TMB ได้รับแต่งตั้งจาก คปภ.ดูแลทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1.59 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 17, 2009 13:52 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB)กล่าวว่า ธนาคารได้มีพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้รักษาหลักทรัพย์ระหว่างธนาคารกับคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการรับฝากทรัพย์สินและดูแลรักษาทรัพย์สินเงินสำรองประกันภัย เพื่อการรับมอบและจัดเก็บเอกสารสินทรัพย์ของบริษัทประกันภัยที่นำมาเป็นประกัน ให้แก่ คปภ.ในมูลค่ารวมกว่า 159,000 ล้านบาท

ตามสัญญาดังกล่าว ธนาคารมีหน้าที่ให้บริการในฐานะผู้รับฝากทรัพย์สิน โดยธนาคารมีหน้าที่เปิดบัญชีรับฝากทรัพย์สิน (Custody Account) ดูแลเก็บรักษาทรัพย์สินของ คปภ. ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงหลักทรัพย์ ตราสารแห่งหนี้หรือทรัพย์สินอื่นใด รับและส่งมอบทรัพย์สินหรือหลักทรัพย์ นอกจากนี้ยังทำการตรวจสอบและรับรองความถูกต้องของหลักทรัพย์อีกด้วย

นายบุญทักษ์ กล่าวว่า ธนาคารเล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจด้านการรับฝากทรัพย์สิน และเห็นว่าธุรกิจด้านนี้ของธนาคารจะสามารถเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง เป็นที่เชื่อมั่นให้กับสังคมไทยเพราะในปัจจุบันมูลค่าทรัพย์สินของบริษัทประกันภัยมีมูลค่ารวมกันมากกว่า 1.031 ล้านล้านบาท จากกลุ่มบริษัทประกันชีวิตทั้ง 25 บริษัทและกลุ่มบริษัทประกันวินาศภัยทั้ง 70 บริษัทในปัจจุบัน

โดยที่ คปภ. ได้มีระเบียบและมาตรการควบคุมการบริหารจัดการของธุรกิจประกันภัยในการสร้างความเข้มแข็งให้ระบบเศรษฐกิจสังคมไทย จึงได้กำหนดให้บริษัทที่ประกอบธุรกิจประกันภัยมีการจัดสรรสินทรัพย์เป็นจำนวนไม่น้อยกว่าจำนวนเงินสำรองและจำนวนภาระหนี้สินที่มีต่อผู้เอาประกัน ซึ่งบริษัทต้องนำทรัพย์สินเงินสำรองประกันภัยมาเป็นประกันความเชื่อมั่นไว้กับ คปภ. โดยใช้บริการจาก TMB ในการเป็นผู้ดูแลรักษาทรัพย์สินนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ