L&E คาด H2/52 ดีกว่า H1/52 หลังคำสั่งซื้อทยอยเข้า-ขยายตลาดใหม่ในตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2009 15:59 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจในครึ่งปีหลังว่า มีทิศทางที่ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นและกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มกลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งจะเห็นได้จากคำสั่งซื้อสินค้าที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีงานในมือ( Backlog ) ประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาจนถึงปี 53

"ครึ่งปีหลังผลประกอบการน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะมีหลายโครงการเลื่อนการก่อสร้าง ทำให้การรับรู้รายได้เลื่อนออกไปเป็นไตรมาส 3 ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการออกมาโดดเด่นในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตามทิศทางเศรษฐกิจโลก แต่สำหรับ L&E มีนโยบายไม่มุ่งเน้นสร้างยอดขายจำนวนมากๆ ทั้งที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น โดยจะเน้นที่คุณภาพของลูกค้า ที่ขายสินค้าแล้วต้องเก็บเงินได้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงทางธุรกิจลงได้มาก" นายปกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ในไตรมาสที่ 3/52 บริษัทฯ ได้เตรียมขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะออสเตรเลียและแอฟริกา เพื่อเพิ่มสัดส่วนลูกค้าในต่างประเทศ จากเดิมตลาดหลักของ L&E จะอยู่ในแถบอาเซียนและตะวันออกกลาง ซึ่งในปัจจุบันยังมีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ๆ เชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้บริษัทฯ จะมีรายได้จากตลาดต่างประเทศเพิ่มเป็น 4% จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 2%

ขณะเดียวกันโชว์รูมแสดงสินค้าของบริษัทคือ Lighting Solution Center ขณะนี้มียอดขายเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในปีนี้คาดว่าจะเริ่มสร้างรายได้อย่างชัดเจน สนับสนุนให้ทิศทางรายได้ของบริษัทฯ ในครึ่งปีหลังเติบโตเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ