BSM ตั้งเป้าปี 52 รายได้-อัตรากำไรสุทธิโตจากปีก่อน ออกสินค้าใหม่-รุกตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2009 10:48 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายสัญชัย เนื่องสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ. บิวเดอสมาร์ท (BSM) คาดว่ายอดขายในไตรมาส 2 ปี 52 จะปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ซึ่งถือเป็นปกติที่จะมียอดขายน้อยอยู่แล้วเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่นๆ อีกทั้งในเดือนเมษายนยอดขายปรับตัวลดลงเนื่องจากมีวันหยุดหลายวัน อีกทั้งยังมีเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมือง ส่วนยอดขายในเดือน พ.ค.มีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 จึงทำให้เป้าหมายรายได้ในปีนี้จึงยังเติบโต 2% จากปีก่อนที่มียอดขายประมาณ 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทคงจะให้ความสำคัญกับการเติบโตของยอดขาย-รายได้จากต่างประเทศเป็นหลัก เนื่องจากตลาดในประเทศทรงตัว ธุรกิจโดยรวม Drop ลง แต่บริษัทก็พยายามหาสินค้าใหม่ๆ ออกมาทำตลาดเพื่อประคองยอดขาย ในขณะที่สินค้าใหม่ก็จะเน้นการส่งออกเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margins:GP) สูงเมื่อเทียบกับ GP ในประเทศ โดยคาดว่า GP ทั้งปี 52 เพิ่มเป็น 25% จาก 22% ในปี 51 โดยในไตรมาส 1 บริษัทมี GP อยู่ที่ 27% ซึ่ง GP เพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับผลดีจากการที่บริษัทส่งสินค้าประเภทอัลลอยด์ไปที่ประเทศอินเดีย และตั้งเป้าที่จะมีรายได้จากประเทศอินเดีย 30 ล้านบาทในปีนี้จาก 15 ล้านบาท

ส่วนอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margins:NP) ปี 52 คาดว่าจะอยู่ที่ 5-7% จากที่ต่ำกว่า 3% ในปี 51

และจากการที่บริษัทได้ส่งออกไปอินเดียเพิ่ม ส่งผลให้สัดรายได้ส่งออกเพิ่มเป็น 10% จาก 4% ในปี 51 โดยตลาดส่งออก คือ อินเดีย กับเวียดนาม และเชื่อว่า สัดส่วนจะเพิ่มขึ้นหลังจากได้ร่วม กับ บมจ. ร้อกเวิร์ธ (ROCK)

นายสัญชัย คาดว่า ในไตรมาส 2 นี้จะจัดตั้งบริษัทในการพัฒนาไม้แปรรูปทดแทนไม้เนื้อแข็ง โดยจะเป็นการร่วมทุนกับบริษัท APL ของประเทศนิวซีแลนด์ โดยจะถือหุ้นฝ่ายละ 50% คาดว่าจะใช้เม็ดเงินลงทุนเบื้องต้นไม่ถึง 100 ล้านบาท นอกจากนี้จะเห็นการเปิดโรงงานรีดโครงฝ้าและผนัง โดยบริษัทได้มีการลงทุนซื้อเครื่องจักรและวัตถุดิบไปแล้ว 3 ล้านบาท จากวงเงินลงทุน 5-10 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองอย่างจะทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนได้ 10-15% และยังเป็นการเพิ่มมาร์จิ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ