Q-CON คาด H2/52 ดีกว่า H1/52 หลังคำสั่งซื้อเพิ่ม-รุกเจาะตลาดตจว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 24, 2009 17:36 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายกิตติ สุนทรมโนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด บมจ.ควอลิตี้ คอนสตรัคชั่น โปรดัคส์ (Q-CON) กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะรุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้นเป็นการขายผ่านเอเย่นต์ เนื่องจากความต้องการของลูกค้าในต่างจังหวัดยังมีอยู่ โดยเฉพาะในแถบอีสาน โดยในต้นไตรมาส 3 ดีมาก รวมทั้งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้รู้จักสินค้าผ่านสื่อวิทยุ ซึ่งแคมเปญดังกล่าวจะอยู่ในงบการตลาดของบริษัทในปีนี้ที่ 20 กว่าล้านบาท หรือ 1.5-2.00% ของรายได้ในปีนี้ที่ตั้งเป้าไว้ 1,040 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าในครึ่งปีหลังยอดขายมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งแรกโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่มีผลขาดทุนจากปริมาณการขายที่ลดลง 20% และวันหยุดเยอะ เนื่องจากคำสั่งซื้อที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือน 7 ที่ผ่านมาและต่อเนื่องมาจึงทำให้เชื่อว่ารายได้ในไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 260 ล้านบาท จากไตรมาส 2 รายได้อยู่ 195 ล้านบาท โดยเฉพาะการกลับมาของพวกโครงการอสังหาฯแนวราบอย่างบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งจะมีชดเชยกลุ่มอาคารสูงที่ชะลอตัวลง

สำหรับ gross profit margin เชื่อว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นหรืออยู่ที่ 25% ซึ่งดีกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 23% เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวลดลงเฉลี่ย 4% และการปรับเปลี่ยนจากน้ำมันเตาเป็นก๊าซธรรมชาติและจากราคาที่ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นมาก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ 135-140 บาท/ตร.ม. จากก่อนหน้า 120 บาท/ตร.ม.

ส่วนการจะปรับขึ้นราคาหรือไม่นั้นคงจะต้องประเมินราคาน้ำมันว่าจะปรับขึ้นอีกหรือไม่ แต่เท่าที่ประเมินมองว่าครึ่งปีหลังราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 60-70 เหรียญฯ/บาร์เรล

"ครึ่งปีหลังเราคงให้ความสำคัญในการสร้างแบรนด์และการเจาะตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น โดยให้เอเย่นต์เข้าไปคุยกับผู้รับเหมาฯโครงการซึ่งก็จะทำให้เรามีวอลุ่มที่มากขึ้นและก็จะดีต่อมาร์จิ้นของเราด้วย ส่วนกำไรยังคงเชื่อว่าในปีนี้จะมีกำไรจากไตรมาส 2 ที่ขาดทุนอยู่ เพราะสินค้าใหม่อย่างเคาเตอร์อิฐมวลเบาจะช่วยเรามาก แต่ปีนี้คงจะสร้างรายได้ให้แค่ 4-5% แต่มาร์จิ้นดี และเราก็อยู่ระหว่างประเมินที่จะผลักดันสินค้าใหม่อีก 1 ตัวก็อยู่ที่จังหวะว่าจะสามารถจดสิทธิบัตรได้ทันหรือเปล่า"นายกิตติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ