PTTEP เผยกลับมาเดินเครื่องผลิตก๊าซฯจากโครงการอาทิตย์ตามปกติแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2009 08:56 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายมารุต มฤตทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สผ.(PTTEP) เปิดเผยว่า แท่นผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการอาทิตย์ ได้เริ่มกลับมาเดินเครื่องผลิตก๊าซฯ ตามปกติแล้ว คาดว่าจะส่งก๊าซเข้าระบบได้ตามปกติตั้งแต่เวลา 21.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นต้นไป หลังจากวานนี้เกิดสัญญาณเตือนภัยอัตโนมัติบนแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการอาทิตย์ ทำให้ต้องหยุดการผลิตก๊าซฯ เป็นการชั่วคราว เพื่อตรวจสอบระบบ

"แท่นอาทิตย์ไม่ได้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด เนื่องจาก ปตท.สผ. ดำเนินงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ดังนั้น เมื่อระบบเตือนภัยแจ้งเตือนจึงต้องดำเนินการตรวจสอบระบบการผลิตทั้งหมด เพื่อให้การดำเนินงานเกิดความปลอดภัยสูงสุด" นายมารุต กล่าว

โครงการอาทิตย์มีขนาดพื้นที่ 3,682 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ปิโตรเลียมนวมินทร์ ในอ่าวไทย นอกชายฝั่งจังหวัดสงขลา ประมาณ 230 กิโลเมตร เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สำคัญหนึ่งในสามแห่งในอ่าวไทย โดยได้เริ่มดำเนินการผลิตก๊าซธรรมชาติเมื่อเดือนมีนาคม 2551 โดยมีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติ 360 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และคอนเดนเสท 17,000 บาร์เรลต่อวัน

ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการและถือสิทธิในโครงการอาทิตย์ในสัดส่วนร้อยละ 80 ผู้ร่วมทุนอื่นประกอบด้วยบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร้อยละ 16 และบริษัท โมเอโกะ ไทยแลนด์ จำกัด ร้อยละ 4



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ