IRPC คาดรายได้-กำไร Q3/52 ดีกว่า Q2/52 ตามค่าการกลั่นสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2009 12:32 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)คาดว่ารายได้และกำไรในไตรมาส 3/52 จะดีขึ้นกว่าไตรมาส 2/52 เนื่องจากประเมินว่าค่าการกลั่นโดยรวม(GRM)จะสูงจาก 9.1 เหรียญ/บาร์เรลในไตรมาส 2/52 โดยเฉพาะจากส่วนต่างราคา(สเปรดมาร์จิ้น)ของเม็ดพลาสติกที่สูงขึ้น ซึ่งขณะนี้มาอยู่ที่ 600 เหรียญ/ตัน ขณะที่ค่าการกลั่นน้ำมันเป็นบวกแล้วจากที่ติดลบ 1 เหรียญ/บาร์เรลในไตรมาส 2/52

"ไตรมาส 3 เราคิดว่าค่อนข้างดีกว่าไตรมาส 2 เพราะ GRM ปัจจุบันนี้ดีกว่าไตรมาส 2 และมีโอกาสที่จะเติบโตเป็น 2 digit"นายไพรินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 4/52 ยังต้องรอปัจจัยเศรษฐกิจว่าจะมีการฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้หรือไม่

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ไตรมาส 3/52 บริษัทจะรักษากำลังการกลั่นที่ 1.4-1.5 แสนบาร์เรล/วัน หรืออัตราการกลั่นที่ 70% ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมกับสถานการณ์ทางการตลาด

ขณะเดียวกัน นายอธิคม เติมศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายแผนธุรกิจองค์กร IRPC กล่าวว่า ภายในไตรมาส 3/52 บริษัทจะมีการนำเรื่องการลงทุนโครงการยูโร 4 และการทบทวนงบลงทุน เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริษัทว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะขณะนี้มองในภาพรวมแล้วยังมีปริมาณน้ำมันล้นตลาดอยู่ หากตัดสินใจชะลอการลงทุน ก็อาจใช้ทางเลือกอื่นเช่นการสวอปน้ำมันกับ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ