ROJNA ศึกษาตลาดคอนโดฯจีนรอขึ้นโครงการใหม่,คาดรายได้-กำไรดีขึ้นใน H2/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 8, 2009 15:16 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ(ROJNA)เดินหน้าสำรวจตลาดคอนโดมิเนียมในประเทศจีน เตรียมรอจังหวะเหมาะสมในการขึ้นโครงการคอนโดฯ ใหม่ในที่ดินติดกับโครงการเดิม โดยคาดว่าจะมีการหยิบยกโครงการใหม่มาพิจารณาหากโครงการเดิมทำยอดขายไปได้แล้วประมาณ 70-80%

"เมื่อตลาดคอนโดไปได้ดี ไม่ได้เป็นภาระเรา เราก็ยังมีที่ดินอยู่ในจีน ที่เดิมยังมีที่ดินเหลือพอทำโครงการอาคารชุด ต้องรอดูจังหวะก่อน ให้ตึกขายได้ 70-80% ค่อยว่ากัน"น.ส.อมรา เจริญกิจวัฒนกุล กรรมการ ROJANA กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับรายได้และกำไรของบริษัทในปีนี้ คาดว่าครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจและนักลงทุนมีความเขื่อมั่นเพิ่มขึ้น โดยเชื่อมั่นปีนี้ขายที่ดินได้ตามเป้าที่ 400 ไร่ และคาดว่าทั้งปีมีรายได้ประมาณ 6 พันล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 6.7 พันล้านบาท และยังหวังขายที่ดินให้โรงงานยาสูบกว่า 200 ไร่ คาดว่าจะรู้ผลภายในปีนี้

"โดยภาพรวมยังโอเค ทั้งปีเราเชื่อว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามเป้าหมายที่เราวางไว้ ทั้งปี 400 ไร่ หลักใหญ่ที่เข้ามาก็มีแนวโน้มกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์กลับมา ในแง่การลงทุนคงยังไม่เห็นชัด แต่เริ่มมีการใช้กำลังการผลิตกลับเข้ามาใช้ปกติ นอกจากนี้ ก็ยังมีอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหาร อุปกรณ์การเกษตรที่ยังดีอยู่" น.ส.อมรา กล่าว

น.ส.อมรา คาดว่า ทั้งปี 52 รายได้ของบริษัทอยู่ที่ 6 พันล้านบาท แบ่งเป็นขายที่ดินและคอนโดมิเนียมประมาณ 40% หรือ ประมาณ 2 พันกว่ากล้านบาท ซึ่งรวมส่วนโครงการคอนโดมิเนียมที่ประเทศจีน (Kaina Plaza) ที่จะรับรู้รายได้ปีนี้ ประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท ขณะที่รายได้จากบริการไฟฟ้ามีสัดส่วนประมาณ 60% หรือ 3,600 ล้านบาท นอกนั้นก็เป็นรายได้อื่นๆ

ส่วนการเสนอขายที่ดินให้กับโรงงานยาสูบในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.อยุธยา กว่า 200 ไร่ น.ส.อมรา กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนที่โรงงานยาสูบเรียกเจรจากับผู้ประกอบการ ซึ่งบริษัทได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยบ้างแล้ว คิดว่าภายในปีนี้น่าจะรู้ผล โดยภาพใหญ่เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา แต่อาจมีรายละเอียดบ้าง แต่อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าจะรู้ผลภายในปีนี้

"คาดว่านิคมอุตสาหกรรมโรจนะ น่าจะสามารถเป็นไปตามเงื่อนไขของโรงงานยาสูบกำหนด เพียงแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่การที่จะทราบผลเมื่อไรเราไปกะเกณฑ์เขาไม่ได้ และเกี่ยวข้องกับภาครัฐคิดว่าขั้นตอนคงจะเยอะ แต่คิดว่ายังไงปีนี้ต้องจบ" น.ส.อมรา กล่าว

ทั้งนี้ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ)ที่มีนิคมฯ อยู่ใน จ.ระยอง ก็ได้เสนอขายที่ดินให้กับโรงงานยาสูบเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ