BCP คาดค่าการกลั่นทั้งปีเฉลี่ย 7 เหรียญแม้ช่วงนี้ต่ำมาที่ 1-2 เหรียญ

ข่าวทั่วไป Monday July 27, 2009 15:04 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดว่า ค่าการกลั่นเฉลี่ยของบริษัทในปีนี้จะอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แม้ว่าในช่วงเดือน ก.ค.ภาพรวมของค่าการกลั่นอยู่ในระดับต่ำมากในรอบ 10 ปี โดยอยู่ที่ระดับ 1-2 เหรียญ/บาร์เรล ส่งผลให้ธุรกิจโรงกลั่นประสบปัญหาและลดกำลังการผลิต

แต่บริษัทฯ ได้ทำประกันความเสี่ยงค่าการกลั่นไว้แล้วที่ระดับ 8 เหรียญ/บาร์เรล และครึ่งปีหลังเชื่อว่าค่าการกลั่นน่าจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากนี้ และเชื่อว่าธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในปีนี้ บริษัทยังคงส่วนแบ่งตลาดไว้ที่ 14% ของตลาด หรืออยู่ในอันดับ 3 รองจาก ปตท. และ เอสโซ่

"หลังจากนี้ค่าการกลั่นน่าจะปรับตัวดีขึ้น เพราะระดับ 1-2 เหรียญถือว่าต่ำสุดในรอบ 10 ปี และถ้าอยู่ในระดับนี้ต่อไปโรงกลั่นจะประสบปัญหาและลดกำลังการผลิต แต่บางจากฯยังคงใช้กำลังการผลิต 9 หมื่นบาร์เรล/วัน ถือว่ายังรักษาระดับการกลั่นไว้ได้ และมาร์จิ้นที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ 3-4 เหรียญ"นายอนุสรณ์ กล่าว

สำหรับโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน(PQI) ที่มีปัญหาก่อนหน้านี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา (EBITDA )ของบริษัท เพราะช่วงที่ PQI มีปัญหาธุรกิจน้ำมันอยู่ในช่วงขาลง และยังเชื่อว่ากำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อมราคา(EBITDA)จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 8 พันล้านบาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ