โบรกฯแนะ"ซื้อ/ถือ" PTTAR มอง Q4/52 กำไรพลิกฟื้นจากอะโรเมติกส์ดีตามศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2009 16:43 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

โบรกเกอร์ แนะรอ"ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว"หรือ"ถือ"หุ้น บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)คาดผลประกอบการฟื้นตัวในไตรมาส 4/52 จากความต้องการใช้หรือดีมานด์อะโรเมติกส์ที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก แม้มีซัพพลายเข้ามาใหม่ในไตรมาส 3/52 รวมทั้งค่าการกลั่นน่าจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะตกต่ำด้วย

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ      ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.กรุงศรีอยุธยา      ซื้อ              25.00
          บล.กสิกรไทย         ซื้อ              22.70
          บล.กิมเอ็ง          ซื้อเมื่ออ่อนตัว       22.00
          บล.ยูไนเต็ด         ซื้อเมื่ออ่อนตัว       22.00
          บล.นครหลวงไทย      ถือ              25.60

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)มองว่า ผลประกอบ PTTAR จะฟื้นตัวในไตรมาส 4/52 จากการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่ในไตรมาส 3/52 ผลประกอบการจะไม่ดี เนื่องจากค่าการกลั่นยังไม่สูงและสเปรดมาร์จิ้นของผลิตภัณฑ์กลุ่มอะโรเมติกส์ยังต่ำ รวมไปถึงผลกำไรจากสต๊อกน้ำมันคาดว่าจะไม่สูงเหมือนไตรมาสก่อน เนื่องจากราคาน้ำมันไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก

"ในไตรมาส 4 คิดว่าดีมานด์จะกลับมา มีโอกาสที่จะราคาจะฟื้น...แนะให้ซื้อเมื่ออ่อนตัวสัก 17-18 บาท เพราะต้องดูปัจจัยแวดล้อมด้วย ดูเรื่อง Fund Flow"นายกิติชาญ กล่าว

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/52 ออกมาต่ำกว่าที่เราคาดไว้ 16% โดยมีกำไรสุทธิ 4,214 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 1.42 บาท ธุรกิจโรงกลั่นค่าการกลั่นปกติไตรมาสนี้อยู่ที่ 3.3 เหรียญ/บาร์เรล ลดลง 62% yoy (-22% qoq) ตามค่าการกลั่นในตลาดโลกที่ลดลงตามการชะลอตัวลงของความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูป

แต่บริษัทมีกำไรจากการทำประกันความเสี่ยงเข้ามาชดเชย 1.84 เหรียญ/บาร์เรล และกำไรจากสต๊อกน้ำมันอีก 5.66 เหรียญ/บาร์เรล ทำให้ค่าการกลั่นทางบัญชีในไตรมาสนี้อยู่ที่ 9.47 เหรียญ/บาร์เรล ลดลง 54% yoy(-6% qoq)นอกจากนั้นบริษัทยังมีการบันทึกผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนอีก 1,393 ล้านบาท จากการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอีกด้วย หากตัดรายการพิเศษออก บริษัทจะมีกำไรปกติอยู่ที่ 1,883 ล้านบาท หรือ 0.64 บาท/หุ้น ลดลง 72% yoy

ด้านนายชาญวุทธ เตชอมรธนกิจ นักวิเคราะห์จาก บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า มองในมุมระยะยาวเห็นว่าในไตรมาส 4/52 ผลประกอบการ PTTAR จะฟื้นตัว จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะเกิดขึ้นปลายปีนี้จะส่งเสริมให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีฟื้นตัว ท่ามกลางอุปทานใหม่ในส่วนของพาราไซลีนและเบนซีนจากประเทศจีนและประเทศแถบตะวันออกกลางที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าการกลั่นจะฟื้นตัวขึ้นจากความเป็นไปได้ที่โรงกลั่นขนาดเล็กในต่างประเทศจะหยุดการผลิต เพราะไม่สามารถทนทานต่อสภาพค่าการกลั่นที่ตกต่ำในปัจจุบัน

ส่วนบทวิเคราะห์ของ บล.ยูไนเต็ด ระบุว่า กำไรสุทธิครึ่งแรกของปี 52 คิดเป็น 71% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 52 ของ PTTAR แต่เราไม่มีการปรับประมาณการ โดยคาดว่ากำไรสุทธิครึ่งหลังปี 52 จะอ่อนลง เนื่องจากไม่มีกำไรจากสต็อกของโรงกลั่นและไม่มีกำไรจากการทำประกันความเสี่ยง มาร์จิ้นที่ดีของอะโรเมติกส์ถูกชดเชยด้วยค่าการกลั่นที่ลดลง

แม้ว่า Earning ในครึ่งหลังปี 52 จะอ่อนลง แต่หุ้น PTTAR ก็มีปัจจัยหนุนเรื่อง Spread ของอะโรเมติกส์ที่แข็งแกร่ง และการควบรวมกิจการของบริษัทในเครือ PTT จึงคงแนะนำซื้อเมื่ออ่อนตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ