PTT คาด Q3 ยังดีต่อเนื่องแม้อ่อนตัวจาก Q2-มีโอกาสเพิ่มวงเงินหุ้นกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 27, 2009 14:51 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท (PTT) เปิดเผยว่า บริษัทได้คาดการณ์รายได้และกำไรในไตรมาส 3/52 ยังดีต่อเนื่องจากไตรมาส 2/52 แต่อาจจะอ่อนตัวลงบ้าง ตามธุรกิจปิโตรเคมีที่สเปรดน่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจากจะมีซัพพลายใหม่ในตลาดโลกทยอยเข้ามาเพิ่ม ขณะที่ดีมานด์ยังทรงตัว

ขณะที่ธุรกิจน้ำมันค่าการกลั่นก็อาจจะอ่อนตัวลง ก็คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะช่วงไตรมาส 2/52 ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก โดยสัปดาห์ที่แล้วขึ้นมาถึง 6-7 เหรียญ/บาร์เรล แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีแผนพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันตลาดในประเทศ ซึ่งปัจจุบันค่าการตลาดยังสูงกว่า 1 บาท /ลิตร ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ผู้ค้าน้ำมันยอมรับได้ แต่ระดับที่เหมาะสมที่ผู้ค้าต้องการที่ประมาณ 1.50 บาท/ลิตร

"ค่าการตลาดครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1 บาทกว่าๆ ถือว่าเป็นระดับที่ผู้ค้าน้ำมันอยู่ได้ และมีกำไรบ้าง แต่ถ้าจะให้ดี ควรอยู่ที่ระดับ 1.50 บาท แต่ช่วงนี้การที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นเร็วทำให้ผู้ค้าน้ำมันปรับขึ้นได้ตามที่ต้องการ แต่ก็ไม่กระทบ เพราะค่าการตลาดยังเป็นบวก" นายประเสริฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 4/52 แม้ว่าธุรกิจปิโตรเคมีจะมีรายได้ลดลงจากโรงงานในจีนเริ่มมีผลผลิตออกมา แต่เชื่อว่าในไตรมาส 4/52 ตลาดสหรัฐจะมีความต้องการใช้น้ำมันและปิโตรเคมีกลับมาฟื้นตัว รวมถึงเป็นช่วงที่บริษัทต่างๆทั่วโลก น่าจะมีการสะสมสต็อก เพื่อรองรับการผลิตในปีต่อไป

สำหรับหุ้นกู้ของ PTT นายประเสริฐ กล่าวว่า บริษัทได้ออกขายเต็มจำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีความต้องการเข้ามาสูง โดยเฉพาะสถาบันต้องการหุ้นกู้อายุ 15 ปีจำนวนมาก และประชาชนทั่วไป ต้องการหุ้นกู้อายุ 3 ปี 7 ปี ทำให้บริษัทต้องจัดสรรในสัดส่วนที่เหมาะสม

และ ปตท. ก็ยังไม่ปิดโออาสตนเอง หากจำเป็นต้องใช้เงินก็อาจมีการขอวงเงินกู้เพิ่มเติมเพื่อออกหุ้นกู้ครั้งใหม่ภายในปีนี้ แม้ว่าบริษัทได้ออกหุ้นกู้แล้วจำนวน 6.5 หมื่นล้านบาทตามที่ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น

"ระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ยังเหลืออีกเยอะ หลังออกหุ้นกู้ชุดนี้ไป 3.5 หมื่นล้านบาท หากมีโอกาสดีๆในการลงทุนหุ้นกู้ เราก็จะขอวงเงินเพิ่ม" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTT กล่าว

อนึ่ง หุ้นกู้ของ ปตท.ล่าสุดเสนอขายตั้งแต่วันที่ 27-30 ก.ค.นี้

ส่วนการควบรวมกิจการของบริษัทในเครือ เป็นแนวทางของบริษัทและลดค่าใช้จ่าย สร้างมูลค่าเพิ่มใหั้บบริษัท ขณะนี้ยังคงดำเนินการ โดยให้ บริษัท แม็คเคนซี่ แต่ที่ปรึกษากทางการเงินยังไมสามารถสรุปได้ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ