CI ลดเป้ารายได้ปี 52เน้นรักษากำไรใกล้ปีก่อน/Q4 อาจทบทวนเปิดโครงการใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday June 16, 2009 11:31 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์(CI)ยอมรับปี 52 โอกาสเติบโตค่อนข้างลำบาก จึงปรับลดเป้าหมายอัตราเติบโตของรายได้ลงเหลือ 5-10% มาที่ 1.2 พันล้านบาท จากเดิมคาดไว้ที่ 15-20% เช่นเดียวกับช่วงปี 50-51 พร้อมทั้งชะลอเปิดโครงการใหม่ในช่วงนี้ แต่อาจมีการทบทวนอีกครั้งในไตรมาส 4/52 หากเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจน

นายสงกรานต์ อิสระ กรรมการผู้จัดการ CI กล่าวว่า ผลงานในไตรมาส 2/52 บริษัทคาดว่าจะพลิกกลับมามีกำไร จากไตรมาส 1/52 ที่ขาดทุนประมาณ 5.85 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้รับการโอนกรรมสิทธิ์โครงการบ้านชานทะเล ที่ชะอำ และโครงการศรีพันวา ที่ภูเก็ต

"ผมคิดว่าไตรมาส 4 น่าจะดี ส่วนไตรมาส 3 เป็นช่วง low season อยู่แล้ว คิดว่ารายได้ปีนี้น่าดีขึ้นไม่มาก อาจจะโตประมาณ 5-10% ได้ประมาณ 1.2 พันล้านบาท แต่ตอนนี้ ยังมองว่ารายได้และกำไรสุทธิจะน่าใกล้ๆกับปีที่แล้ว" นายสงกรานต์ กล่าว

นายสงกรานต์ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวลงในขณะนี้ ทำให้บริษัทขอเน้นการเก็บงานเก่าไปก่อน ขณะที่มียอดขายที่รอรับรู้รายได้(backlog)ในมืออยู่ประมาณ 1.5 พันล้านบาทที่พอให้อุ่นใจ จึงยังไม่จำเป็นต้องรีบเปิดโครงการใหม่ และรอดูสถานการณ์ไปก่อน แต่หากมีแนวโน้มที่ดีก็อาจจะพิจารณาความเป็นไปได้ของการเปิดโครงการใหม่ ๆ อีกครั้งในช่วงไตรมาส 4/52

ขณะที่บริษัทเตรียมปรับสัดส่วนรายได้จากค่าเช่าเพิ่มขึ้นเป็น 30% จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 20% ส่วนรายได้จากการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ลดเหลือ 70% จาก 80% โดยโครงการศรีพันวาส่วนที่เป็นโรงแรมจะทำรายได้เต็มที่ในปีหน้า จากที่เริ่มดำเนินการในปีนี้

"ปีนี้ธุรกิจท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยดี แต่ปีหน้าคิดว่าจะดีขึ้นมา ก็เชื่อว่ารายได้จากโรงแรมก็จะเป็นกอบเป็นกำ"นายสงกรานต์ กล่าว

*เล็งทบทวนเปิดโครงการใหม่ Q4 หากภาวะฟื้น

นายสงกรานต์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทยังไม่มีแผนเปิดโครงการใหม่ ขอรอดูสถานการณ์ก่อน แต่ถ้ามีแนวโน้มดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4/52 ก็อาจจะเปิดตัวโครงการใหม่ เท่าที่ดูสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศยังไม่ค่อยดี

"งบลงทุนตอนนี้ยังไม่ได้คิด การป้องกันเป็นการบุกที่ดี เราถือเงินสดไว้ก่อน แต่ตอนนี้ก็กำลังดูอยู่ยังไม่ตัดสินใจ ช่วงที่ของที่เหลืออยู่ให้ดีที่สุดก่อน ไตรมาส 4 ค่อยมาดูกันอีกที แต่ถ้าจะทำอาจะทำพวกคอนโดมินเนียม บ้านเดี่ยว" นายสงกรานต์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปีนี้จะดำเนินโครงการที่บริษัทเปิดตัวไปแล้ว ได้แก่ โครงการบ้านชานทะเล โครงการคอนโดมิเนียม ลาดพร้าว และ โครงการคอนโดมิเนียม สุขุมวิท 42 ซึ่งจะสร้างเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนเบื้องต้นจะขยายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเป็น 1.6-1.7 พันล้านบาท จาก 1 พันล้านบาท โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดว่าจะทรัพย์สินส่วนไหนเข้ากองทุน และจังหวะเหมาะสมที่จะเสนอขาย

ปัจจุบัน บริษัทเป็นเจ้าของอาคารชาญอิสระทาวเวอร์ 1 และ อาคารชาญอิสระทาวเวอร์ 2 , โครงการศรีพันวา , โรงบ้านชานทะเล , โครงการคอนโดมเนียม อิสระสุขุมวิท 42 และ โครงการคอนโดมิเนียมอิสระลาดพร้าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ