การบริการเกี่ยวกับงานศูนย์รับฝาก (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday January 4, 2000 11:20 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                                                  ระเบียบวิธีปฏิบัติ
เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานศูนย์รับฝาก (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542
โดยที่เห็นสมควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การรับฝากหลักทรัพย์ การใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นหรือหุ้นกู้หรือหน่วยลงทุน หรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ และการขายคืนหน่วยลงทุน เพื่อรองรับการรับฝากหลักทรัพย์และการใช้สิทธิรวมทั้งการขายคืนหลักทรัพย์ดังกล่าวที่ฝากไว้กับศูนย์รับฝาก
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกระเบียบวิธีปฏิบัติไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ระเบียบวิธีปฏิบัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 2542 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิกระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานศูนย์รับฝาก (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2542 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2542
ข้อ 3 ในระเบียบวิธีปฏิบัตินี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"ศูนย์รับฝาก" หมายความว่า บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
"สำนักหักบัญชี" หมายความว่า สถานที่อันเป็นศูนย์กลางการให้บริการเพื่อประโยชน์ในการชำระราคา และส่งมอบหลักทรัพย์ที่ได้มีการซื้อขายกัน รวมทั้งบริการที่เกี่ยวข้อง
"ผู้ฝาก" หมายความว่า บุคคลที่ศูนย์ที่รับฝากอนุญาติให้ใช้บริการฝาก ถอนหรือโอนหลักทรัพย์หรือใช้บริการหักบัญชีโอนหลักทรัพย์เพื่อการส่งมอบและรับมอบหลักทรัพย์ที่ซื้อขาย
"บัญชีฝากหลักทรัพย์" หมายความว่า บัญชีที่ศูนย์รับฝากจัดไว้เพื่อการฝาก การถอน การโอน หรือการรับโอนหลักทรัพย์ หรือเพื่อการส่งมอบและรับมอบหลักทรัพย์ที่ซื้อขาย
"บัญชีฝากหลักทรัพย์ไทย" หมายความว่า บัญชีฝากหลักทรัพย์ซึ่งศูนย์รับฝากจะดำเนินการรับโอนหลักทรัพย์ที่ฝากนั้นไว้ในชื่อของศูนย์รับฝากในฐานะที่ถือแทนผู้ฝากหรือลูกค้าของผู้ฝากซึ่งเป็นเจ้าของหลักทรัพย์โดยใช้ชื่อว่า "บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อผู้ฝาก"
"บัญชีฝากหลักทรัพย์ต่างด้าว" หมายความว่า บัญชีฝากหลักทรัพย์ซึ่งศูนย์รับฝากจะดำเนินการรับโอนหลักทรัพย์ที่ฝากนั้นไว้ในชื่อของศูนย์รับฝากในฐานะที่ถือแทนผู้ฝากหรือลูกค้าของผู้ฝากซึ่งเป็นเจ้าของหลักทรัพย์โดยใช้ชื่อว่า "THAILAND SECURITIES DEPOSITORY COMPANY LIMITED FOR DEPOSITORS"
"การหักบัญชีโอนหลักทรัพย์" หมายความว่า การหักหลักทรัพย์จากบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากที่มีหน้าที่ส่งมอบหลักทรัพย์ และโอนหลักทรัพย์เพิ่มในบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากที่มีสิทธิรับมอบหลักทรัพย์ตามรายงานการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่สำนักหักบัญชีจัดทำขึ้น
ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง แบบคำขอให้ออกใบหลักทรัพย์ พ.ศ. 2543
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 227 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2543 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง แบบคำขอให้ออกใบหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 สิงหาคม 2535
ข้อ 3 ในประกาศนี้
"ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศทไทย รวมถึงบริษัทจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์จัดตั้งขึ้นและถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจำกัดนั้น ซึ่งประกอบกิจการเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์
ข้อ 4 คำขอให้ออกใบหลักทรัพย์ที่เจ้าของหลักทรัพย์ยื่นเพื่อให้ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ออกใบหลักทรัพย์ในชื่อของตนตามมาตรา 227 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้เป็นไปตามแบบที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์กำหนด โดยอย่างน้อยต้องมีรายการดังต่อไปนี้
(1) ชื่อ สัญชาติ อาชีพ และที่อยู่ของเจ้าของหลักทรัพย์
(2) ชื่อหลักทรัพย์ที่ขอให้ออกใบหลักทรัพย์
(3) จำนวนหลักทรัพย์ที่ขอให้ออกใบหลักทรัพย์
(4) ลายมือชื่อของเจ้าของหลักทรัพย์
ประกาศ ณ วันที่ 4 มกราคม 2543
(ลงนาม) วิชรัตน์ วิจิตรวาทการ
(นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ)
กรรมการและผู้จัดการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ