GOLD พุ่ง 12.5%โบรกฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร"พบนลท.หลายรายสนใจซื้อ"สาทรสแควร์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 30, 2009 15:45 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

หุ้น GOLD ราคาพุ่งพรวดขึ้น 12.50% มาอยู่ที่ 2.52 บาท เพิ่มขึ้น 0.28 บาท มูลค่าซื้อขาย 11.49 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.42 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.26 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.60 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.24 บาท

Fund Survey บล.ฟาร์อีสท์ แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์(GOLD)โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 10 บาท/หุ้น จากประเด็นเรื่องคุณภาพสินทรัพย์ที่ดี แต่ราคาหุ้นไม่สะท้อนความเป็นจริง

สาทร สแควร์ เฟส 1 ซึ่งถูกออกแบบให้เป็นสำนักงานเกรดเอ บนถนนสาทรตัดนราธิวาส โดยมีพื้นที่เช่าสูงถึง 4 หมื่นตรม. เป็นชิ้นปลามันที่นักลงทุนทั้งในและนอกจับตามอง คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จสิ้นและเริ่มให้บริการในปลายปี 10 ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของบริษัท จากเดิมที่พึ่งพิงการขายที่อยู่อาศัย เป็นเก็บกินค่าเช่าซึ่งเป็นรายได้ระยะยาวที่มั่นคง โดยมีระยะเวลาเช่ารวม 60 ปี แม้เราจะมีข้อมูลจำกัด แต่จากการประเมินเบื้องตันแบบระมัดระวัง อิงพื้นที่เช่า 4 หมื่นตรม. และค่าเช่า 600 บาท/ตรม. และอัตราการใช้พื้นที่ 60% พบกว่าจะสร้างเม็ดเงินให้บริษัทสูงถึง 1 หมื่นลบ. ทำให้ทราบว่าปัจจุบันมีนักลงทุนหลายรายกำลังต้องการเข้าซื้อโครงการดังกล่าว เพื่อเติบโตทางลัด ซึ่งหากมีการตกลงกันเสร็จสิ้นจะช่วยเพิ่มกระแสเงินสดให้กับบริษัทเป็นจำนวนมาก และส่งผลให้บริษัทไม่ต้องเผชิญกับภาวะสภาพคล่อง

นอกจากนี้ ได้สำรวจพบสินทรัพย์คุณภาพสูงของ GOLD ในเขตชั้นในของกรุงเทพบนถนนราชดำริ และสาทร ทั้งที่อยู่อาศัย และสำนักงาน ที่ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติสนใจในการเข้า Takeover ด้วยสภาพคล่องของบริษัทที่ตึงตัว จะส่งผลให้บริษัทจำเป็นต้องขายสินทรัพย์เหล่านี้ออกมาเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในท้ายที่สุด

ดังนั้นการที่ราคาหุ้นยังซื้อขายเพียง 0.45 เท่า P/BV ถือเป็นระดับที่ความเสี่ยงต่ำ ขณะที่ Upside อยู่ในระดับสูง แม้กำไรยังไม่มี แต่สินทรัพย์ที่มีค่ามากมาย ก็น่าจะทำให้เรายอมรับความเสี่ยงตรงนี้ได้

ถ้ามองข้ามช๊อตไปถึงการรับรู้รายได้จากสาทรสแควร์ในปีหน้า ราคาหุ้นไม่ควรจะซื้อขายต่ำกว่า 0.5x ของ BV ได้เป้าหมายที่ 5 บาท นอกจากนี้ เชื่อว่าราคาในการถูกเข้าซื้อกิจการไม่ควรต่ำกว่า Acquisition Cost ของผู้ถือหุ้นปัจจุบันที่ 5-7 บาท/หุ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ