THCOM พร้อมเริ่มบริการในอินเดียภายใน 1-2 เดือนหลังเซ็นสัญญาคาดจบปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 9, 2009 15:59 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บมจ.ไทยคม(THCOM)ระบุว่าบริษัทจะสามารถเริ่มให้บริการ iPSTAR ในประเทศอินเดียได้ไม่เกิน 1-2 เดือนหลังจากมีการทำสัญญากับ ISRO ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางของอินเดียที่ดูแลบริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตกับประชาชน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาสัญญาซื้อขายขั้นต่ำทั้งอุปกรณ์ และการเช่าช่องสัญญาณ(bandwitdth) คาดว่าการเจรจาจะจบได้ภายในปีนี้

น.ส.ธันญภัสร์ ช่วยชู ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร THCOM กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ISRO กำลังพิจารณาเงื่อนไขในเชิงพาณิชย์ในการซื้ออุปกรณ์ iPSTAR เข้าไปใช้ในอินเดีย หากมีการเซ็นสัญญาแล้วบริษัทก็จะนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับคลื่นความถี่เข้าไปติดตั้งเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยใช้เวลาไม่เกิน 1-2 เดือนจากนั้นก็จะพร้อมให้บริการและเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาทันที

"ตอนนี้เรารอเขา(ISRO)พิจารณาข้อเสนอ เราก็ไม่รู้ว่าจะเสนอตรงใจเขาเมื่อไร ซึ่งได้มีการแก้ไขกันไปมาหลายครั้งจึงยากที่คาดเดา แต่คิดว่าน่าจะจบได้ภายในปีนี้ เพราะคุยมากว่าครึ่งปีแล้ว ถ้าเขาเซ็นแล้ว เราก็คิดว่า ไม่เกิน 1-2 เดือนก็พร้อมให้บริการ

แต่ถามว่า เมื่อไรจะพิจารณาเสร็จและเซ็นได้ อันนี้เดาลำบาก เราก็ติดต่อมานานแล้ว ถ้าเขาเซ็นตรงนี้ก็ไม่ช้าแล้ว เราบังคับเขาไม่ได้ แต่เราก็พยายามอยากจะทำให้เร็วที่สุด เพราะนานแล้ว และเราพูดมาตลอดว่าจะเรียบร้อยในสิ้นปีนี้ จริงๆ ผู้บริหารเราคิดว่าจะเสร็จตั้งแต่ต้นปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้" นส.ธันญภัสร์ กล่าว

ทั้งนี้ อินเดีย คาดว่าจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ iPSTAR หรือคิดเป็น 17.5% ของcapacity โดยปีนี้ iPSTAR มีเป้าหมายจะให้บริการครบ 14 ประเทศ

เช้านี้ ราคาหุ้น THCOM วิ่งไปถึง 6.10 บาท บวก 0.40 บาท(+7.02%) และในช่วงบ่ายราคาเคลื่อนไหวที่ 5.90 บาท บวก 0.20 บาท (+3.51%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ