SPALI เตรียมปรับเพิ่มเป้ารายได้ปี 52 ในช่วง Q3/52 จากเดิมที่ 8 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2009 12:06 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ศุภาลัย(SPALI)เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะมีการปรับเป้ารายได้รวมในปีนี้เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิม 8 พันล้านบาท โดยจะสามารถสรุปได้ในไตรมาส 3/52 เนื่องจากยอดขายที่ปรับตัวดีขึ้นทั้งโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม หลังจากกำลังซื้อกลับมาตั้งแต่เดือน พ.ค.ถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะจากเดือน ก.ค.จนถึงขณะนี้เพียง 1 เดือนครึ่งมียอดขายแล้ว 1.5 พันล้านบาท

และคาดว่าในส่วนของกำไรสุทธิในปีนี้น่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน เนื่องจากงวด 6 เดือนแรก บริษัทสามารถทำกำไรได้สูงกว่าปี 51 ทั้งปีแล้ว

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมียอดขายรอโอน(Backlog)สูงถึง 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ 3.5 พันล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 1 พันล้านบาท และที่เหลือเป็นคอนโดฯ ส่วน Backlog ที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ใน 3 ปีข้างหน้า ทำให้สามารถรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การโอนโครงการในปีนี้ส่วนใหญ่มาจากคอนโดฯ จะส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยประเมินว่าทั้งปีจะอยู่ที่ 44-45% จาก 39% ในปีก่อน เนื่องจากมีโครงการคอนโดฯ 2 แห่งที่จะโอนในปีนี้มีอัตรากำไรขั้นต้นมากกว่า 45% เพราะมีการปรับเพิ่มราคาขายบางยูนิต 1 ในนั้นคือ โครงการศุภาลัย ปาร์ค ศรีนครินทร์

นายไตรเตชะ กล่าวต่อว่า บริษัทมีแผนจะยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนโครงการบ้านกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) 2 โครงการ มูลค่ารวม 2 พันล้านบาท ยังไม่รวมบางโครงการในปัจจุบันที่สามารถนำเข้าโครงการบีโอไอได้เลยประมาณ 50 ยูนิต ซึ่งทั้ง 2 โครงการใหม่ดังกล่าว จะไปรับรู้รายได้ในปี 53 ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท อีกทั้งยังเป็นการขยายฐานลูกค้า

ขณะเดียวกันบริษัทยังคงมองหาที่ดินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยังมีวงเงินซื้อที่ดินในครึ่งปีหลัง จากที่ใช้ไปในแล้วในครึ่งปีแรก 1 พันล้านบาท จากวงเงินรวมทั้งหมด 2-3 พันล้านบาท

"เรามีแนวคิดในการซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการมาเป็นที่ดินแปลงเล็ก ขนาดต่ำกว่า 50 ไร่ จากเดิมที่เราจะซื้อที่ดินขนาดใหญ่ประมาณ 100 ไร่ เพื่อให้สามารถโอนและรับรู้ได้เร็วขึ้น เงินก็จะไม่จมด้วย"นายไตรเตชะ กล่าว

ส่วนแผนเปิดขายโครงการปีนี้ 12 โครงการ รวมมูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาทยังเป็นไปตามแผนงาน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเปิดขายในช่วงไตรมาส 3/52 และไตรมาส 4/52 จำนวน 9 โครงการ มูลค่ารวม 9.86 พันล้านบาท เป็นโครงการแนวราบ 6 โครงการ แนวสูง 3 โครงการ หลังจากเปิดขายไปแล้วในช่วงครึ่งปีแรก 3 โครงการ

นายไตรเตชะ กล่าวถึงการเดินทางไปโรดโชว์หุ้น SPALI ที่ประเทศสิงคโปร์ในวันที่ 18-20 ส.ค.นี้ เป็นการไปเพื่อนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนทราบว่าบริษัทยังสามารถมีผลการดำเนินงงานที่ดีต่อเนื่องแม้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและบริษัทก็ตั้งเป้ามาร์เก็ตแค็ปเพิ่มเป็นอันดับ 1-2 ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากอันดับ 6 ในปัจจุบัน ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเช่นที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ