N-PARK งง!"มหานครทรัสต์"โผล่ทวงหนี้,ลุ้น Q2 ส่วนทุนติดลบเพิ่มหรือไม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 4, 2009 12:43 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

แหล่งข่าว บมจ.แนเชอรัล พาร์ค(N-PARK)ไม่เข้าใจสาเหตุที่"มหานครทรัสต์"เป็น 1 อดีตเจ้าหนี้ที่ยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการและได้รับชำระหนี้ตามแผนฯไปแล้ว ออกฟ้องศาลขอให้ยกคดีเก่าขึ้นมาพิจารณาใหม่เพื่อเรียกร้องให้บริษัทชำระหนี้ ซึ่งต่างจากกรณีของ"ไทยสมุทรประกันชีวิต"ที่คัดค้านแผนฟื้นฟูฯ มาตลอด ซึ่งคาดว่ายังต้องต่อสู้ในทางคดีอีกนาน

ส่วนกรณีไทยสมุทรฯ นั้นในที่สุด N-PARK ได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความและจะชำระเงินจำนวน 200 ล้านบาทเป็นงวดๆ ภายในวันที่ 15 ต.ค.52 พร้อมทั้งเดินหน้าแก้ไขส่วนผู้ถือหุ้นติดลบเพื่อเดินหน้าธุรกิจ รอลุ้นสิ้นไตรมาส 2/52 จะมียอดติดลบเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่

"มหานครทรัสต์เป็นอดีตเจ้าหนี้รายหนึ่งของบริษัท เป็นเจ้าหนี้ตั๋วแลกเงิน นานมาแล้ว ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 เข้าใจว่าน่าจะเป็น 1 ใน 56 ไฟแนนซ์ที่เลิกกิจการไปแล้ว แต่อยู่ๆก็โผล่มา....ก็งง! เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าเรื่องนี้คงอีกนาน เพราะยังต้องรอศาลแพ่งนัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดสืบพยานอีก นี่เพิ่งจะเริ่มต้น"แหล่งข่าวกล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

จากการตรวจสอบพบว่า บงล.มหานครทรัสต์ จำกัด เป็น 1 ในสถาบันการเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งให้ระงับการดำเนินกิจการเมื่อปี 40 โดย บงล.มหานครทรัสต์ อยู่ในกลุ่มเดียวกับ บงล.ซิทก้า

แหล่งข่าว กล่าวว่า ตอนนี้สิ่งที่บริษัทต้องเร่งทำ คือ แก้ไขส่วนของผู้ถือหุ้นที่ติดลบ ซึ่งยังต้องรอดูงบไตรมาส 2 ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือน เม.ย. N-PARK ระบุว่ามีส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบประมาณ 28 ล้านบาท หลังแพ้คดีบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด อยู่ระหว่างการเตรียมยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลแพ่งกรุงเทพใต้ดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์

"งบ Q2 ส่วนของผู้ถือหุ้นก็คงไม่แตกต่างจากที่เคยบอกไปเท่าไหร่นัก เพียงแต่มาเจอ Case แบบนี้ก็น่าปวดหัวเหมือนกัน"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวถึงหนี้ที่ยังค้างชำระเหลืออยู่ 2 ราย คือ จ่ายให้ไทยสมุทรฯ รอบสุดท้ายอีก 55 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถจ่ายได้ตามกำหนดคือภายใน 15 ต.ค.นี้แน่นอน ส่วนหนี้กับธนาคารกรุงไทย(KTB)บริษัทได้ทำการขายหุ้น SIRI, SYNTEC และ PA เพื่อชำระหนี้ ทำให้ขณะนี้มีหนี้เงินต้นคงเหลือ 860 ล้านบาท เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 52 และบริษัทได้ลงนามในสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ โดยทางธนาคารตกลงขยายระยะเวลาชำระหนี้ออกไปอีก 2 ปี

"ตุลาฯ นี้เราก็ไปจ่ายไทยสมุทรฯแน่นอน เพราะเราไม่มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง บริษัทยังมีเงินอยู่ ปัญหาเดียวที่เรามีอยู่ตอนนี้คือการตั้งประมาณการณ์ที่แม้จะไม่ได้จ่ายไปจริงแต่ก็ต้องถูกบันทึกเป็นค่าใช้จ่าย ส่งผลให้ส่วนทุนติดลบ"แหล่งข่าวกล่าว

งบการเงิน Q1/52 N-PARK มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 361.16 ขณะที่ส่วของผู้ถือหุ้นติดลบ 28.24 ล้านบาท

ส่วนเรื่องราคาหุ้น N-PARK ที่แม้จะมีการเคลื่อนไหว ขึ้น 100% ลง 100% แต่เมื่อดูจากราคาหุ้นเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 0.01-0.02 บาท/หุ้นเท่านั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า ถ้า Bid ที่ 0.01 บาท ขายที่ 0.02 บาทก็ได้กำไรเท่านึงแล้ว แต่ก็หวังว่าวันนึงจะได้เห็นราคาหุ้นขยับมากกว่านี้ไปที่ระดับราคาอื่นบ้าง

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ขณะนี้โครงการโรงแรมสยาม และ เซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ ขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 70-80% คาดว่าจะเปิดได้ตามกำหนดคือไตรมาส 1 ปี 53 แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ