คลังเผยแจ้งเงื่อนไขขาย ACL ให้ ICBC แล้ว รอผลตัดสินใจก่อนเปิดเจรจาราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 5, 2009 15:26 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ขั้นตอนที่ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟไชน่า(ICBC)จะเข้ามาซื้อหุ้นธนาคารสินเอเชีย(ACL)ในส่วนที่กระทรวงการคลังถืออยู่ 30% นั้น อยู่ที่การรอทาง ICBC ตัดสินใจที่จะรับเงื่อนไขทั้งหมด เพื่อเข้ามาเจรจาอย่างเป็นทางการเพื่อตกลงในเรื่องราคาซื้อขายหุ้นเท่านั้น โดยกระทรวงการคลังจะพิจารณาราคาขายหุ้น ACL ตามต้นทุน

"ตอนนี้ขึ้นกับราคาเป็นเงื่อนไขหลัก กระทรวงการคลังจะพิจารณาราคาขายตามต้นทุน ถ้าสามารถทำกำไรได้ก็เป็นเรื่องที่ดี"แหล่งข่าว กล่าว

ช่วงที่ผ่านมาทาง ICBC ได้ส่งตัวแทนเข้ามาหารือผ่านทางที่ปรึกษา รมว.คลัง เพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการเสนอซื้อหุ้น ACL และได้รับทราบเงื่อนไขทั้งหมด รวมทั้งประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องไปแล้ว โดยเฉพาะข้อกำหนดที่ทาง ICBC จะต้องทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์หุ้น ACL ที่เหลือทั้งหมดด้วย ซึ่งมีส่วนที่ธนาคารกรุงเทพ(BBL)ถืออยู่ 19% ด้วย

ส่วนการขยายเพดานการถือหุ้นของต่างชาติใน ACL นั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า สัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างประเทศไม่ใช่เรื่องที่จะต้องตัดสินใจในขณะนี้ เพราะในเชิงนโยบายนั้น รมว.คลังมีนโยบายชัดเจนที่จะสนับสนุนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนว่าการเจรจาตกลงซื้อขายหุ้น ACL จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จเมื่อใด ดังนั้น การพิจารณาในขั้นตอนต่างๆ จึงสามารถทำได้โดยอิสระ

สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่าทาง ICBC สนใจซื้อหุ้นธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)นั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า คงเป็นเรื่องที่ทาง ICBC จะต้องไปเจรจาและสอบถามเงื่อนไขโดยตรงจากทางกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ