ROBINS คาดครึ่งปีหลังยอดขายฟื้นตัว ดันทั้งปีโต 4-5% ตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2009 17:17 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ROBINS)คาดว่า ยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกที่ยอดขายอาจทรงตัวหรือเติบโตได้เพียงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งการฟื้นตัวของยอดขายในครึ่งปีหลังจะทำให้ทั้งปี 52 ยอดขายจะเติบโตได้ 4-5% ตามเป้าหมาย จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.24 หมื่นล้านบาท เ

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกธุรกิจค้าปลีกประสบปัญหาตั้งแต่ไตรมาส 1/52 จากผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจโลก และในไตรมาส 2/52 ก็มีปัญหาการเมืองในประเทศ ดังนั้น ครึ่งปีแรกบริษัทจึงประคองตัวให้ยอดขายใกล้เคียงกับปีก่อน ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นไตรมาส 1/52 อยู่ระดับ 23% ใกล้เคียงปีก่อน และคาดว่าทั้งปีอัตรากำไรขั้นต้นของปีนี้ยังโตได้อีก 0.2-0.3%

นายปรีชา กล่าวว่า ครึ่งปีหลังบริษัทจะเน้นการทำตลาดที่เจาะลึกถึงกลุ่มเป้าหมายและเน้นสร้างแบรนด์สินค้าเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งในครึ่งปีหลังจะรับรู้รายได้จากสาขาใหม่ที่ชลบุรีและขอนแก่นที่จะเปิดให้บริการในที่ 29 พ.ค.และเดือน ธ.ค.ตามลำดับ โดยทั้งสองสาขาใหม่ คาดว่าจะสร้างรายได้ประมาณ 700-800 ล้านบาทต่อปี

"ตอนนี้ยังมีความกังวลเรื่องปัญหาการเมืองว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ เพราะว่าจะสร้างบรรยากาศไม่ดีต่อการจับจ่ายใช้สอบ แต่ปัญหาเศรษฐกิจเริ่มมีทิศทางดีขึ้น ก็เชื่อมั่นจะดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งหากทั้งปีไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเราก็ยังหวังว่ารายได้เราปีนี้จะโต 4-5%" นายปรีชา กล่าว

สำหรับการให้เช่าพื่นที่บริเวณอ่อนนุช ถ.ศรีนครินทร์ กับบมจ. เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)มูลค่ากว่า 300 ล้านบาทนั้น ปีนี้บริษัทจะบันทึกเป็นรายรับล่วงหน้าประมาณ 200 ล้านบาท และจะรับรู้เป็นรายได้แท้จริงหลังโครงการเสร็จในปี 53



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ