นายกฯ มอบหมาย รมว.เกษตรฯ เจรจาร่วมทุน EASTW โครงการอ่างเก็บน้ำประแสร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 14, 2009 18:30 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอขออนุมัติงบประมาณโครงการวางท่อเชื่อมจากอ่างเก็บน้ำประแสร์-อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จ.ระยอง วงเงิน 1,680 ล้านบาท เพื่อให้กรมชลประทานชดเชยให้แก่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออกจำกัด (EASTW)

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงเรื่องนี้ โดยตั้งข้อสังเกตว่าหากรัฐบาลจำเป็นจะต้องจ่ายเงินให้กับ EASTW และ ครม.เห็นชอบแล้วจะถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และเงินชดเชย 1,680 ล้านบาทเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ จึงมอบหมายให้นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เจรจากับ EASTW ในประเด็นที่รัฐบาลอาจจะซื้อหุ้นหรือร่วมทุนกับบริษัทฯ ในโครงการวางท่อเชื่อมจากอ่างเก็บน้ำประแสร์-อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ ซึ่งหากดำเนินการได้รัฐบาลก็จะสามารถชำระเงินได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.แจ้งว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ตอนที่ภาคตะวันออกขาดแคลนน้ำมาก และ ครม.เมื่อ 2 ส.ค. 49 ให้ บมจ.อีสต์วอเตอร์ไปดำเนินการผันน้ำ และอนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณ 1,008 ล้านบาท และค่าน้ำอีก 600 กว่าล้านบาทให้บริษัท

ขณะที่ประชุม ครม.วันนี้ มีความกังวลเกี่ยวกับการจ่ายเงินชดเชยให้ เนื่องจากตรวจสอบพบว่าภาครัฐไม่ได้ทำสัญญาใดๆกับ EASTW และในขั้นตอนที่ EASTW ว่าจ้างบริษัทเอกชนทำงาน ยังไม่พบว่ามีหน่วยงานราชการเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดงานและการจัดซื้อจัดจ้าง ดังนั้น หากอนุมัติการจ่ายเงินชดเชยให้บริษัทอาจจะเกิดปัญหาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ