TOG เล็งซื้อเครื่องจักร 20 ลบ.ขยายกำลังผลิตรองรับการเติบโตปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 25, 2009 17:46 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายสว่าง ประจักษ์ธรรม ประธานกรรมการ บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป(TOG) กล่าวว่า แม้รายได้และกำรในปีนี้จะลดลง แต่บริษัทก็ยังคงขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการให้มากขึ้น โดยจะมีการเพิ่มเครื่องจักร ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มอีก 20-30% จากปัจจุบันที่กำลังการผลิตอยู่ที่ 27 ล้านแผ่น โดยคาดใช้เงินประมาณ 20 ล้านบาท

การเพิ่มเครื่องจักรดังกล่าวจะเป็นการนำไปเพิ่มในโรงงานใหม่ที่ขณะนี้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังทำให้สามารถเพิ่มรอบการทำงานจาก 1 กะ เป็น 2 กะ จะส่งผลดีต่อต้นทุนหรือการสูญเสียที่จะลดลงด้วย

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรในปีนี้คงจะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 5-7% จากปกติที่รายได้และกำไรจะเติบโต 10% เนื่องจากผลกระทบจากคำสั่งซื้อที่ชะลอจากภาวะเศรษฐกิจจึงทำให้ออเดอร์ลดลง แม้ในครึ่งปีหลังโดยเฉพาะต้นไตรมาส 3/52 เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น โดยเฉพาะจากลูกค้าออสเตรเลียและลูกค้าสหรัฐฯที่กลับมา ซึ่งถือเป็นลูกค้าหลัก แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะมีออเดอร์ที่เพิ่มขึ้น แต่คงไม่สามารถชดเชยรายได้ในครึ่งปีแรกที่ลดลงได้

นายสว่าง ยังกล่าวถึงการสร้างแล็ปที่เวียดนามว่า ขณะนี้งานก่อสร้างถือว่าคืบหน้าไป 60-70% คาดว่าจะสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในปีหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติอจากรัฐบาลเวียดนามเท่านั้น ขณะที่ห้องแล็ปในมาเลเซียและสิงคโปร์ใช้เม็ดเงินใกล้เคียงกันและคาดว่าจะสามาถผลิตเชิงพาณิชย์ได้ปีหน้าเช่นเดียวกัน คาดว่าจะสามารถซัพพอร์ทลูกค้าเดิมที่มีอยู่

นอกจากการขยายห้องแล็ปรองรับการซัพพอร์ลูกค้าแล้ว บริษัทยังมองการเจาะตลาดใหม่ๆ อย่างยุโรปตะวันออกที่ดีมานด์ยังมีอยู่มาก ซึ่งจะตั้งเป็นศูนย์จัดจำหน่ายโดยร่วมกับพันธมิตร คาดสรุปได้ภายในปีนี้

"ตอนนี้เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่ลูกค้าออสเตรเลียเข้ามาคุยกับเรา ซึ่งน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีต่อบริษัท ซึ่งก็จะสอดคล้องกับแผนการลงทุนที่เราทำไว้รองรับการเติบโตในปีหน้า ซึ่งมองว่าปีหน้าทุกอย่างน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีนี้ ที่อำนาจการซื้อของลูกค้าเลื่อนออกไปจากผลกระทบเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นในปีหน้าจะทำให้เรามีอัตราการเติบโตที่ดีกว่าปีนี้" นายสว่าง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ