BWGยืนยันโรงกำจัดขยะสระบุรีได้มาตรฐานสากล เล็งฟ้องผู้กล่าวหาทำเสียชื่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2009 13:22 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน(BWG)เปิดเผยกับกับ"อินโฟเควสท์"โดยยืนยันว่า โรงบำบัดขยะอุตสาหกรรมที่ จ.สระบุรี ได้มาตรฐานในระดับสากลทัดเทียมกับต่างประเทศ ไม่ได้เป็นต้นเหตุก่อมลพิษจนทำให้ประชาชนในพื้นที่เสียชีวิตอย่างที่มีชาวบ้าน ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ประท้วงเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ปิดโรงงาน และบริษัทอาจพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่กล่าวหาทำให้เสียชื่อเสียง

"เราปฏิบัติภายใต้ของกฎหมายในทุกฉบับที่เรามีส่วนเกี่ยวข้องที่ดูแลเราอยู่ และมาตรฐานที่ทำงานของเราก็ระดับมาตรฐานสากล ระดับประเทศแล้ว"นายสุวัจน์ กล่าว

อนึ่ง ข้อร้องเรียนของชาวบ้านระบุว่า บ่อขยะสารพิษของ BWG ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางชุมชนนำรถขนขยะพิษวิ่งผ่านหมู่บ้านและนำไปตากทิ้งให้ขยะกรดระเหยในอากาศ ใช้สารเคมีตัวทำละลายจำนวนมากมาปรับเสถียรด้วยการกวนแล้วนำไปฝังกลบที่บ่อขยะอันตราย ซึ่งเชื่อว่าในทุกขั้นมีสารพิษรั่วไหลปนเปื้อนลงสู่แม่น้ำลำคลอง ทำให้ประชาชนป่วยเป็นโรคมะเร็งและทยอยล้มตายในช่วง 1-2 ปีนี้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีสัตว์เลี้ยงตายจากการกินน้ำจากบ่อขยะดังกล่าว

นายสุวัฒน์ ระบุว่า ปัจจุบัน โรงบำบัดขยะอุตสาหกรรมของบริษัทเป็นสถานที่ที่หลายประเทศติดต่อขอเข้ามาดูงาน เช่นทางประเทศภูฎานที่ส่งตัวแทนเข้ามาติดต่อแล้ว และอีกหลายประเทศ เพราะฉะนั้นการที่จะมีข้อกล่าวหาว่าโรงงานดังกล่าวสร้างมลพิษหรือก่อผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ จึงไม่มีมูลความจริงใดๆทั้งสิ้น และขณะนี้โรงบำบัดขยะของบริษัทก็ยังเปิดดำเนินการตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางภาครัฐที่ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการก็ตรวจสอบอยู่ และยังไม่ได้มีข้อสรุปออกมา ดังนั้น เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของการกล่าวหากัน ซึ่งบริษัทก็คงจะต้องดำเนินคดีกับผู้ที่กล่าวหาบริษัทอย่างไม่ถูกต้องและทำลายชื่อเสียงของบริษัท โดยจะมอบหมายให้ทนายความไปพิจารณาข้อกฎหมายและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

"ต้องเรียนว่าในแง่ของการทำงานของเรา หรือนโยบายของเราจริงๆ เราเป็นมิตรกับชุมชนและมีความรับผิดชอบกับสังคมและสิ่งแวดล้อมเต็มที่ ในฐานะที่เราเป็น public อยู่แล้ว แต่ข่าวที่ปรากฎขึ้นมาไม่เป็นความจริง ถ้าทำให้กระทบต่อชื่อเสียงของบริษัท บริษัทก็ดำเนินการตามเห็นสมควร"นายสุวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทเชื่อว่าการที่ชาวบ้านออกมาร้องเรียนในเรื่องนี้น่าจะเป็นประเด็นที่ต้องการย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่งออกจากพื้นที่ เพียงแต่ยกบริษัทเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย โดยมีแพทย์ท่านหนึ่งลงพื้นที่ไปตรวจสุขภาพชาวบ้าน ซึ่งบริษัทรับทราบข้อมูลมาว่าเป็นการดำเนินการนอกเหนือจากหน้าที่และไม่ได้รับคำสั่งจากต้นสังกัด

นายสุวัฒน์ ระบุว่า สำหรับวันนี้ที่ราคาหุ้น BWG อ่อนตัวลงมาแค่เล็กน้อย แสดงว่านักลงทุนก็ยังมีความมั่นใจในบริษัทอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรเป็นการปรับตัวทั่วไปของราคาหุ้นมากกว่า

ส่วนการประมูลงานใหม่ ก็คงจะดูในช่วงครึ่งปีหลังว่าจะงานใดออกมาบ้าง แต่มองว่างานน่าจะมากกว่าครึ่งปีแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ