PTTAR เผยอาจขอรัฐเลื่อนกำหนดใช้ยูโร4 หากต้องระงับการก่อสร้างในมาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 1, 2009 18:37 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ผู้รับเหมาในโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพน้ำมัน ตามมาตรฐานยูโร 4 และมีการสั่งซื้ออุปกรณ์ต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว ซึ่งหากเริ่มก่อสร้างในภายใน 1-2 เดือนนี้ ก็จะสร้างเสร็จปลายปี 54 และจะทันกับที่ทางการกำหนดในปี 55

"ตอนนี้ตามแผนยูโร 4 จะเสร็จธันวาฯ ปี 54 ก็เริ่มใช้ทันมกราคม ปี 55 แต่ถ้าต้องรอดูความชัดเจน ก็อาจจะไม่ทันแล้ว เพราะตอนนี้เวลามันเหลือน้อยมาก ก็อาจขอทางการให้เลื่อนกำหนดการใช้(ยูโร 4)ออกไป"นายชายน้อย กล่าว

กรรมการผู้จัดการ PTTAR กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทยังไม่สามารถประเมินผลกกระทบต่อบริษัทจากกรณีที่ศาลมีคำสั่งระงับโครงการในมาบตาพุด โดยจะต้องรอการประชุมคณะกรรมการบริษัทที่จะมีขึ้นใน 1-2 สัปดาห์ เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็รอความชัดเจนของภาครัฐว่าจะดำเนินการเรื่องนี้

อย่างไรก็ดี ในฐานะภาคเอกชนก็พร้อมดำเนินการตาม แต่หากมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมของบริษัทก็ต้องมาทบทวนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ในส่วนค่าการกลั่นของ PTTAR ในไตรมาส 2/52 อยู่ที่ระดับ 3.3 เหรียญ/บาร์เรล แม้ว่าจะไม่ดีนัก แต่ถือว่าเป็นระดับที่พอใจ เพราะต้นทุนโรงกลั่นบริษัทต่ำกว่าโรงกลั่นอื่นทั้งในและนอกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ