โบรกฯแนะ"ซื้อ"BBL เรื่องดีๆรออยู่ สินเชื่อโต-ศก.จีนหนุน-ลุ้นขาย ACL

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 4, 2009 14:33 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บล.ยูไนเต็ด           ซื้อ                  140.00
          บล.เคจีไอ            ซื้อ                  137.00
          บล.กสิกรไทย          ซื้อ                  125.00
          บล.บัวหลวง           ซื้อ                  119.00
          บล.ฟิลลิป        ซื้อเมื่ออ่อนตัว/ถือ            118.00
          บล.เอเซีย พลัส        -                   113.00

นายวรวัฒน์ สายสุพัฒน์ผล นักวิเคราะห์ จาก บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) กล่าวว่า เราให้"Bullish"สำหรับหุ้นกลุ่มแบงก์ทั้งกลุ่ม เพราะฟื้นตัวและราคายังถูกอยู่ ขณะที่หุ้น BBL มีประเด็นบวกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น 1.ราคาที่ยังต่ำอยู่ 2.โอกาสขายหุ้น ACL สำเร็จ 3.แรงฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง และ 4.ภาพระยะยาว มีการ Diversify ไปประเทศจีน

ด้านผลประกอบการ เราคาดว่าปีนี้ BBL ติดลบ 1.2% เพราะ Trend เป็นแบบนี้ เรามองว่า BBL สินเชื่อไม่ดีอยู่แล้วในช่วงครึ่งปีแรก และปีที่แล้ว BBL ปล่อยสินเชื่อหนักมาก ส่วนการปล่อยสินเชื่อครึ่งปีหลังมองว่ากลุ่มแบงก์ทั้งกลุ่มน่าจะฟื้นตัวได้ตามภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

"BBL มีแต่เรื่องดีๆ รออยู่ จึงแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 137 บาท เพียงแต่มองว่าหุ้นกลุ่มใหญ่อาจจะวิ่งช้ากว่าหุ้นกลุ่มเล็กๆ"นายวรวัฒน์ กล่าว

บล.กสิกรไทย คงคำแนะนำ"ซื้อ"BBL จากปัจจัยบวก ได้แก่ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไทย, การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะเป็นผลดีต่อ BBL เนื่องจากมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับจีนมากกว่าคู่แข่ง, ธนาคารมีการสำรองเงินหนี้เสียมากที่สุดในกลุ่ม และความคาดหวังจากการขายหุ้น ACL

ส่วน น.ส.ศศิกร เจริญสุวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) มองว่า ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาสินเชื่อของ BBL เติบโตค่อนข้างต่ำ แม้จะมีข่าวเรื่องโครงการไทยเข้มแข็งเป็นตัวช่วย แต่ก็มองว่าปีนี้ BBL อาจจะไม่ได้ตื่นเต้นถ้าเทียบกับธนาคารอื่นที่สินเชื่อลดลงในอัตราที่น้อยกว่า

"7 เดือนแรกสินเชื่อลดลงเยอะประมาณ 8% มากกว่าอุตสาหกรรมที่เฉลี่ยลดลง 3% และถ้าเทียบกับแบงก์ใหญ่อื่นๆ เช่น SCB ลดลง 3% กว่า KBANK ลดลงประมาณ 4% KTB เพิ่มขึ้น 3% BAY ลงประมาณ 3 กว่า ส่วนอีก 5 เดือนที่เหลือจะมาอัดกลับให้ได้ 8% และบวกเข้าไปอีกคงไม่ง่าย ก็เลยมองว่าผลประกอบการ BBL ปีนี้ค่อนข้างอ่อนตัว"น.ส.ศศิกร กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม BBL ยังเป็นแบงก์ที่แข็งแกร่ง ฐานทุนดี สำรองสูงสุด 100กว่า%

ส่วนประเด็นเรื่องประเทศจีนได้อนุมัติให้ BBL เป็นสำนักหักบัญชีเงินสกุลหยวนรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย มองว่าเป็นปัจจัยบวก แต่ก็ยังมองไม่เห็นผลชัดเจนว่าจะมีรายได้หรือสร้างผลกำไรมากน้อยแค่ไหน

"ผลประกอบการปีนี้ BBL คงไม่ได้ตื่นเต้นอะไร ราคาก็ทำไว้ 118 บาท ซึ่งราคาหุ้นขึ้นมาเหลือ Upside ไม่มาก จึงแนะนำว่า "ถ้าราคาอ่อนตัวลงก็น่าสะสม"หรือ"ถือ"เพราะอย่างน้อยก็เป็นแบงก์แข็งแกร่ง โตไปพร้อมกับเศรษฐกิจ ภาพรวมดีอยู่แล้ว"น.ส.ศศิกร กล่าว

นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง คาดว่า สินเชื่อ BBL จะขยายตัวได้ในครึ่งปีหลังตามทิศทางคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว GDP ของไทยปีนี้น่าจะติดลบประมาณ 3% ในปี 52 และเติบโตขึ้น 3% ในปี 53 โดยสินเชื่อนิติบุคคล, สินเชื่อระหว่างประเทศและโครงการของภาครัฐเป็นปัจจัยหนุนหลักในช่วงครึ่งหลังของปี 52 และปี 53

ด้านส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับดีจากการลดต้นทุนและไม่มีโครงการรุกขยายสินเชื่อ นอกจากนี้ BBL ยังคงรักษาคุณภาพสินทรัพย์ด้วยการตั้งสำรองระดับสูงและนโยบายรุกปรับโครงสร้างหนี้เสีย ซึ่งจะส่งผลดีต่อตัวธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ