PYLON รับห่วง Q3/52 ผลงานตก,ลุ้นผลร่วมงานรถไฟฟ้าสัญญา 1-2 ปลายQ3-ต้นQ4

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 7, 2009 10:28 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บมจ.ไพลอน(PYLON)ระบุผลงานในช่วงครึ่งปีแรกสามารถทำได้ตามเป้า จากคาดรายได้ทั้งปีใกล้เคียงปี 51 ที่ 500-700 ล้านบาท แต่ยอมรับกังวลว่าไตรมาส 3/52 จะออกมาไม่ดีนัก รับผลกระทบปัญหาเศรษฐกิจการเมืองช่วงต้นปีส่งผลงานเอกชนหดหาย ขณะที่งานในมือ(backlog)ลดลงตามงานที่ทยอยส่งมอบ ยังลุ้นร่วมงานเสาเข็มเจาะรถไฟฟ้า และหวังมาตรการกระตุ้นของภาครัฐช่วยพลิกฟื้นสถานการณ์ครึ่งปีหลัง

นายบดินทร์ แสงอารยะกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ PYLON เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ส่งผลให้งานภาคเอกชนลดลงไปมาก ประกอบกับช่วง เม.ย.52 เกิดความวุ่นวายทางการเมืองครั้งใหญ่ สิ่งที่ตามมา คือ เดือน พ.ค.-ก.ค.52 ความมั่นใจของผู้ประกอบการลดลง โครงการต่างๆ ที่กำหนดจะเริ่มในไตรมาส 3/52 ถูกชะลอออกไป

ดังนั้น มีแนวโน้มว่าผลงานของ PYLON ในช่วงไตรมาส 3/52 น่าจะออกมาไม่ดีนัก แต่ก็ยังเชื่อว่าสถานการณ์จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงปลายไตรมาส 3/52 ถึงไตรมาส 4/52

"พอมีสถานการณ์รุนแรงผลกระทบจะยังไม่ส่งผลทันที เพราะเรายังทำงานที่ได้รับมาก่อนหน้านั้นอยู่ แต่จะได้รับผลกระทบชัดเจนหลังเกิดเหตุการณ์นั้นๆ ประมาณ 2-3 เดือน แต่เราก็ยังเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง น่าจะเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่เข้ามาในอุตสาหกรรม น่าจะทำให้เห็นสัญญาณว่าอีก 2-3 เดือน สถานการณ์จะดีขึ้น"นายบดินทร์กล่าว

นายบดินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ(Backlog)ประมาณ 150 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดือน เม.ย.52 เนื่องจากมีงานบางโครงการที่แล้วเสร็จและส่งมอบงานไปแล้ว อาทิ โครงการโรงแรมบริเวณปากซอยร่วมฤดี ถนนเพลินจิต ซึ่งคาดว่าจะบันทึกเป็นรายได้เข้ามาในงบการเงินไตรมาส 2/52 นี้ทันที

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างยื่นเสนอประมูลงานใหม่อยู่เรื่อยๆ ทั้งงานภาครัฐ 40% และเอกชน 60% แต่แนวโน้มงานภาครัฐน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหากได้ร่วมานรถไฟฟ้าสายสีม่วงก็จะผลักดันให้ Backlog เพิ่มขึ้นอีกแต่คงไม่มากนัก เพราะเราได้เฉพาะค่าจ้าง ส่วนค่าวัสดุทางผู้ว่าจ้างออกเอง

*คาดรู้ผลร่วมงานเสาเข็มเจาะรถไฟฟ้าสัญญา 1 และ 2 ปลาย Q3 ถึง Q4/52

นายบดินทร์ กล่าวถึงงานรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญา 1 และ 2 ซึ่งบริษัทยื่นเสนอราคางานเสาเข็มเจาะทั้งสองสัญญาว่า คาดว่าประมาณต้นไตรมาส 3/52 ถึงต้นไตรมาส 4/52 ผู้รับเหมาหลักน่าจะมีการนัดเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาช่วงงานต่าง ๆ และด้วยความที่เป็นโครงการขนาดใหญ่มีปริมาณงานมาก คงไม่สามารถมอบให้ผู้รับเหมาช่วงรายใดรายหนึ่งทำทั้งหมด แต่คงกระจายงานให้มีหลายๆรายมาช่วยกัน รวมแล้วทั้ง 2 สัญญาน่าจะมีผู้รับเหมาช่วงงานไม่ต่ำกว่า 4 ราย

"เราเสนอราคาประมูลงานเสาเข็มเจาะ งานรถไฟฟ้าสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 ไปแล้ว อยู่ระหว่างรอเรียกคุย คาดว่า PYLON น่าจะได้มีส่วนร่วมทำงาน แต่จะได้ทั้ง 2 สัญญาหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ เพราะขึ้นอยู่กับผู้ว่าจ้างว่าจะให้เราทำกี่สัญญา เพราะเท่าที่ได้ดูแบบร่างแล้ว คาดว่า 1 สัญญาน่าจะมีผู้รับเหมาในแต่ละส่วนมากกว่า 1 ราย เมื่อรวมสัญญา 1 และ 2 น่าจะมีผู้รับเหมาไม่ต่ำกว่า 4 ราย เฉพาะในส่วนของเสาเข็มเจาะก็คงไม่ใช่เราเจ้าเดียว"นายบดินทร์ กล่าว

ส่วนรถไฟฟ้าสายอื่นๆ นั้น นายบดินทร์ กล่าวยืนยันว่า บริษัทสนใจที่จะร่วมทำโครงการด้วยแน่นอน และเชื่อว่ารถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ ก็จะทยอยเปิดประมูลตามหลังมาเรื่อย ๆ เพราะรัฐบาลมีอำนาจใช้จ่ายเงินตาม พ.ร.บ.ให้อำนาจกู้เงิน 8 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะนำมากระตุ้นโครงการสาธารณูปโภคต่างๆ เมื่อเรื่องเม็ดเงินชัดเจนมากขึ้น โครงการต่างๆ ก็จะค่อยๆ ออกมาตามขั้นตอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ