DEMCO ปรับเป้ารายได้ปี 52 ลดเหลือแค่ใกล้เคียงปีก่อนที 2.17 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 3, 2009 15:40 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายสุวัฒน์ จรดล รองกรรมาการผู้จัดการ บมจ. เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทยอมรับว่าเป้ารายได้ที่ 2.7 พันล้านบาท คงไม่สามารถทำได้ แต่อาจจะมีรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 2,177 ล้านบาท เนื่องจากงานที่มีความล่าช้าออกไปจากที่คาดการณ์จากไตรมาส 1 มูลค่า 800 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอด้วย ทำให้การเปิดประมูลงานล่าช้าออกไป

นอกจากนี้ ในส่วนของปริมาณงานภาคเอกชนก็ลดลงเช่นกัน จึงส่งผลให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์หันมารับงานภาครัฐมากขึ้น ถึงแม้ว่ามาร์จิ้นในส่วนงานภาครัฐจะน้อยกว่างานเอกชน โดยมาร์จิ้นงานภาครัฐอยู่ที่ 8-12% ขณะที่เอกชน 10-20% แต่ก็จำเป็นต้องทำแม้ว่าจะทำให้อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margins:NP) ปีนี้ ปรับตัวลดลงจากปีก่อนที่มี NP 11%

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์บริษัทอาจจะปรับตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง เพราะปัจจุบันบริษัทได้มีการยื่นเสนอราคาจำนวน 4,557.68 ล้านบาท ซึ่งหวังว่าจะได้งานประมาณ 1-2 พันล้านบาท ขณะที่งานในมือ (Backlog) ปัจจุบันมีประมาณ 1,855.64 ล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ปีนี้ 60-70% และที่เหลือจะไปรับรู้ในปี 53 ซึ่งหากผลออกมาบริษัทได้งานเหล่านี้จะทำให้บริษัทมี Backlog เพิ่มเป็นกว่า 6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดหวังจากงานที่ได้ยื่นเสนอราคาไป ซึ่งจะทำให้อัตรากำขั้นต้น (Gross Profit Margins:GP) ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ในอัตราที่ใกล้เคียงกับปีก่อน 20-21% เนื่องจากแต่ละงานมีขนาดใหญ่

นายสุวัฒน์ กล่าวยอมรับว่า ในไตรมาส 2 บริษัทอาจจะมีผลขาดทุนจากธุรกิจการขายวัสดุก่อสร้าง 4-5 ล้านบาท จากการสต็อกสินค้าที่เหลืออยู่ 400-500 ล้านบาท เนื่องจากไตรมาส 1 ธุรกิจการขายวัสดุก่อสร้างลดลงตามสัดส่วนรายได้งานโรงงาน ซึ่งปกติธุรกิจนี้จะให้มาร์จิ้น และยังรับรู้ผลขาดทุนจากการขายเหล็กในสต็อกที่มีราคาสูงกว่าราคาตลาด ซึ่งไตรมาส 2 ก็จะยังได้รับผลพวงนี้อยู่

ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลม มูลค่า 1.2 พันล้านบาท ที่บริษัทร่วมทุนกับ ซัส เทนเอเบิล โดย DEMCO ถือหุ้น 4% RATCH 26% คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างต้นปี 53 หลังจากที่ผ่านการอนุญาตจากกรมป่าไม้ ซึ่งโครงการดังกล่าวบริษัทยังไม่ได้นับรวมกับ Backlog ปัจจุบัน

"เราหวังว่าครึ่งปีหลัง ภาพธุรกิจของเราจะปรับตัวดีขึ้นจากครึ่งปีแรก ที่ถือว่าเราได้รับผลกระทบที่ร้ายแรง แต่เราก็ไม่ได้มีการปลดคน เพราะเราหวังว่างานไตรมาส 3 และ 4 จะได้แน่นอน และที่ผ่านมาเราก็ได้ปรับกลยุทธ์โดยการเน้นการขายเทรดดิ้ง เพื่อประคองรายได้และมาร์จิ้นในช่วง 6 เดือนแรก และยังครอบคลุมค่าใช้จ่าย "นายสุวัฒน์ กล่าว

แท็ก เด็มโก้   (DEMCO)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ