โบรกฯแนะ"ซื้อ"MCOT-TRUE หลังwin-winทั้งคู่รับประโยชน์โฆษณาเคเบิ้ลทีวี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 9, 2009 09:37 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บล.ธนชาต แนะ"ซื้อ"บมจ.อสมท (MCOT) หลังอนุญาตให้ทรูวิชั่นส์ ผู้ได้รับสัมปทานให้บริการโทรทัศน์บอกรับสมาชิกโฆษณาได้ โดย True Vision จะสามารถโฆษณาได้ 6 นาทีต่อชั่วโมง และตกลงที่จะจ่ายค่าสัมปทานให้ MCOT ที่อัตรา 6.5% ของรายได้ ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาด

ทรูวิชั่นส์ตั้งเป้ามีรายได้โฆษณาปีละ 500 ล้านบาท (5% ของรายได้ค่าสมาชิก) ซึ่งจะทำให้ MCOT มีรายได้ค่าสัมปทานประมาณ 33 ล้านบาทต่อปี หรือ 24 ล้านบาท ในส่วนของกำไรหลังหักภาษี

ด้วย TRUE ตกลงที่จะจ่ายค่าชดเชยจากการที่นำทรูวิชั่นส์ออกจากตลาดหลักทรัพย์จำนวน 88 ล้านบาท คาดว่าเมื่อรวมสองรายการเข้าไปในประมาณการจะมี upsides 6% ต่อประมาณการกำไรของเราปีหน้า และราคาเป้าหมายปรับเพิ่มขึ้น 0.5 บาท เป็น 27.5 บาทต่อหุ้น

นอกจากนี้ ยังไม่คิดว่าการที่อนุญาตให้โทรศัพท์บอกรับสมาชิกโฆษณาได้จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโฆษณาทีวี ทั้งนี้เพราะศักยภาพในการเข้าถึงผู้ชมที่สูงกว่ามากของฟรีทีวี ฐานลูกค้าที่ต่างกัน และจำนวนนาทีโฆษณาของโทรศัพท์บอกรับสมาชิกที่น้อยกว่า อีกทั้งเม็ดเงินโฆษณาที่ทรูวิชั่นส์ตั้งเป้าไว้ก็เป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับเม็ดเงินโฆษณาทีวีรวมที่สี่หมื่นล้านบาทต่อปี

ด้านบล.กิมเอ็ง แนะนำซื้อเก็งกำไร หุ้น TRUE หลังจาก อสมท อนุมัติสัญญาซึ่งอนุญาตให้ทรูวิชันส์หารายได้จากการโฆษณาผ่านช่องรายการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกได้

นอกจากนี้ คาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการของกลุ่ม TRUE ที่ดีขึ้นในไตรมาส 3/52 และคาดว่าหุ้น TRUE จะหลุดจาก turn overlist ในสัปดาห์หน้า

อีกทั้งแนวโน้มที่ทรูมูฟจะได้รับประโยชน์ในด้านการประหยัดต้นทุนต่อหน่วยในระยะยาวหลังประมูลใบอนุญาตใหม่ 3จี แม้เราคาดถึงความเป็นไปได้ที่ในอนาคตอันใกล้ TRUE จะระดมทุนเพื่อเตรียมประมูลใบอนุญาตใหม่ 3จี ผ่านวิธี right offering ให้ผู้ถือหุ้นเดิมตามแผนเดิมที่ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติไปแล้ว (ที่อัตรา 1.95 บาท/หุ้น) เนื่องจากสามารถดำเนินการได้เร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ