ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2543

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday June 23, 2000 15:11 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                                        ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2543
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 170 วรรคสอง (3) (4) และ (17) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2543 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิกข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2543 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2543
ข้อ 3 ในข้อบังคับนี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"คณะกรรมการ" หมายความว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์
"สมาชิก" หมายความว่า สมาชิกของตลาดหลักทรัพย์
"ผู้บริหาร" หมายความว่า กรรมการผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ
"บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ" หมายความว่า กรรมการบริหาร รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ และผู้อำนวยการฝ่าย และให้หมายความรวมถึง ผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า หรือเรียกชื่ออย่างอื่นโดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบในสายงานเกี่ยวกับให้บริการด้านหลักทรัพย์ การปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์หรือการวิจัยด้านหลักทรัพย์หรือตลาดทุนหรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าสายงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่น หรือเพื่อประโยชน์ของบริษัทเอง
"กรรมการบริหาร" หมายความว่าบุคลลที่คณะกรรมการบริษัทแต่งตั้งให้เป็นกรรมการบริหารหรือมอบหมายให้มีอำนาจตัดสินใจในการดำเนินงานของบริษัทแทนคณะกรรมการบริษัท
"ผู้อำนวยการฝ่าย" หมายความว่า บุคคลที่รับผิดชอบงานในระดับส่วนงานภายในบริษัท"ผู้รับอนุญาต" หมายความว่า เจ้าหน้าที่การตลาดหรือเจ้าหนี้ที่รับอนุญาตของสมาชิก
"เจ้าหน้าที่ตลาด" หมายความว่า บุคคลที่สมาชิกมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาแก่บุคคลใดเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนหรือเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน
"เจ้าหนี้ที่รับอนุญาต" หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยตลาดหลักทรัพย์เพื่อเป็นตัวแทนของสมาชิกในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย
"พนักงาน" หมายความว่า พนักงานหรือลูกจ้างของสมาชิกที่มิใช่ผู้รับอนุญาต
"หลักทรัพย์จดทะเบียน" หมายความว่า หลักทรัพย์ที่ได้รับการจดทะเบียน หรือได้รับการอนุญาตให้ทำการซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์
"มีส่วนร่วมในการบริหาร" หมายความว่า มีอำนาจจัดการหรือบริหารงานของสมาชิกในฐานะผู้บริหาร และให้หมายความรวมถึงผู้ซึ่งอยู่ในฐานะที่สามารถจะมีอำนาจหรืออิทธิพลในการบริหารงานหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของสมาชิก
หมวด 1
การเป็นสมาชิก จำนวน วิธีรับ และคุณสมบัติ
ข้อ 4 การเป็นสมาชิก บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการให้เป็นสมาชิก
ข้อ 5 ให้ตลาดหลักทรัพย์มีสมาชิกตามจำนวนที่คณะกรรมการกำหนดด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 6 สมาชิกต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
(2) มีฐานการเงิน และผลการดำเนินงานดีตามสภาพแห่งธุรกิจ
(3) มีสรรถภาพและความพร้อมในการประกอบธุรกิจ
(4) มีผู้บริหารที่มีความสามารถและมีประสบการณ์ในธรุกิจหลักทรัพย์ มีความซื่อสัตย์และมีจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ
ข้อ 7 บริษัทหลักทรัพย์ที่มีประสงค์จะสมัครเป็นสมาชิกต้องมีคุณสมบัติตาม ข้อ 6 และ ต้องมีคุณสมบัติเพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการกำหนดในการเปิดรับสมาชิกแต่ละคราว
การสมัครเป็นสมาชิกให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 8 เมื่อบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครได้สมัครเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ตลาดหลักทรัพย์จะประกาศชื่อของบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครให้สมาชิกได้ทราบโดยทั่วกัน โดยปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานของตลาดหลักทรัพย์และแจ้งให้สมาชิกทราบเป็นหนังสือ
ข้อ 9 ในกรณีที่สมาชิกเห็นว่ามีเหตุผลสมควรที่ตลาดหลักทรัพย์ไม่ควรรับบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครรายใดเป็นสมาชิก ให้ทำคัดค้านพร้อมด้วยเหตุผลเป็นหนังสือยื่นต่อคณะกรรมการภายใน 7 วันนับแต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์แจ้งให้สมาชิกทราบตามข้อ 8
ข้อ 10 เมื่อคณะกรรมการพิจารณาเห็นว่าบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครมีคุณสมบัติครบถ้วนและได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์ผู้สมัครมีคุณสมบัติครบถ้วนและได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดตามข้อ 7 แล้ว คณะกรรมการจะอนุมัติให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นเป็นสมาชิก
หากบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนมากกว่าจำนวนที่เปิดรับในแต่ละคราวให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดเข้าเป็นสมาชิกจนครบจำนวนที่เปิดรับ
ข้อ 11 ในกรณีที่คณะกรรมการอนุมัติให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครรายใดเป็นสมาชิก ให้มีหนังสือแจ้งให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครนั้นทราบ โดยกำหนดเวลาที่บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครจะต้องชำระค่าเข้าเป็นสมาชิกตามข้อ 12 ตลอดจนค่าบำรุง และค่าบริการตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง
ในการอนุมัติให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครรายใดเป็นสมาชิก คณะกรรมการอาจกำหนดเงื่อนไขที่บริษัทหลักทรัพย์นั้นต้องปฏิบัติก็ได้
มติอนุมัติให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครใดเป็นสมาชิกจะไม่มีผลจนกว่าบริษัทหลักทรัพย์นั้นจะได้ดำเนินการตามข้อ 13 เสร็จสิ้นแล้ว
ข้อ 12 บริษัทหลักทรัพย์ที่คณะกรรมการอนุมัติให้เป็นสมาชิกโดยมิได้รับโอนสิทธิการเป็นสมาชิกจากสมาชิกอื่นที่จะต้องชำระค่าเข้าเป็นสมาชิกตามจำนวนที่คณะกรรมการกำหนดด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 13 เมื่อตลาดหลักทรัพย์ได้รับค่าเข้าเป็นสมาชิก ค่าบำรุง และค่าบริการภายในกำหนดเวลาและบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนดตามข้อ 11 แล้ว ให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นเป็นสมาชิกตั้งแต่วันที่คณะกรรมการกำหนด
ข้อ 14 บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครรายใดที่ไม่ได้รับอนุมัติให้เป็นสมาชิกอาจยื่นใบสมัครขอเป็นสมาชิกใหม่อีกได้ เมื่อตลาดหลักทรัพย์เปิดรับสมาชิกในครั้งถัดไป
ข้อ 15 เมื่อเกิดกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ คณะกรรมการอาจเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกการอนุมัติให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกได้
(1) ข้อเท็จจริงหรือหลักฐานการขอเป็นสมาชิกที่บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครได้แจ้งหรือได้ยื่นไว้กับตลาดหลักทรัพย์เพื่อประกอบการพิจารณาในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกคลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง
(2) บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครไม่ชำระค่าเข้าเป็นสมาชิก ค่าบำรุง และค่าบริการให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ภายในกำหนดเวลา หรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนดตามข้อ 11 หรือ
(3) บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครมีการปฏิบัติใดที่คณะกรรมการเห็นว่าไม่เหมาะสมในการเป็นสมาชิก
หมวด 2
สิทธิ หน้าที่ และวินัยของสมาชิก
ข้อ 16 สิทธิของสมาชิกมีดังต่อไปนี้
(1) เลือกตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์
(2) ทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
(3) รับบริการใด ๆ ที่ตลาดหลักทรัพย์จัดให้มีขึ้น
ข้อ 17 หน้าที่ของสมาชิกมีดังต่อไปนี้
(1) ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์หนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์ มติของคณะกรรมการและมติของที่ประชุมสมาชิกโดยเคร่งครัด
(2) ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การ เป็นนายหน้าหรือตัวแทนการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(3) ปฏิบัติตามวินัยของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(4) ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(5) ขอความเห็นชอบจากตลาดหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด ในกรณีที่สมาชิกจะมีผู้ถือหุ้นรายใดรายหนึ่งถือหุ้นในบริษัทตนเกินกว่าร้อยละ 25 ของทุนชำระแล้วและมีส่วนร่วมในการบริหารบริษัท
(6) ส่งรายงานและงบการเงินตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(7) ชำระค่าเข้าเป็นสมาชิก ค่าบำรุง และค่าบริการต่างๆ ให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์
(8) ดำรงรักษาเกียรติและผลประโยชน์ส่วนได้ส่วนเสียของตลาดหลักทรัพย์
(9) ส่งเสริมและสนับสนุนกิจการของตลาดหลักทรัพย์
(10) ไม่ให้ความร่วมมือหรือช่วยเหลือสมาชิกอื่นในการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม (1)
(11) รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบเมื่อรู้ว่าสมาชิกอื่นกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม (1)
หมวด 3
ผู้บริหารของสมาชิก
ข้อ 18 ในกรณีที่สมาชิกแต่งตั้งบุคคลใดเป็นผู้บริหารของสมาชิก ให้สมาชิกยื่นคำขอขึ้นทะเบียนผู้บริหารต่อตลาดหลักทรัพย์ภายใน 15 วันนับแต่วันที่สมาชิกแต่งตั้งผู้บริหาร ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ในกรณีที่ผู้บริหารของสมาชิกพ้นจากการเป็นผู้บริหาร ให้สมาชิกแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 19 ผู้บริหารของสมาชิกมีหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ หนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์ มติของคณะกรรมการและมติของที่ประชุมสมาชิกโดยเคร่งครัด
(2) ปฏิบัติงานโดยยึดมั่นในจรรยาบรรณของสมาชิก
(3) ไม่กระทำการใดให้เป็นที่เสื่อมเสียหรืออาจเสื่อมเสียแก่ตลาดหลักทรัพย์
ในการปฏิบัติตามหน้าที่ตาม(1)และ(2) ให้ผู้บริหารมีหน้าที่เช่นเดียวกับที่สมาชิกมีหน้าที่ต้องปฏิบัติในเรื่องนั้นเฉพาะที่อยู่ในวิสัยที่ผู้บริหารพึงกระทำได้
ข้อ 20 ให้ผู้บริหารของสมาชิก เข้ารับและผ่านการอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และหลักสูตรต่อเนื่องตามที่สถาบันอบรมกำหนด โดยความเห็นชอบจากตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 21 เมื่อเกิดกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ ตลาดหลักทรัพย์อาจถอนชื่อบุคคลออกจากทะเบียนผู้บริหารได้
(1) บุคคลนั้นพ้นจากการเป็นผู้บริหารของสมาชิก หรือ
(2) บุคคลนั้นไม่ผ่านการอบรมตามข้อ 20
ให้สมาชิกดำเนินการให้ผู้บริหารของสมาชิกที่ถูกถอนชื่อจากทะเบียนผู้บริหารตาม (2) พ้นจากการเป็นผู้บริหารของสมาชิกภายในเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
หมวด 4
การลงโทษและการพ้สมาชิกภาพ
ข้อ 22 สมาชิก ผู้บริหาร หรือผู้รับอนุญาตของสมาชิกผู้ใดกระทำหรือมีส่วนร่วมในการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ คณะกรรมการอาจลงโทษบุคคลนั้นดังต่อไปนี้
(1) ภาคทัณฑ์
(2) ปรับเป็นเงิน
(3) พักใบอนุญาต หรือห้ามปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว
(4) เพิกถอนใบอนุญาต หรือเพิกถอนการขึ้นทะเบียน
(5) ห้ามปฏิบัติงานในบริษัทหลักทรัพย์และมิให้ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ จาก บริษัทหลักทรัพย์ภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด
(6) ห้ามสมาชิกทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด
(7) ให้สมาชิกพ้นจากสมาชิกภาพของตลาดหลักทรัพย์
การลงโทษสมาชิก ผู้บริหาร หรือผู้รับอนุญาตของสมาชิกเนื่องจากการกระทำอันใดอันหนึ่ง คณะกรรมการอาจลงโทษอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างประกอบกันก็ได้
ในกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาลงโทษผู้รับอนุญาตตาม (3) หรือ (4) คณะกรรมการอาจพิจารณาลงโทษผู้รับอนุญาตดังกล่าวตาม (5) ด้วยก็ได้
ข้อ 23 ในการพิจารณาความผิดและลงโทษสมาชิก ผู้บริหาร ผู้รับอนุญาต หรือพนักงานคณะกรรมการจะแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคณะหนึ่งเพื่อทำหน้าที่พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปผลการกระทำความผิด
ให้คณะอนุกรรมการมีอำนาจลงโทษบุคคลดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงโทษตามที่คณะกรรมการกำหนด ยกเว้นการลงโทษในกรณีดังต่อไปนี้
(1) ห้ามสมาชิกทำการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด
(2) ให้สมาชิกพ้นจากสมาชิกภาพของตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 24 ให้คณะกรรมการมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการลงโทษ สมาชิก ผู้บริหารผู้รับอนุญาต หรือพนักงานของสมาชิกและการเปิดเผยการลงโทษได้ตามที่เห็นสมควร
ข้อ 25 สมาชิกย่อมพ้นจากสมาชิกภาพเมื่อ
(1) ไม่เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
(2) คณะกรรมการมีมติให้พ้นจากสมาชิกภาพในกรณีดังต่อไปนี้
(ก) ลาออกโดยยื่นเป็นหนังสือต่อตลาดหลักทรัพย์
(ข) ค้างชำระค่าบำรุงตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยค่าบำรุงและค่าบริการที่สมาชิกจะพึงจ่ายให้แก่ตลาดหลักทรัพย์เกินกว่า 2 งวดติดต่อกัน
(ค) ไม่ชำระหนี้สินอื่นๆ ยกเว้นกรณีตาม (ข) ให้แก่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อครบกำหนด และหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ได้มีหนังสือให้ชำระหนี้เตือนไปแล้ว
(ง) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ของสมาชิกตามข้อ 17 อันเป็นการร้ายแรง
(จ) มีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินอยู่ในสภาพที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของประชาชน
(ฉ) มีปริมาณธรุกิจที่ทำการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ต่ำกว่าจำนวนเงินหรือต่ำกว่าอัตราส่วนระหว่างปริมาณธุรกิจดังกล่าวกับยอดรวมของการซื้อขายที่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด หรือกับยอดรวมของการซื้อขายที่กระทำบนกระดานหลัก ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตามที่คณะกรรมการกำหนด หรือ
(ช) มีการดำเนินงานซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีความตั้งใจจริงในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่คณะกรรมการกำหนด และไม่สามารถแก้ไขปรับปรุงตามเงื่อนไขและภายในเวลาที่คณะกรรมการกำหนดมติให้พ้นสภาพตาม (2) ต้องประกอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด และให้ถือว่าสมาชิกพ้นจากสมาชิกภาพตั้งแต่วันที่คณะกรรมการกำหนด
ข้อ 26 สมาชิกที่พ้นจากสมาชิกภาพยังคงต้องผูกพันชำระหนี้ที่ค้างชำระต่อตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 27 เมื่อสมาชิกใดพ้นจากสมาชิกภาพตามข้อ 25 ให้ตลาดหลักทรัพย์แจ้งเป็นหนังสือให้สมาชิกที่ขาดจากสมาชิกภาพนั้นและสมาชิกอื่นทราบ
ให้คณะกรรมการประกาศชื่อสมาชิกทั้งซึ่งพ้นจากสมาชิกภาพ พร้อมด้วยเหตุผลแห่งการพ้นจากสมาชิกภาพให้ประชาชนทราบโดยทั่วกันตามวิธีการที่คณะกรรมการเห็นสมควร โดยสมาชิกนั้นไม่มีสิทธิฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายใด ๆ ต่อตลาดหลักทรัพย์ผู้พิมพ์ หรือผู้โฆษณา
ข้อ 28 บริษัทหลักทรัพย์ใดซึ่งพ้นจากสมาชิกภาพไม่ว่าด้วยกรณีใด จะได้รับพิจารณารับเข้าเป็นสมาชิกอีกไม่ได้ ยกเว้นกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) ได้พ้นจากสมาชิกภาพตามข้อ 25 (2) (ก)
(2) ได้พ้นจากสมาชิกภาพมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี นับแต่วันพ้นจากสมาชิกภาพหรือ
(3) ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของผู้ถือหุ้น ผู้บริหาร หรือคณะกรรมการของบริษัท และคณะกรรมการเห็นสมควรให้รับเข้าเป็นสมาชิกได้อีก
หมวด 5
ขทเฉพาะกาล
ข้อ 29 ยกเว้นกรณีตามข้อ30 ให้สมาชิกยื่นคำขอขึ้นทะเบียนบุคคลที่เป็นผู้บริหารของสมาชิกก่อนวันที่ข้อบังคับนี้มีผลใช้บังคับ โดยให้ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ข้อบังคับนี้มีผลใช้บังคับ
ข้อ 30 ให้สมาชิกยื่นคำขอขึ้นทะเบียนกรรมการที่มิใช่กรรมการบริหารทั้งหมดภายใน 2 ปี นับแต่วันที่ข้อบังคับนี้มีผลใช้บังคับ ทั้งนี้ ในระหว่างที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนกรรมการที่มิใช่กรรมการบริหารดังกล่าวมิให้นำความในข้อ 18 วรรคหนึ่ง ข้อ 20 และข้อ 21 มาใช้บังคับกรณีกรรมการที่ไม่ใช่กรรมการบริหารนั้น
ข้อ 31 ให้ประกาศของตลาดหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้ ยังคงใช้บังคับกับสมาชิกต่อไปได้จนกว่าจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไข หรือวิธีการใด ๆ ในเรื่องดังกล่าวขึ้นใหม่ออกใช้บังคับ
(1) ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง จำนวนสมาชิก ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2537
(2) ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนของสมาชิกที่มีการขึ้นเครื่องหมาย DS ลงวันที่ 23 กันยายน 2537
(3) ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์เกี่ยวกับเอกสารและขั้นตอนการปฏฺบัติงานของสมาชิก (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2542 ลงวันที่ 20 กันยายน
(4) ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง มาตรฐานการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์เกี่ยวกับการดูแลการปฏิบัติงานของสมาชิก ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2538
(5) ประกาศตลาดหลักแห่งประเทศไทย เรื่องมาตรฐานการปฏิบัติงานด้าน ธุรกิจหลักทรัพย์เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบัญชีบริษัท ลงวันที่ 14 มีนาคม 2539
(6) ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง มาตรฐานการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์เกี่ยวกับการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ของสมาชิก (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2541 ลงวันที่ 22 เมษายน 2541
(7) ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และ วิธีการในการส่งรายงานและงบการเงิน ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2537
(8) ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ค่าเข้าเป็นสมาชิก ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2537
(9) ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบการถือหุ้นในบริษัทสมาชิก (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2541 ลงวันที่ 2 มีนาคม 2541
ข้อ 32 ให้บรรดาข้อกำหนด คำสั่ง หรือหนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์ที่ออกตามความในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามข้อ 2 ซึ่งใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ข้อบังคับนี้มีผลใช้บังคับ ต่อไปจนกว่าจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข หรือวิธีการใดๆ ในเรื่องดังกล่าวขึ้นใหม่ออกใช้บังคับ
ประกาศ ณ วันที่ 23 มิถุนายน 2543
(ลงนาม) อมเรศ ศิลาอ่อน
(อมเรศ ศิลาอ่อน)
ประธานกรรมการ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ