โบรกฯแนะซื้อ DCC รับปันผลสูงโตสวนอุตสาหกรรม ต้นทุนต่ำ-บริหารจัดการดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2009 16:17 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

          โบรกฯ                          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท)
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)   ซื้อ                     22.40
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)           ซื้อลงทุนรับปันผล           22.00
          บล.ไอร่า                        ซื้อลงทุนยาว              22.20
          บล.ยูไนเต็ด                      ซื้อ                     20.00
          สถาบันวิจัยนครหลวงไทย             ซื้อ                     23.50

น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)มองว่า DCC เป็นผู้ผลิตกระเบื้องปูพื้น-บุผนังที่มีความโดดเด่น เพราะควบคุ้มต้นทุนการดำเนินงานได้ดีมาตลอด มีอัตรากำไรขั้นต้นน่าประทับใจอยู่ที่ 44.2% ในไตรมาส 2/51 ซึ่งบริษัทกระเบื้องรายอื่นหลายเจ้าขาดทุน อีกทั้ง DCC มี Outlet เป็นของตัวเองและมีการบริหารจัดการที่ดี โดยยอดขายผ่าน Outlet คิดเป็นประมาณ 80-85% ของยอดขายรวม ขณะที่ราคาสินค้าก็อยู่ในระดับที่ไม่แพง

ในแง่ของการขยายกำลังการผลิตตอนนี้ก็กำลังดำเนินการอยู่โดยจะขยายกำลังการผลิตรวมทั้งหมดอีก 6 ล้านตรม.ต่อปี ทำให้กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นจาก 47 ล้านตรม./ปี เป็น 53 ล้านตรม./ปี ซึ่งตรงนี้จะรองรับดีมานด์ที่จะดีขึ้นในปีหน้า และฐานะการเงินดี ขณะนี้มีเงินสดในมือสุทธิที่หักหนี้สินแล้วอยู่ประมาณ 86 ล้านบาท จ่ายปันผลสูงมากด้วย yield ก็ประมาณ 8% ต่อปี จ่ายปีละ 4 ครั้งคือจ่ายทุกไตรมาส แนะซื้อราคาเป้าหมาย 22.40 บาท เป็นบริษัทที่โดดเด่นมากๆ ในกลุ่มนี้

อนึ่ง DCC จ่ายปันผลระหว่างกาล ไตรมาส 1/52 ที่ 0.55 บาท/หุ้น และไตรมาส 2/52 ที่ 0.48 บาท/หุ้น

นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)คาดว่า ปีนี้ยอดขายกับกำไร DCC จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะตลาดกระเบื้องเซรามิกในต่างจังหวัดยังไปได้ดี ตอนนี้กินมาร์เก็ตแชร์ชาวบ้านมาค่อนข้างเยอะแล้ว เพราะ DCC เด่นในแง่ที่มีตลาดนัดกระเบื้องเป็นของตัวเอง ถ้าไปต่างจังหวัดก็จะพบเห็นตลาดนัดกระเบื้องที่ขยายไปทั่ว

และยังเป็นบริษัทที่สามารถผลิตได้ต้นทุนต่อหน่วยต่ำมากๆ แม้ว่าเศรษฐกิจไตรมาส 1/52 และไตรมาส 2/52 ไม่ดีแต่จะเห็นว่ายอดขายและกำไรของบริษัทสามารถเติบโตและทำ new high ได้ อย่างไตรมาส 1/52 ทำ new high จะเห็นว่า DCC สามารถโตและสวนอุตสาหกรรมรวม อย่างครึ่งปีแรกก็เติบโตสวนอุตฯรวมถึง 36%

ขณะที่ปันผลปีนี้คาดว่าจะจ่าย 1.60-1.70 บาท/หุ้น ราคาปัจจุบันคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลก็เกือบ 10% ซึ่งหุ้นตัวนี้ปันผลทุกไตรมาส ปัจจุบันแทบไม่มีหนี้เลย ได้เงินมาเท่าไรก็ปันผลได้เกือบหมด ไตรมาส 3/52 เป็นธรรมชาติที่ยอดขายจะชะลอการเติบโตลง แต่โดยรวมทั้งปีก็ยังใช้ได้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แนะซื้อลงทุนรับปันผลให้ราคาเหมาะสมที่ 22.00 บาท

น.ส.จิตรลดา เลขาพันธ์ นักวิเคราะห์ บล.ไอร่า มองว่า แม้ไตรมาส 3/52 ผลประกอบการ DCC น่าจะชะลอตัวตามฤดูกาล แต่ก็ยังเติบโต yoy ได้ เพราะมีช่องทางในการขายคือ Outlet ที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศสามารถกระตุ้นการเติบโตของยอดขายได้ ทั้งปีก็ยังเติบโตดี เป็น Dividend stock จ่ายปันผลทุกไตรมาส หรือคิดเป็น Payout Ratio ประมาณ 83% ให้ราคาเป้าหมาย 22.20 บาท

"เป็นซื้อลงทุนระยะยาวเพราะมี Dividend ทุกไตรมาสก็น่าสนใจอยู่ เพราะถึงแม้เศรษฐกิจชะลอก็ไม่กระทบถือว่าเติบได้ค่อนข้างดีเพราะกระจายไปทั่วประเทศ และสินค้า DCC จะเน้นลูกค้าระดับกลางถึงล่าง ขณะที่กระเบื้องเจ้าอื่นกระทบเพราะไม่ได้มี Outlet เหมือนตัว DCC ซึ่งกระจายอยู่ทั่วๆไปลูกค้าก็เข้าถึงได้ง่ายและราคาก็ไม้แพงมาก" น.ส.จิตรลดา กล่าว

บล.ยูไนเต็ด ระบุ ปริมาณขายวัสดุตกแต่งเริ่มกระเตื้องขึ้นจาก 1Q52 แต่ความต้องการโดยรวมยังซบเซา และราคาวัสดุตกแต่งส่วนใหญ่ยังอ่อนตัวเล็กน้อยจากการแข่งขันกันสูง ซึ่งมีเพียงบางบริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้โดยขยายสาขาในต่างจังหวัด ส่งผลให้ DCC ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีต้นทุนต่ำ ยังโตสวนทางกับตลาดโดยรวมที่หดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ