"ปิยสวัสดิ์"ประกาศแผน 5 ปี THAI ดันรายได้โต-ลดรายจ่าย-ยืดหนี้-เพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2009 14:56 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI)ประกาศแผนยุทธศาสตร์ 5 ปีหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยกำหนดให้ 2 ปีแรกเป็นระยะของการเร่งฟื้นฟูกิจการการบินไทยให้กลับมามีกำไรในระดับปกติ ส่วน 3 ปีหลังจะผลักดันให้การบินไทยกลับมาครองตำแหน่งสายการบินชั้นนำติด 1 ใน 5 ของโลก

นายปิยสวัสดิ์ ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ THAI ในปี 53 ในระดับ 18% เป็น 1.8 แสนล้านบาท จากปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 1.56 แสนล้านบาท ซึ่งลดลงจากปี 51 ที่มีรายได้ 2.1 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกัน จะต้องเร่งปรับโครงสร้างทางเงิน โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างหนี้ระยะสั้นที่มีอายุมากกว่าสินทรัพย์ โดยในปีหน้าบริษัทจะดำเนินการยืดอายุหนี้จากเฉลี่ย 5-6 ปี ให้สอดคล้องกับสินทรัพย์ที่อายุการใช้งานของเครื่องบินอยู่ที่ประมาณ 20 ปี รวมทั้งการเพิ่มทุน ซึ่งจะได้มีการหารือกับที่ปรึกษาทางการเงินต่อไป และยังคงมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่น้ำมันต่อเนื่องจากปีนี้ โดยตั้งเป้าลดลงให้ได้ 1 หมื่นล้านบาทในปีหน้า

"คิดว่าภายในสิ้นปีนี้เราน่าจะมีความชัดเจนเรื่องการปรับโครงสร้างทางการเงิน...เรื่องเพิ่มทุนเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ต้องรอปรึกษาที่ปรึกษาก่อน ภายในปีหน้าเราจะทำให้ D/E เหลืออยู่ที่ 2 ต่อ 1 เพราะตอนนี้ D/E ของเราสูงอยู่ที่ 3 เท่ากว่า"นายปิยสวัสดิ์ กล่าวในการแถลงข่าววันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ