หลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาลงโทษสมาชิก (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday March 12, 1998 12:00 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส C11
วันที่บังคับใช้: 12 มีนาคม 2541
ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาลงโทษสมาชิก (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541
โดยที่เห็นสมควรให้มีการแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการพิจารณาลงโทษสมาชิก เพื่อปรับปรุงจำนวนค่าปรับที่คณะกรรมการอาจเรียบเก็บจากสมาชิกที่จ่ายเงิน สินทรัพย์ หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่ลูกค้าเนื่องจากการติดต่อซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนซึ่งมิได้เป็นไปในการบริการลูกค้าโดยปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้มีความเหมาะสมขึ้น ตามความในข้อ 16 วรรคสอง แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก (ฉบับที่ 1 ) พ.ศ. 2541 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2541
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาลงโทษสมาชิก ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2537
(2) ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาลงโทษสมาชิก (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 9 เมษายน 2539
(3) ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาลงโทษสมาชิก (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 8 สิงหาคม 2540
ข้อ 2 ในการพิจารณาลงโทษสมาชิกเนื่องจากการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ของสมาชิกตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก คณะกรรมการอาจมีมติลงโทษสมาชิกได้ดังต่อไปนี้
(1) ภาคทัณฑ์
(2) ปรับ
(3) ห้ามมิให้เข้าทำการซื้อขายหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
(4) ให้พ้นจากสมาชิกภาพของตลาดหลักทรัพย์
การลงโทษสมาชิกเนื่องจากการกระทำอันใดอันหนึ่ง คณะกรรมการอาจลงโทษอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างประกอบกันก็ได้
ข้อ 3 สมาชิกใดมีการกระทำดังต่อไปนี้
(1) มิได้เรียกค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนตามอัตราที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(2) จ่ายเงิน สินทรัพย์ หรือประโยชน์อื่นใด ให้แก่ลูกค้าเนื่องจากการติดต่อซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนกับสมาชิกที่มิได้เป็นไปในการบริการลูกค้าโดยปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์
คณะกรรมการอาจลงโทษสมาชิกนั้นตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้
(1) ถ้าเป็นการกระทำครั้งแรก ปรับเป็นจำนวนเงินหนึ่งล้านบาท และปรับอีกจากรายได้ค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนที่สมาชิกมีสิทธิจะได้รับเป็นเวลาไม่เกินสิบวันทำการ
(2) ถ้าเป็นการกระทำครั้งที่สอง ปรับเป็นจำนวนเงินสองล้านบาท และปรับอีกจากรายได้ค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนที่สมาชิกมีสิทธิจะได้รับเป็นเวลาไม่เกินยี่สิบวันทำการ
(3) ถ้าเป็นการกระทำครั้งที่สาม ปรับเป็นจำนวนเงินห้าล้านบาท และปรับอีกจากรายได้ค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนที่สมาชิกมีสิทธิจะได้รับเป็นเวลาไม่เกินสามสิบวันทำการ หรือคณะกรรมการอาจสั่งห้ามมิให้เข้าทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ตามระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด หรือทั้งปรับทั้งสั่งห้ามมิให้เข้าทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์
มติของคณะกรรมการที่ลงโทษสมาชิกโดยการห้ามมิให้เข้าทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ตาม (3) ต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าเจ็ดเสียง
ในกรณีที่มีบุคคลแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบถึงการกระทำความผิดของสมาชิกตามวรรคหนึ่ง และคณะกรรมการได้พิจารณาลงโทษสมาชิกนั้นตามวรรคสองแล้ว คณะกรรมการอาจลงโทษปรับอีกเพื่อจ่ายค่าตอบแทนให้แก่บุคคลดังกล่าวเป็นจำนวนเงินห้าล้านบาทหรือเป็นจำนวนเงินเท่ากับประโยชน์ที่สมาชิกให้แก่ลูกค้า แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า แต่ทั้งนี้ จำนวนค่าปรับดังกล่าวจะต้องไม่เกินห้าสิบล้านบาท
ข้อ 4 สมาชิกใดให้ความร่วมมือหรือช่วยเหลือแก่สมาชิกอื่นที่กระทำตามข้อ 3 วรรคหนึ่ง (1) หรือ (2) คณะกรรมการอาจลงโทษสมาชิกนั้นตามหลักเกณฑ์และวิธีการเช่นเดียวกับที่กำหนดไว้ในวรรคสองของข้อ 3
ข้อ 5 เมื่อคณะกรรมการได้มีมติให้ลงโทษสมาชิกเนื่องจากการกระทำตามข้อ 3 หรือข้อ 4 แล้ว ถ้าภายในระยะเวลาสามปี นับแต่วันที่คณะกรรมการมีมติให้ลงโทษ สมาชิกนั้นไม่ได้กระทำการตามข้อดังกล่าวอีก และให้ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์เป็นอย่างดี คณะกรรมการอาจพิจารณาผ่อนผันโดยให้ถือว่าสมาชิกนั้นไม่เคยกระทำการตามข้อดังกล่าวมาก่อน
ข้อ 6 ในการพิจารณาลงโทษสมาชิกเนื่องจากการกระทำตามข้อ 3และข้อ 4 คณะกรรมการจะแต่งคณะอนุกรรมการคณะหนึ่ง เพื่อทำหน้าที่พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องและสรุปผลการพิจารณาพร้อมทั้งความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการ
ให้คณะอนุกรรมการตามวรรคหนึ่งมีอนุกรรมการห้าคน ประกอบด้วย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ กรรมการซึ่งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แต่งตั้งสองคนและกรรมการซึ่งสมาชิกเลือกตั้งสองคนในการพิจารณาหาข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษสมาชิกต้องให้สมาชิกได้ทราบและมีโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงหรือแสดงพยานหลักฐานอย่างเต็มที่
ข้อ 7 สมาชิกใดมีการกระทำดังต่อไปนี้ หากคณะกรรมการเห็นสมควรลงโทษปรับสมาชิกนั้น ให้ปรับอย่างสูงไม่เกินห้าแสนบาท
(1) มีบุคคลอื่นนอกจากเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของตนกระทำการเสนอซื้อหรือเสนอขายหลักทรัพย์ด้วยระบบการซื้อขาย
(2) มีบุคคลอื่นต่อเชื่อมเครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ของตน ซึ่งต่อเชื่อมกับระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งทำให้บุคคลนั้นสามารถส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายเข้ามาในระบบคอมพิวเตอร์นั้นของตนได้โดยตรงหรือทำให้บุคคลนั้นสามารถทำการเสนอซื้อหรือเสนอขายเข้ามาในระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ได้โดยตรง
(3) ติดตั้งเครื่องอุปกรณ์ชนิด TERMINAL ซึ่งใช้ในการเสนอซื้อหรือเสนอขาย โดยมิได้รับความเห็นชอบจากตลาดหลักทรัพย์
(4) มีบุคคลอื่นต่อเชื่อมเครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของตนหรือติดตั้งเครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ได้จากระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ โดยมิได้แจ้งหรือได้รับความเห็นชอบจากตลาดหลักทรัพย์และชำระค่าธรรมเนียมการต่อเชื่อมตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 8 สมาชิกใดมีการกระทำดังต่อไปนี้ หากคณะกรรมการเห็นสมควรลงโทษปรับสมาชิกนั้นให้ปรับอย่างสูงไม่เกินสามแสนบาท
(1) ซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์โดยมิได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์
(2) กระทำการใดโดยมีเจตนาทุจริตในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียน
(3) เป็นตัวแทนหรือนายหน้าในการซื้อหรือขายหุ้นของบริษัทตนให้แก่ลูกค้าในกรณีที่สมาชิกนั้นเป็นบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์จดทะเบียน
ข้อ 9 สมาชิกใดมีการกระทำดังต่อไปนี้ หากคณะกรรมการเห็นสมควรลงโทษปรับสมาชิกนั้นให้ปรับอย่างสูงไม่เกินรายการละหนึ่งแสนบาท
(1) ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทมาร์จิ้นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(2) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสดตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(3) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการในการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย "DS" ไว้บนกระดานของหลักทรัพย์นั้นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(4) ระบุประเภทบัญชีในการเสนอซื้อหรือเสนอขายหลักทรัพย์บนกระดาน ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(5) มีเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของตนรับการสั่งซื้อหรือการสั่งขายโดยตรงจากลูกค้าโดยขัดต่อหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 10 สมาชิกใดมีการกระทำดังต่อไปนี้ หากคณะกรรมการเห็นสมควรลงโทษปรับสมาชิกนั้นให้ปรับอย่างสูงไม่เกินห้าหมื่นบาท
(1) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(2) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามวินัยของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(3) ไม่จัดส่งรายงานหรืองบการเงินตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(4) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์หรือวิธีการเกี่ยวกับการทำสัญญาเป็นตัวแทนหรือนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(5) ติดตั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของตนที่ใช้ในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายนอกที่ทำการของตนโดยมิได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ หรือไม่แจ้งสถานที่ติดตั้งเครื่องอุปกรณ์ตลอดจนชนิดและจำนวนของอุปกรณ์นั้นให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบ
(6) แจ้งหรือเปิดเผยรหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตให้แก่บุคคลอื่นที่มิได้มีหน้าที่เกี่ยวข้องทราบ
(7) บรรจุหรือใช้ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ที่ตลาดหลักทรัพย์มิได้รับจดทะเบียนในระบบคอมพิวเตอร์ของตน ซึ่งต่อเชื่อมกับระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์
(8) เปิดเผยข้อมูลที่ได้จากระบบการซื้อขายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(9) ให้บุคคลที่ไม่มีหน้าที่ในการซื้อขายหลักทรัพย์ตามที่สมาชิกมอบหมายเข้าไปในสถานที่ติดตั้งเครื่อง TERMINAL ซึ่งใช้ในการเสนอซื้อหรือเสนอขาย
(10) ไม่ดำเนินการให้ลูกค้านำใบหุ้นที่ได้ขายมาส่งมอบให้ตนตามระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 11 สมาชิกใดขายหลักทรัพย์จดทะเบียนโดยที่สมาชิกยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครองหรือมิได้มีบุคคลใดมอบหมายให้ขายหลักทรัพย์นั้น โดยการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวมิได้เป็นไปตามกรณีที่กฎหมายกำหนดให้กระทำได้ และสมาชิกได้รายงานการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด คณะกรรมการอาจลงโทษปรับสมาชิกนั้นตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้
(1) ปรับเป็นจำนวนเท่ากับจำนวนเงินกำไรที่ได้จากการขายหลักทรัพย์นั้นโดยให้สมาชิกส่งเงินค่าปรับดังกล่าวให้ตลาดหลักทรัพย์ภายในวันพุธของสัปดาห์ถัดไปพร้อมกับรายงานการขายหลักทรัพย์ดังกล่าว
(2) เมื่อตลาดหลักทรัพย์พิจารณาการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวของสมาชิกนั้นในรอบระยะเวลาหนึ่งปี อาจลงโทษปรับสมาชิกดังกล่าวอีกดังนี้
(ก) ถ้าการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากความผิดพลาดหรือบกพร่องในการปฏิบัติงานของสมาชิก ให้ปรับอีกไม่เกินห้าหมื่นบาท ทั้งนี้ โดยพิจารณาจากจำนวนหลักทรัพย์ที่ขายและจำนวนรายการที่เกิดขึ้น
(ข) ถ้าการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากกระทำโดยทุจริตปรับอีกเป็นแต่ละรายการ รายการละไม่เกินห้าหมื่นบาท
เงินกำไรตาม(1) หมายถึง ผลต่างของราคาขายที่สูงกว่าราคาซื้อหลักทรัพย์ในแต่ละรายการ โดยไม่รวมค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์นั้น และไม่ให้นำผลขาดทุนในรายการที่ขาดทุนมาหักออกจากเงินกำไรดังกล่าว
ข้อ 12 เมื่อตลาดหลักทรัพย์ตรวจพบว่าสมาชิกขายหลักทรัพย์จดทะเบียนโดยไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครองหรือมิได้มีบุคคลใดมอบหมายให้ขายหลักทรัพย์ โดยการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวไม่ได้เป็นตามกรณีที่กฎหมายกำหนดให้กระทำได้ และสมาชิกมิได้รายงานการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวหรือรายงานไม่ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพยกำหนด คณะกรรมการอาจลงโทษปรับสมาชิกนั้นตามรายการที่มิได้รายงานหรือรายงานไม่ครบถ้วนเป็นแต่ละรายการ รายการละไม่เกินห้าหมื่นบาท และให้ปรับอีกเป็นจำนวนเท่ากับจำนวนเงินกำไรที่ได้จากการขายหลักทรัพย์นั้นเงินกำไรตามวรรคหนึ่ง หมายถึง ผลต่างของราคาขายที่สูงกว่าราคาซื้อหลักทรัพย์ในแต่ละรายการ โดยไม่รวมค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์นั้น และไม่ให้นำผลขาดทุนในรายการที่ขาดทุนมาหักออกจากเงินกำไรดังกล่าว
ข้อ 13 สมาชิกใดไม่รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบ เมื่อทราบว่าสมาชิกอื่นกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อบังคับ ระเบียบหรือประกาศของตลาดหลักทรัพย์ มติของคณะกรรมการ และมติของที่ประชุมสมาชิก คณะกรรมการอาจลงโทษปรับสมาชิกนั้นอย่างสูงไม่เกินกึ่งหนึ่งของอัตราโทษขั้นสูงของความผิดที่สมาชิกอื่นได้กระทำ
ข้อ 14 ภายใต้บังคับของข้อ 4 สมาชิกใดให้ความร่วมมือช่วยเหลือแก่สมาชิกอื่นที่กระทำฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อบังคับ ระเบียบ หรือประกาศของตลาดหลักทรัพย์ มติของคณะกรรมการ และมติของที่ประชุมสมาชิก คณะกรรมการอาจลงโทษปรับสมาชิกนั้นอย่างสูงไม่เกินอัตราโทษขั้นสูงของความผิดที่สมาชิกอื่นได้กระทำ
ข้อ 15 ในการพิจารณาลงโทษและกำหนดโทษตามประกาศฉบับนี้ นอกจากข้อพิจารณาประการอื่นแล้วคณะกรรมการอาจพิจารณาจากพฤติกรรมและเจตนาในการกระทำ ปริมาณและความถี่ของการกระทำ ตลอดจนผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท ต่อกิจการของตลาดหลักทรัพย์ และต่อประชาชนโดยส่วนรวม
หากคณะกรรมการพิจารณาเห็นว่าการกระทำของสมาชิกเป็นความผิดอย่างร้ายแรง เป็นการกระทำซ้ำ หรือเป็นการกระทำที่มีผลกระทบเสียหายต่อกิจการของตลาดหลักทรัพย์หรือต่อประชาชนโดยส่วนรวม อาจพิจารณาเพิ่มโทษอย่างอื่นนอกเหนือจากโทษที่กำหนดไว้ในข้อ 3 ข้อ 4 ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 10 ข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 13 และข้อ 14 แล้วแต่กรณีตามที่เห็นสมควร
หากคณะกรรมการพิจารณาเห็นว่าการกระทำของสมาชิกเป็นการกระทำครั้งแรก และมิได้มีผลกระทบเสียหายต่อกิจการของตลาดหลักทรัพย์หรือต่อประชาชนโดยส่วนรวมอาจพิจารณาไม่ลงโทษหรือลดโทษก็ได้ตามที่เห็นสมควร
บทเฉพาะกาล
ข้อ 16 ให้บรรดาประกาศหรือหนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการพิจารณาลงโทษสมาชิกเกี่ยวกับการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ระหว่างสมาชิกที่มีอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับได้ต่อไปจนกว่าจะได้มีข้อกำหนดในเรื่องเดียวกันออกใช้บังคับแทน
ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2541 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 5 มีนาคม 2541
(ลงนาม) อมเรศ ศิลาอ่อน
(นายอมเรศ ศิลาอ่อน)
ประธานกรรมการ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ