RATCH ชงบอร์ดปันผลระหว่างกาลกว่า 40%ของกำไร,ปิดซ่อมบำรุงเพิ่มใน H2/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2009 12:23 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH)เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทกลางเดือน ส.ค.นี้ พิจารณาจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลตามนโยบาย คาดว่าจะจ่ายไม่น้อยกว่า 40%ของกำไรสุทธิ และที่ผ่านมาไม่เคยจ่ายปันผลน้อยกว่าเดิม ซึ่งงวดทั้งปี 51 บริษัทจ่ายเงินปันผลอัตรา 2.20 บาท/หุ้น

สำหรับผลประกอบการครึ่งปีหลัง คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า โดยปิดซ่อมขนาดใหญ่ในส่วนของบล็อก 1 โรงไฟฟ้าราชบุรี ประมาณ 52 วัน และปิดซ่อมบำรุงในโรงไฟฟ้าราชบุรีเพาเวอร์ จำนวน 30 วัน แต่เชื่อว่าทั้งปีนี้กำไรยังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ

"กำไรทั้งปี บริษัทมั่นใจว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ แม้ว่าจะมีการปิดซ่อมครึ่งปีหลังมากขึ้น ในครึ่งปีแรกเรามีกำไรสูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อนถึง 930 ล้านบาท"นายนพพล กล่าว

ส่วนกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงครึ่งปีหลังคงเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้นเหมือนกับที่ครึ่งปีแรก เพราะคาดว่าเงินบาทเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐไม่น่าจะต่ำกว่า 34 บาท/ดอลลาร์

อนึ่ง ในงวด 6 เดือนบริษัทมีกำไรสุทธิ 3.9 พันล้านบาท กำไรต่อหุ้น 2.69 บาท เพิ่มจาก 6 เดือนแรกในปี 51 ที่มีกำไรสุทธิ 2.9 พันล้านบาท กำไรต่อหุ้น 2.05 บาท

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ดำเนินการเจรจาดอกเบี้ยเงินกู้ของโรงไฟฟ้าราชบุรีเพาเวอร์ จำนวน 6 พันล้านบาท เพื่อลดภาระต้นทุนการเงิน คาดว่าจะสรุปได้ภายในไตรมาส 3/52 หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการเจรจาเงินกู้ของโรงไฟฟ้าราชบุรี ที่ช่วยลดตค้นทุนการเงินได้ 540 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ