BCPคาดปี 53 ค่าการกลั่น 5-6 เหรียญ/บาร์เรลลดลงจากปีนี้ กำไรกลับสู่ปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2009 11:58 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)คาดว่า ในปี 53 กำไรของบริษัทคงจะกลับมาเป็นปกติ หรืออาจลดลงเล็กน้อยจากปีนี้ที่ถือว่าทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น รวมถึงกำไรจากการทำประกันความเสี่ยง(Hedging) และ จากการขายน้ำมันเตา

"ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่บริษัทมีกำไรสูงสุด แต่ประเมินว่าปีหน้าจะกลับมาปกติหรือลดลงเล็กน้อยหากเทียบฐานปีนี้ และการทำ hedging จะทำได้ยากขึ้น เนื่องจากมองว่าราคาน้ำมันจะค่อยเป็นค่อยไป ไม่ผันผวนเหมือนปีนี้" นายอนุสรณ์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP คาดว่า ปีหน้าค่าการกลั่นจะลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 5-6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากในปีนี้ที่อยู่ในระดับเฉลี่ย 7-8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยจะมีกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้นเป็นราว 9 หมื่น-1 แสนบาร์เรล/วัน

"ปีหน้าคาดว่าค่าการกลั่นเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 5-6 เหรียญฯ จะเห็นมาร์จิ้นสูงขึ้นในครึ่งปีหลัง มากกว่าครึ่งปีแรกที่เฉลี่ยที่ 4-5 เหรียญ เพราะครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะฟื้นอย่างชัดเจน"นายอนุกรณ์ กล่าว

ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันจากนี้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ คงจะไม่ปรับขึ้นไปสูงกว่า 75-85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากปริมาณความต้องการน้ำมันยังไม่สูง ขณะที่โรงกลั่นหลายแห่งก็ลดกำลังการกลั่นลงจากปัจจัยเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว แต่อาจเห็นการปรับขึ้น-ลงจากการเก็งกำไรค่าเงินดอลลาร์เกิดขึ้นบ้าง

ขณะที่ไตรมาส 1/53 และไตรมาส 2/53 ราคาน้ำมันตลาดโลกคงปรับตัวขึ้นมาบ้าง แต่คงไม่มาก คงขึ้นกับเศรษฐกิจโลก และคาดว่าปริมาณความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้าอีก 1.5 ล้านบาร์เรล จาก 85 ล้านบาร์เรล/วัน ตรงนี้จะทำให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 90-100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้น

ส่วนราคาขายปลีกในประเทศจนถึงสิ้นปีอาจจะปรับตัวได้แค่ 1-2 บาท/ลิตรท่านั้น ซึ่งในสัปดาห์นี้คงจะยังไม่เห็นผู้ค้าน้ำมันในประเทศปรับราคาน้ำมัน แต่อย่างไรก็ตาม คงจะต้องไปติดตามดูในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง จากสถานการณ์ราคาน้ำมันสิงคโปร์ ซึ่งอาจจะไม่สอดคล้องกับตลาดไนเม็กซ์ที่ร่วงลงไปกว่า 2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลเมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ มองว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับลงมาในขณะนี้ เป็นผลจากสต็อกน้ำมันยังสูง และราคามีแนวต้านสำคัญที่ 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่โอเปคก็ออกมาระบุว่าเดือน ธ.ค. อาจเพิ่มกำลังการผลิต ทำให้แรงกดดันในช่วงเข้าฤดูหนาวมีไม่มาก

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า ราคาน้ำมันดีเซลไม่ควรเกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งหากเกินจะมีมาตรการออกมาว่า เชื่อว่ารัฐน่าจะใช้วิธีแนวทางการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

นายอนุสรณ์ ยังเปิดเผยอีกว่า ในวันนี้บริษัทยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ขนาด 30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนหลายพันล้านบาท และมีความพร้อมอยู่แล้วเพราะมีที่ดินรองรับอยู่แล้ว 500 กว่าไร่ แต่อยูี่ที่การศึกษาว่าจะนำเทคโนโลยีของที่ไหนมาใช้ที่จะเหมาะสมกับเรา เบื้องต้นมีญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เยอรมัน สเปน เป็นต้น

การสร้างโรงไฟฟ้าคงจะขึ้นอยู่กับการวางสายส่งไฟฟ้าด้วยว่าจะต้องทำการยื่นขอ EIA ซึ่งหากจะต้องขออาจจะต้องใช้ระยะเวลา 1 ปี อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนตั้งโรงงานเอทานอลคาดว่าคงจะต้องหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุน

"มีความเป็นไปได้สูงที่ BOI จะอนุมัติ และหากอนุมัติก็จะได้รับยกเว้นภาษี 8 ปี หลังจากนั้นเสียภาษี 50% อีก 5 ปี รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากรัฐอีก 8 บาท/หน่วย ถือเป็นสิ่งที่ดี และอยากให้รัฐมองเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ" นายอนุสรณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ