GBX บวก 4.60% จะหารือกับต่างชาติที่สนใจลงทุนธุรกิจทองคำในสัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2009 15:26 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.21 น. หุ้น GBX ราคาวิ่งขึ้น 4.60% มาอยู่ที่ 0.91 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 135.32 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 0.86 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.92 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.86 บาท

นายชนะชัย จุลจิราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก(GLOBLEX)ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า สัปดาห์ที่แล้วได้มีโอกาสเจอกับกลุ่มนักลงทุนจากตะวันออกกลาง อย่างดูไบ บาร์เรน และมีนักลงทุนจากสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ด้วย ซึ่งกลุ่มนักลงทุนพวกนี้ให้ความสนใจที่จะเข้าลงทุนธุรกิจค้าทองคำกันมาก และมีความสนใจที่จะขยายการลงทุนเข้ามาในประเทศไทยด้วย โดยสัปดาห์นี้จะมีการนัดพบกลุ่มนักลงทุนดังกล่าวนี้เข้ามาหารือ หากเป็นไปได้ก็จะมีการลงทุนธุรกิจค้าทองผ่านมาที่ GBX แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปอะไร

"บริษัทฯที่ทำ physical gold หรือ spot gold มีแค่ GBX เพียงที่เดียวที่ทำธุรกิจนี้ นอกนั้นก็คือว่าอาจจะเป็นโบรกเกอร์ ร้านทอง ซึ่งระบบหรือเงินทุนคงจะยังไม่เท่ากับของเรา จริง ๆ ถ้าดูแล้วอย่างพวกทอง จะมีนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจลงทุนกันเยอะ อย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจอกลุ่มนักลงทุนพวกบาร์เรน ดูไบ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ที่เขาลงทุนพวกทองอยู่แล้ว และในสัปดาห์นี้จะนัดพวกเขาเข้ามาคุยอีกครั้ง เพราะตอนนี้เขาอยากจะขยายการลงทุนในประเทศไทย ถ้าเป็นไปได้ก็จะผ่านการลงทุนมาที่ GBX แต่ยังไม่ได้สรุปตอนนี้นะ"นายชนะชัย กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GLOBLEX กล่าวว่า ธุรกิจค้าทองทั่วโลกจะมีการเทรดกันตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ประเทศไทย 4 โมงกว่าก็ปิดเทรดแล้ว ดังนั้นจึงมีเรื่อง time zone เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งหากจะดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาเทรดในไทยก็คงจะต้องมีระบบการซื้อขายที่สามารถ alert ได้ในตอนกลางคืน และเรื่องนี้ก็ได้มีการหารือกับตลาด TFEX แล้ว ซึ่งการเทรดทองตลอด 24 ชั่วโมงก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะทำได้ในประเทศไทย

"ทองมีเทรด 24 ชั่วโมงทั่วโลก แต่ประเทศไทย 4 โมงกว่าก็ปิดเทรดแล้ว อันนี้มันมีเรื่อง time zone เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นถ้าจะเอาเขาเข้ามาจะต้องมีระบบการซื้อขายที่สามารถ alert เราได้ในตอนกลางคืน เพราะ time zone มันแตกต่างกัน อย่างที่เคยคุยกับทาง TFEX ว่ามีเรื่องของการเทรด 24 ชั่วโมงในเวบไซต์ ตอนนี้ก็ยังมีการ on process ตรงนี้อยู่ แต่ทีนี้ว่าเราต้องดูก่อนว่ากลุ่มลูกค้าเหล่านี้มีเยอะมากแค่ไหน เพราะการลงทุนในระบบตรงนี้มันเยอะมาก ในจำนวนหลายล้าน ซึ่งการเทรดทองตลอด 24 ชั่วโมงก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะทำ

ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มีอยู่จะเป็นลูกค้าร้านทองทั่วประเทศ ตอนนี้เราเป็นลูกค้าอยู่แล้ว และเป็น Seling Agent ด้วย ปัจจุบันมาร์เก็ตแชร์จากธุรกิจ Gold Future ยังเป็นอันดับ 1 อยู่ด้วยมาร์เก็ตแชร์ในสัดส่วน 16% ของ Gold Future ทั้งหมด"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GLOBLEX กล่าว

นายชนะชัย กล่าวอีกว่า "ถ้าเราดูสถานการณ์ธุรกิจทองคำนี้ จะเห็นได้ว่าตอนนี้ Fund manager ทั่วโลกได้หันมาสนใจตัวหลักทรัพย์ที่เป็นโกลด์(Gold)มากขึ้น แล้วเรื่องของโกลด์เป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงในเรื่องของเงินเฟ้อ หรือเรื่องของประเทศนั้นมีเรื่องของการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจอะไรอย่างเนี่ย เพราะเป็นสินค้าที่เป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ และไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐาน หรือขึ้นอยู่กับตัวข่าวว่าหุ้นตัวนั้นตัวนี้จะเป็นอย่างไร แต่โกลด์ไม่ได้เป็นลักษณะอย่างนั้น

มันเป็นสินทรัพย์ที่ลงทุนแล้วปลอดภัย แม้จะเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และสามารถกระจายลดความเสี่ยงของพอร์ตโฟลิโอได้ด้วย อย่างเรื่องของน้ำมันส่วนใหญ่มันเป็นเรื่องซื้อฟิวเจอร์ แต่ทองเป็นสามารถลงทุนได้ทั้งในตลาดฟิวเจอร์ หรือตลาด commodity ได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ