"โสภณ"บีบรฟม.ทำสายสีม่วงกรอบ 3.6หมื่นลบ.-หาช่องเปิดซอง 3 สัญญาพร้อมกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2009 18:41 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า มอบนโยบายให้คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประทศไทย(รฟม.)ซึ่งจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้(26พ.ค.) พิจารณาความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกเงื่อนไขการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ กรณีที่กำหนดให้เปิดซองราคาทีละสัญญาเป็นเปิดซองราคาพร้อมกันทั้ง 3 สัญญา เพื่อที่จะควบคุมงบประมาณรวมโครงการไม่ให้เกิน 3.6 หมื่นล้านบาท ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าแนวโน้มมูลค่าโครงการรวมน่าจะสูงกว่ากรอบวงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเฉพาะสัญญาที่ 1 ก็เกินกรอบวงเงินกว่า 1 พันล้านบาทแล้ว โดยราคาล่าสุดอยู่ที่ 14,965 ล้านบาท ขณะที่กรอบวงเงินอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท

"จำเป็นต้องเปิดทั้ง 3 สัญญาพร้อมกันเพื่อที่จะสร้างความชัดเจนว่าโครงการนี้จะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ ไม่ใช่ตกลงดำเนินการสัญญาที่ 1 ไปแล้ว แต่เมื่อถึงสัญญาที่ 3 ไม่มีเงินดำเนินโครงการต่อ โครงการก็จะเกิดผลเสีย"รมว.คมนาคม กล่าว

นายโสภณ ยังกล่าวถึงวงเงินค่าก่อสร้างสัญญาที่ 1 ว่า ได้หารือถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการแยกค่าใช้จ่ายในส่วนที่เป็นค่ารื้อย้ายสาธารณูปโภคและค่าใช้จ่ายเผื่อเหลือเผื่อขาดประมาณกว่า 600 ล้านบาท ออกจากค่าใช้จ่ายรวมและจะจ่ายตามจริงแทน ซึ่งจะทำให้วงเงินค่าก่อสร้างลดลงเหลือ ประมาณ 1.42 หมื่นล้านบาท

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ประธานกรรมการ รฟม. กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการพรุ่งนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาวงเงินค่าก่อสร้างสัญญาที่ 1 โดยจะพิจารณาว่าจะสามารถปรับลดราคาได้อีกหรือไม่ รวมทั้งจะมีการพิจารณาให้มีการเปิดซองราคาสัญญาที่ 2 และ 3 พร้อมกันได้หรือไม่

นอกจากนั้นจะเป็นการพิจารณาผลการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟม.คนใหม่ ซึ่งที่ประชุมจะต้องมีการพิจารณาตามข้อสังเกตที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครว่าเป็นการเอื้อบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือไม่

อนึ่ง กลุ่มซีเคทีซี จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งมีบมจ. ช.การช่าง (CK)เป็นแกนนำเสนอราคาครั้งแรกที่ 16,724.50 ล้านบาท และได้มีการเจรจาปรับลดวงเงินมาที่ 14,965 ล้านบาทล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ