TTA เลิกลงทุนใน"ไทย พีแอนด์ไอฯ"เหตุไม่ใช่ธุรกิจหลัก-แนวโน้มเติบโตจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 22, 2009 09:12 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) แจ้งการขายหุ้นของบริษัทฯ ที่ถืออยู่ในบริษัท ไทย พีแอนด์ไอ เซอร์วิสเซส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ("ไทย พีแอนด์ไอ") จำนวน 9,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ให้ผู้ซื้อ ประกอบด้วย (1) นายสุนิล มาห์บูบานี (2) นางอรวรรณ พันเลิศกิจสกุล (3) นางสาวสุชาดา อาภรณ์ผลิตภัณฑ์ ราคาขายต่อหุ้น 1,155 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ให้มีความหลากหลาย

ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นในไทย พีแอนด์ไอ โดยบริษัทฯ ก่อนการจำหน่าย 90.00% หลังการจำหน่าย 0%

เหตุผลที่มีการจำหน่ายสินทรัพย์ดัง ไทย พีแอนด์ไอ ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2543 โดยทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานในประเทศไทยให้กับชมรมพีแอนด์ไอซึ่งเป็นชมรมการประกันภัยในต่างประเทศ ที่ประกันภัยความเสียหายที่เกิดกับบุคคลที่สามให้กับผู้เป็นเจ้าของเรือ สมาชิกของชมรมพีแอนด์ไอซึ่งเป็นเจ้าของเรือ ได้ร่วมกันประกันความเสี่ยงและจัดตั้งเป็นชมรมพีแอนด์ไอ ขึ้นมา เพื่อประกันภัยความเสี่ยงของสมาชิกร่วมในชมรมด้วยกันเอง

การรับประกันของชมรม พีแอนด์ไอ รวมถึงความเสียหายหรือการสูญหายของสินค้า มลภาวะจากน้ำมัน ความเสียหายต่อวัตถุที่อยู่นิ่งและวัตถุที่ลอยน้ำ และการบาดเจ็บจากการทำงานบนเรือ

ชมรมพีแอนด์ไอมีจำนวนทั้งสิ้น 13 ชมรมในโลก ซึ่ง ไทย พีแอนด์ไอเป็นตัวแทนให้กับ 7 ชมรม หรือเกินครึ่งหนึ่งของชมรมพีแอนด์ไอในโลก ดังนั้นแนวโน้มที่ไทย พีแอนด์ ไอ จะได้รับการแต่งตั้งจากชมรมอื่นๆ ที่เหลือเป็นไปได้ยาก เนื่องจากชมรมพีแอนด์ไอต้องการที่จะให้มีตัวแทนของชมรมมากกว่า 1 รายในแต่ละประเทศ ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2552 ส่วนแบ่งกำไรสุทธิของไทย พีแอนด์ไอ ที่ให้กับ บริษัทฯ คิดเป็นร้อยละ 0.2 ของกำไรสุทธิรวมของบริษัทฯ

ด้วยเหตุผลที่ไทย พีแอนด์ ไอ มีแนวโน้มการเติบโตทางธุรกิจที่จำกัด และขนาดของธุรกิจมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ ในกลุ่มบริษัทฯ การขายไทย พีแอนด์ไอ จึงสอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการที่จะเลิกการลงทุนในธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัทฯ

แผนการใช้เงินที่ได้รับจากการจำหน่าย บริษัทจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ