โบรกแนะ"ซื้อ" TVO คาดแนวโน้มราคาถั่วเหลืองปรับดีขึ้น/ดีมานด์จากจีนสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 31, 2009 12:22 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

โบรกฯ แนะ"ซื้อ" หุ้น TVO มองข้อดีคือเรื่องของปันผลซึ่งคาดว่าครึ่งปีแรกจะจ่ายปันผล 0.80 บาท/หุ้น คิดเป็น Dividend Yield ประมาณ 5% หลังจากไตรมาส 2/52 ผลการดำเนินงานออกมาดี อีกทั้งเป็นหุ้นที่ได้รับผลดีตามราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นที่มีผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ที่ส่งผลไปถึงราคาถั่วเหลืองด้วย ขณะที่คาดว่าซัพพลายมีโอกาสจะลดลงจากสภาพอากาศ แต่ดีมานด์ยังมีสูง

          โบรกฯ                              คำแนะนำ            ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)       ซื้อ                  20.50
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)               ซื้อเมื่ออ่อนตัว          19.40
          บล.ทรีนิตี้                            อ่อนตัวซื้อ             18.00
          บล.เอเซีย พลัส                       ซื้อ                  17.00
          บล.พัฒนสิน                           ซื้อ                  17.00

นายถนอมศักดิ์ สหรัตนชัย ผู้บังคับบัญชา สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน แนะ"ซื้อ" หุ้นบมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO) มองเป็นหุ้นปันผลดี และกำไรก็น่าจะดีขึ้นจากเดิมให้ราคาเป้าหมาย 17.00 บาท กำลังปรับประมาณการอยู่

ส่วนทิศทางราคาถั่วเหลืองเป็นฤดูกาล จากที่คิดว่าจะ slow แต่ก็อาจจะไม่ slow ก็ได้เพราะถ้าดีมานด์สูงและเป็นเรื่องของซัพพลายมากกว่าที่เป็นห่วง แต่อาจจะมีเซอร์ไพร์สในเชิงของ earning ถ้าออกมาแล้วซัพพลายลดลง

"คาดปันผลระหว่างกาลไว้สูง" นายถนอมศักดิ์ กล่าว

น.ส.ธริศา ชัยสุนทรโยธิน ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยนครหลวงไทย แนะ"ถือ"ข้อดีของ TVO ที่แนะถือคือเรื่องของเงินปันผลซึ่งครึ่งปีแรกคาดว่าจะจ่ายปันผล 0.80 บาท/หุ้น คิดเป็น Dividend Yield ประมาณ 5% ราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาปรับขึ้นก็น่าจะเป็นการตอบรับกับเรื่องผลประกอบการไตรมาส 2/52 ที่ดีขึ้น qoq ถึงประมาณเกือบ 70% ไปแล้ว

น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"หุ้น TVO ให้ราคาเป้าหมาย 20.50 บาท ธุรกิจของ TVO ดีเพราะในส่วนของราคาที่ซื้อขายในตลาดโลกมีแนวโน้มที่จะขยับขึ้นและในประเทศก็มีการโยกย้ายจากการนำเข้ากากถั่วเหลืองจากอาเจนติน่ามาซื้อกากถั่วเหลืองในประเทศมากขึ้นก็จะทำให้ยอดขายของ TVO น่าจะดีจากส่วนนี้ด้วย และในส่วนของส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดกับน้ำมันปาล์มบรรจุขวดแคบลงไปเยอะ ทำให้คาดการณ์ว่าปริมาณขายน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุน่าจะดีขึ้นและในแง่ของต้นทุนวัตถุดิบก็ได้รับประโยชน์จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าทำให้การ import วัตถุดิบก็ได้ประโยชน์

ในส่วนของสภาพภูมิอากาศก็อาจจะมีผลกระทบที่จะทำให้อุปทานของถั่วเหลืองในตลาดโลกน้อยลงจะเป็นตัวที่ช่วยผลักดันให้ราคาของถั่วเหลืองยังคงแข็งแกร่ง ในส่วนของฐานะการเงินก็ดีเพราะหนี้สินสุทธิต่อทุนก็ต่ำเพียงแค่ 0.4 เท่า

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคา TVO ส่วนหนึ่งปรับเปลี่ยนขึ้นลงตามราคาโภคภัณฑ์ เป็นเรื่องของตามราคาน้ำมัน แนะ"ซื้อ"fair value 17.00 บาท

"TVO จะไปตามราคาน้ำมัน ถ้าน้ำมันขึ้นก็มีโอกาสที่จะปรับราคาขายเพิ่ม แต่ช่วงสั้นน่าจะหยุดนิดหนึ่งเพราะน้ำมันก็ทะลุ 70 เหรียญฯ ก็ยังอาจจะยืนไม่ค่อยอยู่ อาจจะยืนที่ 70 เหรียญฯใหม่ ก็จะเป็นทิศทางเดียวกับน้ำมัน ส่วนภาวะถั่วเหลืองราคาจะเคลื่อนไหวตามราคาโภคภัณฑ์" นางภรณี กล่าว

นักวิเคราะห์ บล.ทรีนิตี้ แนะเล่นตามราคาน้ำมันเป็นหลักเพราะเป็นสินค้าทดแทน ถ้ามองราคาน้ำมันช่วงเดือนก.ย.ก็ไม่ค่อยดีเท่าไรอาจจะมีการอ่อนลงไปเพราะฉะนั้น TVO ช่วงนี้ก็อาจจะมีการพักลงตามไปด้วย ปันผลน่าจะดีเพราะไตรมาส 2/52 กำไรค่อนข้างดี ราคาเป้าหมาย 18.00 บาท แนะ"รออ่อนตัวซื้อ"

บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อเมื่ออ่อนตัว"จากแนวโน้มอุปทานของถั่วเหลืองที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงมาก การเก็บเกี่ยวผลผลิตในสหรัฐฯ ล่าช้าออกไป, เกษตรกรในอาเจนตินางดส่งออกถั่วเหลืองเป็นเวลา 7 วันเพื่อประท้วงนโยบายภาครัฐ รวมถึงความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นจากประเทศจีนคาดว่าจะช่วยหนุนราคาถั่วเหลือง และกากถั่วเหลือง ซึ่งเป็นผลดีต่อ TVO คงราคาเป้าหมายที่ 19.40 บาทต่อหุ้น


แท็ก จ่ายปันผล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ