NMG คาดครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งแรกตามยอดโฆษณาฟื้น แต่ทั้งปีลดลงจากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 26, 2009 17:03 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายธนะชัย สันติชัยกูล รองประธานกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) คาดว่า ในช่วงครึ่งปีหลังรายได้จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 10-15% จากในครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 1,098 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้ากลับมาลงโฆษณามากขึ้น โดยมีสัญญาณมาตั้งแต่เดือน ก.ค.52 ทั้งสื่อหนังสือพิมพ์และวิทยุ

แต่อย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถทำให้รายได้ของบริษัททั้งปี 52 ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้เมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะในครึ่งปีแรกรายได้ลดลงไป 20% ทำให้ประเมินว่ารายได้ในปีนี้คงจะอยู่ที่ 2.1-2.2 พันล้านบาท หรือ ลดลง 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน

"เดือน ม.ค.ถือเป็นช่วงที่ต่ำสุดของบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ยอดโฆษณาก็ปรับลดลง และยังในเรื่องของราคากระดาษอีกแต่ตอนนี้ถือว่ามีสัญญาณของแนวโน้มราคากระดาษที่ลดลง"นายธนะชัย กล่าว

นายธนะชัย คาดว่า ในปีนี้บริษัทจะสามารถลดต้นทุนลงจากปีก่อน เนื่องจากการบริหารรายการและการที่ราคากระดาษปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 400 เหรียญ/ตัน แต่บริษัทยังคงมีการแบกรับต้นทุนกระดาษจำนวนหนึ่งที่อยู่ในสต็อค ซึ่งมีราคาสูงเฉลี่ย 700 กว่าเหรียญ/ตัน จนถึงต้นปีหน้า

ส่วนการนำบริษัทลูก คือ บมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) และ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (NBC) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเข้าได้ในช่วงไตรมาส 4/52 โดย NINE คาดว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)จะอนุมัติในช่วงเดือนต.ค. ส่วน NBC คาดว่าจะได้รับการอนุมัติในเดือนก.ย.

แต่ทั้งนี้จะสามารถระดมทุนได้ในไตรมาส 4/52 หรือไม่ขึ้นกับภาวะตลาดและบรรยากกาศการลงทุนด้วย ซึ่งหากทันบริษัทก็จะบันทึกเข้ามาเป็นรายได้ทันที แต่ก็คงยังไม่ถึงขั้นสามารถล้างขาดทุนที่มีมีอยู่ 800-900 ล้านบาทได้ แต่เชื่อว่าภายใน 3 ปี น่าจะล้างขาดทุนได้หมด

นายธนะชัย กล่าวถึงรายได้จากทีวีว่า มีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีอัตราการลงโฆษณามากขึ้นเป็น 25% ในครึ่งปีหลังจาก 20% ในครึ่งปีแรก จากการที่บริษัทมีรายการใหม่ จำนวน 2 รายการทางช่อง 11 ในช่วงเดือน ก.ค. ได้แก่ รายการจับกระแสแลโลก และ รายการตรงเป้าเข้าประเด็น

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากทีวี 10% สิ่งพิมพ์ 65% พอคเก็ตบุ๊คและการ์ตูน 15% ส่วนที่เหลือเป็นรับจ้างผลิต

สำหรับความคืบหน้าของพันธมิตรนั้น บริษัทยังเปิดกว้างในการหาผู้ร่วมทุน ซึ่งที่ผ่านมามีการพูดคุยกันแต่จากสถานการณ์ที่ไม่เอื้อทำให้การเจรจากับพันธมิตรชะลอออกไป หรือหยุดไป และบางรายก็ล้มเลิกไป แต่พร้อมจะหาผู้ร่วมทุน

"ไม่ขายทั้งหมด ยังไงเนชั่นก็ยังโอเคอยู่ เราจะขายแม่ได้อย่างไรแม้ว่าปัจจุบันลูกจะสร้างรายได้มากกว่าแม่ก็ตาม แต่เชื่อว่า ตอ่ไปเนชั่นก็จะมีทิศทางที่ดีขึ้นได้" นายธนะชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ