MCOT เตรียมเรียก TRUE และ BEC เจรจาสัญญาใหม่สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 27, 2009 13:07 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการ บมจ.อสมท.(MCOT) เปิดเผยหลังการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันนี้ว่า ทางอสมท.จะเรียกให้ผู้บริหาร ของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของทรูวิชั่นส์ และ บมจ.บีอีซี เวิล์ด (BEC) หรือ ช่อง 3 เข้ามาพูดคุยถึงสัญญาสัมปทานใหม่ในช่วงสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้ ได้มีความคืบหน้าบ้างแล้วจากกการที่บริษัทได้ส่งจดหมายชี้แจงไปยังช่อง 3 ว่าสัญญาสัมปทานจะไม่ได้รับการต่ออายุโดยอัตโนมัติ ตามที่ช่อง 3 เข้าใจ และได้มีการเสนอมูลค่าสัญญาสัมปทานใหม่ที่เหมาะสม แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับจากช่อง 3 และ คาดว่าทางช่อง 3 อยู่ระหว่างการทบทวนมูลค่าสัญญาสัมปทานที่เหมาะสมเช่นเดียวกัน

"เรื่องสัญญาสัมปทานเราควรต้องเข้ามาคุยกันหลังจากได้ส่งจดหมายชี้แจงไปที่ช่อง 3 เพื่อให้ทราบข้อติดขัดของแต่ละฝ่าย และมั่นใจว่ากรณีไม่ต่อสัญญาจะไม่เกิดขึ้น เพราะเราทำธุรกิจร่วมกันมาหลายสิบปี และไม่ได้เป็นคู่แข่งกัน แต่เป็นพันธมิตรต่อกัน และกลุ่มเป้าหมายผู้ชมก็ต่างกันชัดเจน" ประธานกรรมการ MCOT กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ทางช่อง 3 ยังไม่ได้ทำตามสัญญา ในหลายเรื่อง อาทิ การส่งมอบอุปกรณ์ตามสัญญา การใช้พื้นที่ของช่อง 3 ร่วมกับอสมท. ก็ยังมีปัญหา แต่เชื่อมั่นว่า ปัญหาทุกอย่างจะสรุปได้ก่อนที่อายุสัญญาจะหมดลงในเดือน มี.ค. 53

ส่วนกรณีทรูวิชั่นส์ นายสุรพล กล่าวว่า อสมท.ก็ต้องมาทบทวนส่วนแบ่งรายได้ของทรูวิชั่นส์ ที่ให้กับอสมท. หลังจากที่ ทรูวิชั่นส์ สามารถมีโฆษณาได้ และต้องมาตกลงกรณีที่ทรูวิชั่นส์ เพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ ว่า อสมท.ได้รับผลเสียหายอะไรบ้าง จากเดิม ที่ทางทรูวิชั่นส์ ยื่นข้อเสนอให้ค่าชดเชย 79 ล้านบาท โดยเป็นรูปแบบการให้หุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ( ที่เป็นบริษัทแม่ แต่เหตุการณ์ผ่านมาหลายปี อสมท.ยังไม่เคยได้รับค่าชดเชยใดๆ ดังนั้นมูลค่าชดเชยควรจะมากกว่า 79 ล้านบาท ซึ่งอย่างน้อยก็ต้องมีดอกเบี้ย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ