ครม.ให้เงิน MCOT ประเดิมลงทุน"อาเซียน ทีวี"30 ลบ.จากทั้งหมด 120 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2009 17:47 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบ "โครงการช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม อาเซียน ทีวี" ซึ่งเป็นการริเริ่มขึ้นมาโดยองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการเชื่อมโยงประชาคมอาเซียนเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ประเทศไทยอาศัยความพร้อมด้านการสื่อสารมวลชนของประเทศเปิดตัวโครงการอาเซียน ทีวี

มีเป้าหมายในการนำเสนอรายการข่าวสาร สาระบันเทิง วัฒนธรรม ท่องเที่ยว กีฬา ในรูปแบบที่หลากหลาย โดยจะออกอากาศเป็นภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ และมีซ้อนคำบรรยาย (ซับไตเติ้ล) เป็นภาษาอังกฤษ โดยจะเริ่มเปิดตัวโครงการอาเซียน ทีวี ครั้งแรกในวันที่ 23 ตุลาคม โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการเปิด

นายสาทิตย์ กล่าวว่า การออกอากาศครั้งแรกจะใช้ช่องสัญญาน MCOT 2 ของ บมจ. อสมท.(MCOT)ซึ่งเป็นการออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมพื้นที่หลายประเทศจากกลุ่มอาเซียน

สำหรับการลงทุนครั้งแรกนี้เป็นการร่วมมือกันโดย MCOT จะเป็นผู้ลงทุน และรัฐบาลสนับสนุนเงินงบประมาณไม่เกิน 30 ล้านบาท ที่เหลือ MCOT จะเป็นผู้ลงทุนเอง โดยเบื้องต้นทาง MCOT ประเมินงบประมาณการลงทุนเบื้องต้นประมาณ 120 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะมีการพิจารณาต่อไปว่าในการสนับสนุนดังกล่าวอาจเป็นลักษณะการเข้าไปให้พื้นที่กับรัฐบาลในการเสนอข่าวสาร ส่วนการขายโฆษณานั้นก็ถือเป็นเรื่องทางธุรกิจที่ MCOT จะดำเนินการ

“คาดว่าอาเซียน ทีวี นี้จะเป็นช่องทางหนึ่งที่จะเชื่อมโยงประชาคมอาเซียนเข้าด้วยกัน โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงข่าวสารสาระบันเทิง และในอนาคตอาเซียน ทีวี จะมีการขยายช่องเพิ่มเติมกรณีที่มีการตอบรับและรายการที่สนใจมากขึ้น และเชื่อมั่นว่าจะเป็นครั้งแรกของประชาคมอาเซียนที่จะมีช่องโทรทัศน์ในการเชื่อมโยงประชาคมอาเซียนเข้าด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการดำเนินการนั้น อสมท. มีความพร้อมในการผลิตเนื้อหาข่าว สาระบันเทิงอยู่แล้ว และมีองค์กรพันธมิตรในอาเซียน และประสานเชื่อมโยงแต่ละประเทศเพื่อผลิตรายการป้อนให้กับทางสถานี" นายสาทิตย์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ