THAI คาดสรุปแนวทางจัดการหนี้สินใน 2-3 เดือน เพิ่มทุนแค่หนึ่งในทางเลือก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 8, 2009 10:25 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ในฐานะกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ กำลังเร่งหาแนวทางจัดการปัญหาหนี้สินของ THAI ที่มีอยู่กว่า 150,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)สูงถึง 3 เท่า คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า

ขณะนี้บริษัทได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาเสนอแนวทางแก้ปัญหา ซึ่งประกอบไปด้วยหลายแนวทาง ได้แก่ การขายหุ้นเพิ่มทุน การแปลงทรัพย์สินเป็นทุน การปรับโครงสร้างหนี้ การจัดการธุรกิจการบินใหม่ เช่น การให้เช่าเครื่องบิน เป็นต้น หลังจากได้ข้อสรุปแล้วบริษัทจะเดินทางไปทำโรดโชว์ เพื่อนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสำรวจความเห็นเกี่ยวกับแนวทางต่างๆ ต่อไป

"หลังจากเรามีแผนฟื้นฟูกิจการแล้ว ต่อไปก็ทำแผนแก้ปัญหาหนี้สินที่มีสูงถึง 150,000 ล้านบาท ตอนนี้ให้ที่ปรึกษาที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการบิน ดูว่าสายการบินต่างๆ มีการแก้ปัญหาอย่างไร และในส่วนของบริษัทเองจะมีแนวทางอย่างไร" นายอารีพงศ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

กรรมการ THAI กล่าวว่า การแก้ปัญหาหนี้สินของ THAI สามารถดำเนินการในหลายแนวทางพร้อมกัน ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการขายหุ้นเพิ่มทุนเพียงวิธีเดียว แต่ก่อนดำเนินการใด ๆ ก็ตามบริษัทจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นแก่นักลงทุนในแนวทางการแก้ปัญหาของบริษัทว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนแก่นักลงทุนในระยะต่อไปได้

"ยอมรับว่าวิธีการขายหุ้นเพิ่มทุน เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แต่ตอนนี้ต้องทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นก่อนที่เขาจะยอมใส่เงินลงไป...การแก้ปัญหาอาจทำได้หลายวิธี ทั้งอาจจะตั้งเป็น Property Fund หรือ เพิ่มทุนจริง หรือเลือกการบริหารจัดการเครื่องบิน"กรรมการ THAI กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ