GLOW คาดกำไรสุทธิปี 52 ดีกว่าปีก่อน อาจแตะ 4 พันลบ.ปริมาณขายไฟฟ้าเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Thursday August 6, 2009 10:16 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) คาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่มีกำไร 3.54 พันล้านบาท และมีโอกาสแตะ 4 พันล้านบาท ไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน เป็นผลจากมาร์จิ้นที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อต้นทุนราคาเชื้อเพลิงลดลง ขณะที่ปีนี้คาดการณ์ปริมาณการขายไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นราว 5-10% จากเดิมที่เคยคาดว่าจะลดลง 5-6% เนื่องจากลูกค้าภาคอุตสาหกรรมเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในเดือนพ.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 2/52 ดีกว่าไตรมาส 1/52 และคาดว่ารายได้กำไรในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากยอดขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

พร้อมมั่นใจกำไรสุทธิปี 53 เติบโตจากกำลังการผลิตโรงไฟฟ้า SPP ที่เริ่มรับรู้ไตรมาส 3/53 และในช่วงไตรมาส 3-4 ของปี 54 มีกำลังการผลิตใหม่ 2 โรงเข้ามาอีก 67% ของกำลังการผลิต เป็น 3.2 พันเมกะวัตต์ จากปัจจุบันผลิตราว 2 พันเมกะวัตต์ โดยในปี 55 จะได้รับรู้รายได้กำไรเต็มปี ส่งผลให้กำไรสุทธิก้าวกระโดด

"กำไรปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้ว เหตุผลหลักจากต้นทุนเชื้อเพลิงถูกลง มาริ์จิ้นปีนี้กลับมาเป็นปกติ คิดว่าจะกลับมามีกำไรในระดับ 4 พันล้านบาทได้ ไม่นับรวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งอาจจะทำให้มีกำไรมากกว่านี้" นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงิน GLOW กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

พร้อมเชื่อว่า ในปี 52 บริษัทจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้สูงกว่าปีก่อนที่จ่ายในอัตราหุ้นละ 1.736 บาท และมั่นใจจะสามารถจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต จากในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาจำนวนเงินจ่ายปันผลเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5%ต่อปี ภายใต้นโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 50%ของกำไรสุทธิ

นอกจากนี้เชื่อว่ากำไรสุทธิในปี 53 จะเพิ่มขึ้นจากปี 52 จากการทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/53 จากโรงไฟฟ้า SPP แห่งใหม่ ขนาด 115 เมกะวัตต์ และปี 54 กำไรสุทธิยังเติบโตต่อเนื่อง จากกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 1.04 พันเมกะวัตต์ จาก 2 โรงไฟฟ้าใหม่ ซึ่งจะทยอยรับรู้ในครึ่งหลังปี 54 บางส่วน และจะไปรับรู้รายได้เต็มปีในปี 55 ส่งผลให้กำไรสุทธิเติบโตอย่างก้าวกระโดด

"ผลกำไรในปี 55 จะก้าวกระโดดอย่างมาก จากในปี 53 เริ่มกระโดดเล็กๆ และ ปี 54 กระโดดมากขึ้น ...กำลังการผลิตเราเพิ่มขึ้น 67% แต่กำไรเราจะโตมากกว่า 100% ก็คิดว่าอย่างต่ำต้องได้ 8 พันล้านบาท" นายสุทธิวงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ ทั้ง 3 โรงไฟฟ้าใหม่ บริษัทได้เซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในส่วนโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วัน กำลังผลิต 660 เมกะวัตต์ ระยะเวลา 25 ปี, โรงไฟฟ้า SPP (ใช้ก๊าซ) กำลังการผลิต 380 เมกะวัตต์ ได้เซ็นสัญญาลูกค้าอุตสาหกรรม ระยะเวลา 20 ปี สำหรับโรงไฟฟ้า SPP ที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงที่จะเปิดปลายปีนี้ บริษัทได้ลูกค้าใหม่ 10 ราย

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ศึกษาแผนการสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาวติดกับโครงการโรงไฟฟ้าห้วยเฮาะ ที่คาดว่ารัฐบาลลาวจะเซ็นเอ็มโอยูในเร็วๆนี้ ขณะเดียวกันก็ศึกษาโครงการพลังงานลมแถบอีสาน รวมทั้งศึกษาโครงการสร้างโรงไฟฟ้าในเวียดนามที่จะป้อนให้กับโรงงานปิโตรเคมีของบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ที่มีแผนเข้าไปลงทุนในอนาคต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ