จะชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ต้องได้รับอนุญาติจากสำนักหักบัญชีให้เป็นสมาชิก
ข้อ 8 บุคคลที่สำนักหักบัญชีอาจรับเป็นสมาชิกต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) เป็นนิติบุคคลที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท
(2) เป็นบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือการค้าหลักทรัพย์ หรือบุคคลที่ประกอบธุรกิจการเป็นผู้ดูแลและเก็บรักษาหลักทรัพย์หรือบุคคลอื่นตามที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(3) เป็นบุคคลที่มีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนด เฉพาะบุคคลที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้ต้องดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ
(4) เป็นผู้ฝากหลักทรัพย์กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ที่สำนักหักบัญชีกำหนด
(5) เป็นสมาชิกกองทุนที่สำนักหักบัญชีจัดตั้งเฉพาะบุคคลที่ยื่นขอเป็นสมาชิกทั่วไป
ข้อ 9 สำนักหักบัญชีแบ่งสมาชิกออกเป็น 2 ประเภท ดังต่อไปนี้
(1) สมาชิกทั่วไป ได้แก่ สมาชิกที่ชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ที่ผู้จัดการซื้อขายจัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชีหรือตามข้อมูลการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่สมาชิกดังกล่าวจัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชี และสำนักหักบัญชีไม่ได้ใช้เงินกองทุนเพื่อให้มีการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดของสมาชิกนั้น
สมาชิกทั่วไปอาจขอเป็นสมาชิกสมทบอีกก็ได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักหักบัญชีและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สำนักหักบัญชีกำหนด
ข้อ 10 สมาชิกมีหน้าที่ทั่วไปดังต่อไปนี้
(1) ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชี ระเบียบ และวิธีปฏิบัติที่สำนักหักบัญชีกำหนด และคำสั่งของผู้จัดการสำนักหักบัญชี
(2) ชำระค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายตามที่สำนักหักบัญชีกำหนด
(3) จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนที่สำนักหักบัญชีจัดตั้งขึ้น เฉพาะสมาชิกทั่วไป
ข้อ 11 สมาชิกใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ของสมาชิกตามระเบียบนี้ สำนักหักบัญชีอาจดำเนินการกับสมาชิกนั้นดังต่อไปนี้
(1) ภาคทัณฑ์
(2) ปรับ
(3) ระงับการให้บริการเป็นการชั่วคราว
(4) ให้พ้นจากการเป็นสมาชิก
ในการดำเนินการกับสมาชิกตามวรรคหนึ่ง สำนักหักบัญชีอาจกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการไว้ก่อนก็ได้
ข้อ 12 นอกจากการพ้นจากการเป็นสมาชิกตามข้อ 11 สำนักหักบัญชีอาจกำหนดให้สมาชิกพ้นจากการเป็นสมาชิกได้ในกรณีดังต่อไปนี้
(1) ขาดคุณสมบัติตามข้อ 8
(2) มีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินอยู่ในสภาพที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ระหว่างสมาชิก
(3) ลาออกโดยยื่นเป็นหนังสือต่อสำนักหักบัญชี
บุคคลที่พ้นจากการเป็นสมาชิกยังคงต้องผูกพันชำระหนี้ที่ค้างชำระต่อสำนักหักบัญชี
ข้อ 13 ในกรณีที่สมาชิกมีส่วนของผู้ถือหุ้นหรือมีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิน้อยกว่าจำนวนที่กำหนดตามข้อ 8 (1) หรือ (3) แล้วแต่กรณี สำนักหักบัญชีอาจให้สมาชิกแก้ไขส่วนของผู้ถือหุ้นหรือเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิให้มีจำนวนตามข้อ 8 (1) หรือ (3) แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และภายในเวลาที่สำนักหักบัญชีกำหนด
หมวด 3
การดำเนินการเพื่อบริหารความเสี่ยงในระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์
ข้อ 14 สำนักหักบัญชีจะจัดให้มีมาตรการบริหารความเสี่ยงในระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เพื่อให้สมาชิกปฏิบัติตาม ในเรื่องดังต่อไปนี้
(1) การจัดส่งรายงานที่เกี่ยวกับฐานะทางการเงินให้แก่สำนักหักบัญชี
(2) การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(3) การควบคุมมูลค่าการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิกที่ค้างชำระในขณะใดขณะหนึ่งไม่เกิน 8 เท่าของเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิด้านการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของสมาชิก โดยสำนักหักบัญชีอาจคำนวณมูลค่าการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ ออปชั่นและใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ไม่ได้ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่ค้างชำระรวมกัน
(4) การควบคุมค่าความเสี่ยงในระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ไม่เกินร้อยละ 5 ของค่าโอกาสที่จะเกิดความเสียหายต่อระบบชำระราคาและส่งมองหลักทรัพย์ (Loss Probability) ตามวิธีการคำนวณที่สำนักหักบัญชีกำหนด
ข้อ 15 สำนักหักบัญชีอาจจัดให้มีมาตรการบริหารความเสี่ยงในระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์แตกต่างกันตามกลุ่มของหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ทำการซื้อขายตามที่ผู้จัดการซื้อขายจัดให้มีขึ้นหรือตามกลุ่มของประเภทหลักทรัพย์
ข้อ 16 ในกรณีที่สมาชิกไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการบริหารความเสี่ยงตามข้อ 14 ได้สำนักหักบัญชีอาจเรียกให้สมาชิกวางหลักประกันตามประเภทและหลักเกณฑ์ที่สำนักหักบัญชีกำหนด โดยสำนักหักบัญชีอาจดำเนินการบังคับหลักประกันดังกล่าวเพื่อนำเงินมาชำระหนี้หรือค่าเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นได้
ในกรณีที่สมาชิกไม่วางหลักประกัน วางหลักประกันไม่ครบถ้วน หรือสำนักหักบัญชีบังคับหลักประกันได้ไม่เพียงพอภายในเวลาที่สำนักหักบัญชีกำหนด สำนักหักบัญชีอาจระงับการให้บริการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์แก่สมาชิกดังกล่าว และให้สมาชิกนั้นชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามวิธีการและเงื่อนไขที่สำนักหักบัญชีกำหนด หรือสำนักหักบัญชีอาจกำหนดให้สมาชิกนั้นพ้นจากการเป็นสมาชิก
หมวด 4
การจัดทำและจัดส่งรายงาน
ข้อ 17 สำนักหักบัญชีจะประมวลผลข้อมูลดังต่อไปนี้ และจัดทำเป็นรายงาน โดยให้สมาชิกชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามรายงานดังกล่าว
(1) ข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ที่ผู้จัดการซื้อขายจัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชี และ/หรือ
(2) ข้อมูลการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ที่สมาชิกจัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชี
ในการประมวลผลข้อมูลตามวรรคหนึ่ง สำนักหักบัญชีอาจประมวลผลข้อมูลแยกตามกลุ่มของหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ทำการซื้อขายที่ผู้จัดการซื้อขายจัดให้มีขึ้นหรือตามกลุ่มของประเภทหลักทรัพย์
ข้อ 18 ในการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิก ให้ถือว่าข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ตามข้อ 17 (1) และข้อมูลการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามข้อ 17(2) เป็นข้อมูลที่ถูกต้องและสมาชิกตกลงยอมรับและผูกพันตามข้อมูลดังกล่าว
หมวด 5
การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์
ข้อ 19 ให้สมาชิกชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามกำหนดเวลาดังต่อไปนี้
(1) หลักทรัพย์ประเภททุน ภายในวันทำการที่ 3 ถัดจากวันที่ซื้อขายหลักทรัพย์
(2) หลักทรัพย์ประเภทนี้ ภายในวันทำการที่ 2 ถัดจากวันที่ซื้อขายหลักทรัพย์
ข้อ 20 ให้สมาชิกชำระราคาและรับชำระราคาหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) การชำระราคาหลักทรัพย์ สำนักหักบัญชีอาจกำหนดให้สมาชิกชำระราคาด้วยวิธีการส่งมอบเช็คหรือโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของสำนักหักบัญชี
การชำระราคาหลักทรัพย์จะถือว่าเสร็จสมบูรณ์เมื่อธนาคารได้ชำระเงินตามเช็คให้แก่สำนักหักบัญชีโดยถูกต้องตรงกับรายงาน หรือเมื่อสำนักหักบัญชีได้รับโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของสำนักหักบัญชีโดยถูกต้องตรงกับรายงานพร้อมกับได้รับแจ้งหมายเลขสมาชิกผู้โอนและการโอนเงินเพื่อชำระราคาหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ แล้วแต่กรณี
(2) การรับชำระราคาหลักทรัพย์ สำนักหักบัญชีอาจอำหนดให้สมาชิกรับชำระราคาด้วยวิธีการรับมอบเช็คหรือรับโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของตนตามรายงานของสำนักหักบัญชี
(3) ในกรณีที่สำนักหักบัญชีประมวลผลข้อมูลแยกตามกลุ่มของหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ทำการซื้อขายที่ผู้จัดการซื้อขายจัดให้มีขึ้นหรือตามกลุ่มของประเภทหลักทรัพย์ สมาชิกผู้มีหน้าที่ชำระราคาหรือมีสิทธิรับชำระราคาหลักทรัพย์ในกลุ่มใดจะหักกลบลบหนี้ดังกล่าวกับเงินที่ตนมีหน้าที่ชำระราคาหรือมีสิทธิรับชำระราคาหลักทรัพย์ในกลุ่มอื่นไม่ได้ ยกเว้นจะได้รับอนุญาตจากสำนักหักบัญชี
ข้อ 21 ให้สมาชิกส่งมอบและรับมอบหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) การส่งมอบหลักทรัพย์ ให้สมาชิกดำรงหลักทรัพย์ที่สมบูรณ์ ไม่บกพร่องหรือไม่ถูกรอนสิทธิในบัญชีฝากหลักทรัพย์ให้เพียงพอกับการหักบัญชีโอนหลักทรัพย์ตามจำนวนที่มีหน้าที่ส่งมอบตามรายงาน
ในกรณีที่บัญชีฝากหลักทรัพย์ของสมาชิกผู้มีหน้าที่ส่งมอบมีหลักทรัพย์ตามประเภท และชนิดเดียวกับหลักทรัพย์ที่ต้องส่งมอบ ให้ถือว่าสมาชิกตกลงให้ใช้หลักทรัพย์ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ดังกล่าวเพื่อการส่งมอบ
การส่งมอบหลักทรัพย์จะถือว่าเสร็จสมบูรณ์เมื่อสำนักหักบัญชีได้หักหลักทรัพย์ออกจากบัญชีฝากหลักทรัพย์ของสมาชิกผู้มีหน้าที่ส่งมอบ โดยถูกต้องตรงตามรายงาน
(2) การรับมอบหลักทรัพย์ สมาชิกจะได้รับโอนหลักทรัพย์ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ตามจำนวนที่มีสิทธิรับมอบตามรายงาน
เมื่อสมาชิกได้รับโอนหลักทรัพย์แล้ว สมาชิกจะถอนหรือโอนหลักทรัพย์ที่ได้มอบได้ตามเวลาที่สำนักหักบัญชีกำหนด
หมวด 6
การผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์
ข้อ 22 ในกรณีดังต่อไปนี้ถือว่าสมาชิกผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์นับแต่ครบกำหนดเวลาตามข้อ 19
(1) สมาชิกผู้มีหน้าที่ชำระราคาไม่ส่งมอบเช็คให้เพียงพอตามจำนวนที่มีหน้าที่ชำระราคาภายในกำหนดเวลาตามข้อ 19 หรือธนาคารปฏิเสธการชำระเงินตามเช็คที่สมาชิกได้ส่งมอบให้แก่สำนักหักบัญชี
ให้ถือว่าสมาชิกตาม (1) ผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์ตามจำนวนเงินที่ไม่โอนเข้าบัญชีเงินฝากให้ครบถ้วน
ข้อ 23 หากสมาชิกทั่วไปผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์ตามข้อ 22 สมาชิกดังกล่าวต้องชำระราคาตามจำนวนเงินที่ผิดนัดและค่าเสียหายที่เกิดจากการผิดนัดให้แก่สำนักหักบัญชี โดยสำนักหักบัญชีอาจดำเนินการดังต่อไปนี้จนกว่าจะได้รับชำระราคาหลักทรัพย์ที่ผิดนัดและค่าเสียหายจนครบถ้วน
(1) ระงับการโอนและหักบัญชีโอนหลักทรัพย์ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ที่สมาชิกผู้ผิดนัดมีสิทธิรับมอบในวันที่ผิดนัดและในวันถัดไป และขายหลักทรัพย์ที่ระงับไว้เพื่อนำเงินมาชำระราคาที่ผิดนัดและค่าเสียหาย
(2) ระงับการชำระราคาที่สมาชิกผู้ผิดนัดมีสิทธิได้รับในวันทำการถัดจากวันที่ผิดนัดและในวันถัดไป และนำเงินมาชำระราคาที่ผิดนัดและค่าเสียหาย
(3) เรียกให้สมาชิกผู้ผิดนัดวางหลักประกันตามที่สำนักหักบัญชีกำหนด และดำเนินการบังคับหลักประกันดังกล่าวเพื่อนำเงินมาชำระราคาที่ผิดนัดและค่าเสียหาย
หากสมาชิกดังกล่าวไม่วางหลักประกัน วางหลักประกันไม่ครบถ้วน หรือสำนักหักบัญชีบังคับหลักประกันได้ไม่เพียงพอภายในเวลาที่สำนักหักบัญชีกำหนด สำนักหักบัญชีอาจระงับการให้บริการการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์แก่สมาชิกนั้น
ข้อ 24 หากสมาชิกสมทบผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์ตามข้อ 22 สำนักหักบัญชีอาจยกเลิกรายการชำระราคาและรับมอบหลักทรัพย์ที่มีการผิดนัดและรายการที่เกี่ยวข้อง และจัดทำรายงานใหม่โดยให้สมาชิกชำระราคาและรับมอบหลักทรัพย์ตามรายงานดังกล่าว
หมวด 7
การผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์
ข้อ 25 ในกรณีที่สมาชิกผู้มีหน้าที่ส่งมอบมิได้ดำรงหลักทรัพย์ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ให้เพียงพอกับการหักบัญชีโอนหลักทรัพย์ตามจำนวนที่มีหน้าที่ส่งมอบภายในกำหนดเวลาตามข้อ 19 หรือสมาชิกดำรงหลักทรัพย์ที่ไม่สมบูรณ์ บกพร่อง หรือถูกรอนสิทธิในบัญชีฝากหลักทรัพย์ ถือว่าสมาชิกนั้นผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์นับแต่วันที่ครบกำหนดเวลาส่งมอบตามจำนวนหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่สมาชิกทั่วไปผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ ถือว่าผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ตามจำนวนที่มิได้ดำรงไว้ หรือตามจำนวนที่ไม่สมบูรณ์ บกพร่อง หรือถูกรอนสิทธิ
(2) ในกรณีที่สมาชิกสมทบผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ ถือว่าผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ตามจำนวนที่มีหน้าที่ส่งมอบทั้งหมดตามรายการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่มีการผิดนัดแต่ละรายการ แม้ว่าจะได้ดำรงหลักทรัพย์ไว้บางส่วนหรือหลักทรัพย์ที่ดำรงไว้บางส่วนสมบูรณ์ ไม่บกพร่อง หรือไม่ถูกรอนสิทธิก็ตาม
ข้อ 26 หากสมาชิกทั่วไปผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ตามข้อ 25 สมาชิกดังกล่าวต้องส่งมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดและค่าเสียหายที่เกิดจากการผิดนัดให้แก่สำนักหักบัญชี โดยสำนักหักบัญชีอาจดำเนินการดังต่อไปนี้จนกว่าจะได้รับมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดและค่าเสียหายจนครบถ้วน
(1) ระงับการชำระราคาที่สมาชิกผู้ผิดนัดมีสิทธิได้รับในวันที่ผิดนัดและในวันถัดไปเป็นจำนวนเท่ากับร้อยละ 130 ของมูลค่าหลักทรัพย์ที่ผิดนัด และนำเงินที่สมาชิกผู้ผิดนัดมีสิทธิได้รับนั้นไปซื้อหลักทรัพย์เดียวกับหลักทรัพย์ที่ผิดนัดตามจำนวนที่มีการผิดนัดเพื่อการส่งมอบ และชำระค่าเสียหาย
(2) ระงับการโอนหรือการหักบัญชีโอนหลักทรัพย์ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ที่สมาชิกผู้ผิดนัดมีสิทธิรับมอบในวันที่ผิดนัดและในวันถัดไป และดำเนินการขายหลักทรัพย์ที่ระงับไว้เพื่อนำเงินไปซื้อหลักทรัพย์เดียวกับหลักทรัพย์ที่ผิดนัดตามจำนวนที่มีการผิดนัดเพื่อการส่งมอบและชำระค่าเสียหาย
(3) เรียกให้สมาชิกผู้ผิดนัดวางหลักประกันตามที่สำนักหักบัญชีกำหนด และดำเนินการบังคับหลักประกันดังกล่าวเพื่อนำเงินไปซื้อหลักทรัพย์เดียวกับหลักทรัพย์ที่ผิดนัดตามจำนวนที่มีการผิดนัดเพื่อการส่งมอบ และชำระค่าเสียหาย
หากสมาชิกผู้ผิดนัดไม่วางหลักประกัน วางหลักประกันไม่ครบถ้วน หรือสำนักหักบัญชีบังคับหลักประกันได้ไม่เพียงพอตามเวลาที่สำนักหักบัญชีกำหนด สำนักหักบัญชีอาจระงับการให้บริการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์แก่สมาชิกผู้ผิดนัดนั้น
ข้อ 27 หากสมาชิกสมทบผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ตามข้อ 25 สำนักหักบัญชีอาจยกเลิกรายการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่มีการผิดนัดและรายการที่เกี่ยวข้อง และจัดทำรายงานใหม่ โดยสมาชิกต้องชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามรายงานดังกล่าว
ข้อ 28 ในกรณีที่สำนักหักบัญชีเห็นว่าสมาชิกไม่อาจส่งมอบหลักทรัพย์ตามจำนวนที่มีหน้าที่ส่งมอบภายในกำหนดเวลาตามที่ 19 หรือไม่อาจส่งมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดให้ครบถ้วน สำนักหักบัญชีอาจยืมหลักทรัพย์จากบุคคลอื่นแทนสมาชิกดังกล่าวหรือให้ยืมหลักทรัพย์แก่สมาชิกดังกล่าวเพื่อการส่งมอบ โดยถือว่าสมาชิกนั้นตกลงให้สำนักหักบัญชียืมหลักทรัพย์ดังกล่าวแทนตนหรือตกลงยืมหลักทรัพย์ดังกล่าวจากสำนักหักบัญชี แล้วแต่กรณี และให้สำนักหักบัญชีดำเนินการนำหลักทรัพย์นั้นไปส่งมอบแทนตน
เมื่อสำนักหักบัญชียืมหลักทรัพย์แทนสมาชิกหรือให้ยืมหลักทรัพย์แก่สมาชิกตามวรรคหนึ่ง สมาชิกมีหน้าที่ส่งมอบหลักทรัพย์เดียวกับหลักทรัพย์ที่ยืมคืนให้แก่สำนักหักบัญชีตามจำนวนที่สำนักหักบัญชีได้ดำเนินการส่งมอบแทนตนและยินยอมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับการยืมและการคืนหลักทรัพย์ รวมทั้งการชำระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ตามที่สำนักหักบัญชีกำหนด
ในกรณีที่สมาชิกยังไม่ได้ส่งมอบหลักทรัพย์คืนให้แก่สำนักหักบัญชี สำนักหักบัญชีอาจดำเนินการตามข้อ 26 โดยอนุโลม จนกว่าสำนักหักบัญชีจะได้รับมอบหลักทรัพย์ที่ให้ยืมและค่าใช้จ่ายตามวรรคสองจนครบถ้วน
หมวด 8
เบ็ดเตล็ด
ข้อ 29 ในกรณีที่สมาชิกทั่วไปผิดนัดชำระราคาหรือผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ และได้มีการใช้เงินจากกองทุนเพื่อดำเนินการให้มีการชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดพร้อมค่าเสียหายที่เกิดจากการผิดนัดต่อสำนักหักบัญชี และสำนักหักบัญชีได้รับชำระราคาหรือได้รับมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดหร้อมค่าเสียหายที่เกิดจากการผิดนัดทั้งหมดหรือบางส่วน ถ้าสำนักหักบัญชีได้ระงับเงินหรือหลักทรัพย์หรือยึดถือหลักประกันใดของสมาชิกผู้ผิดนัดนั้นไว้ สำนักหักบัญชีจะโอนเงิน หลักทรัพย์ หรือหลักประกันที่ได้ระงับไว้ทั้งหมดหรือส่วนที่เหลืออยู่ให้แก่กองทุนเพื่อเป็นประกันการเรียกเงินคืนกองทุนและดอกเบี้ยพร้อมค่าปรับจากสมาชิกนั้น
ข้อ 30 ในกรณีที่สมาชิกสมทบผิดนัดชำระราคาหรือผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ สำนักหักบัญชีจะไม่นำเงินจากกองทุนมาใช้เพื่อการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ผิดนัดหรือการใดๆ ที่เกิดจากการกระทำของสมาชิกดังกล่าว
ข้อ 31 ในกรณีที่สำนักหักบัญชีเห็นว่าการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิกไม่อาจดำเนินการได้ หรือการดำเนินการอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ระหว่างสมาชิกตามระเบียบนี้ หรือในกรณีที่มีเหตุจำเป็นที่สำนักหักบัญชีเห็นว่าไม่สมควรให้มีการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ตามที่กำหนดไว้ในระเบียบนี้ สำนักหักบัญชีอาจเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ในการชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิกในรายการหนึ่งรายการใดหรือหลายรายการได้ตามที่เห็นสมควร
ในการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง สำนักหักบัญชีอาจกำหนดให้สมาชิกดำเนินการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์กับสมาชิกคู่กรณีโดยตรง โดยสำนักหักบัญชีอาจกำหนดให้สมาชิกคู่กรณีดังกล่าวส่งมอบหลักทรัพย์ที่ได้รับมอบหรือนำเงินที่ได้รับชำระราคาคืนให้แก่สำนักหักบัญชีได้ตามที่เห็นสมควร
หมวด 9
บทเฉพาะกาล
ข้อ 32 ให้สมาชิกและตัวแทนสมาชิกตามระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย)จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน ลงวันที่ 24 เมษายน 2540 เป็นสมาชิกและตัวแทนสมาชิกตามระเบียบนี้
ข้อ 33 ความในข้อ 13 ไม่ให้นำมาใช้บังคับกับสมาชิกที่เป็นสมาชิกก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับและยังขาดคุณสมบัติตามข้อ 8 (1) โดยให้สมาชิกดังกล่าวดำเนินการแก้ไขให้มีส่วนของผู้ถือหุ้นให้มีจำนวนตามข้อ 8(1) ภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2542
ข้อ 34 ให้ระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ตามที่ระบุในข้อ 2(2) และ (3) ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปได้เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้จนกว่าจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข หรือวิธีการใดๆ ในเรื่องดังกล่าวขึ้นใหม่ออกใช้บังคับแทน
ประกาศ ณ วันที่ 7 ธันวาคม 2542
(ลงนาม) อมเรศ ศิลาอ่อน
(นายอมเรศ ศิลาอ่อน)
ประธานกรรมการ
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ