DTAC คาด Q4/52 ดีต่อเนื่องรับไฮซีซั่น ลุ้นเป็นตัวแทนขาย BB ทันปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2009 17:12 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)คาดว่า ผลประกอบการไตรมาส 4/52 จะดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 3/52 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ประกอบกับ เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวทางเศรษฐกิจตั้งแต่ไตรมาส 3/52 แต่ยังเป็นการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เป็นเติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนก่อนการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

นายทอเร่ กล่าวว่า DTAC ยังพอใจที่มีอัตราการเติบโตอยู่ เพราะภาพรวมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมปีนี้ไม่มีการเติบโต

"ไตรมาส 1 ผลประกอบการบริษัทไม่ดีนัก แต่เริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3 เราจึงมีการปรับตัวเลขกระแสเงินสดจาก 1.2 หมื่นล้านบาทเป็น 1.3 หมื่นล้านบาท เพราะเชื่อว่าจะสามารถทำได้ และในไตรมาส 4 ก็น่าจะออกมาดีด้วย"นายทอเร่ กล่าว

สำหรับการประมูลใบอนุญาต 3G นั้น บริษัทพอใจกับราคาเริ่มต้นที่ทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)กำหนด โดยเห็นว่ามีความชัดเจนและดีกว่าเดิมที่มีกระแสข่าวว่าราคาเริ่มต้นจะอยู่ในระดับสูง ซึ่งเมื่อ กทช.ประกาศราคาออกมาก็ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นกับว่าราคาสุดท้ายที่ประมูลว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ โดยส่วนตัวเห็นว่าราคาสุดท้ายไม่ควรสูงไปจากราคาเริ่มต้นประมูลที่ 4.6-5.2 พันล้านบาทมากนัก เนื่องจากหากราคาใบอนุญาตสูงเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนด้านโครงข่าย ซึ่งนายทอเร่ กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมเข้าประมูลใบอนุญาต 3G แต่ราคาสูงสุดที่บริษัทตั้งใจเอาไว้ยังคงต้องให้ผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นผู้ตัดสินใจ

นายทอเร่ กล่าวว่า การพัฒนาโครงข่าย 3G ที่บริษัทคาดหวังจะเข้าประมูลแบบ 15MHz จะต้องควบคู่ไปกับการพัฒนา 2G เนื่องจากต้องใช้โครงข่ายในช่วงเริ่มต้นร่วมกัน ซึ่งมีเจ้าของสัมปทานคือ บมจ.ทีโอที และบมจ.กสท โทรคมนาคม โดยบริษัทก็พร้อมที่จะแบ่งส่วนแบ่งรายได้จากการใช้โครงข่าย และบริษัทยังเห็นว่าการพัฒนา 3G บนคลื่นความถี่เดิมที่ 850MHz สามารถทำร่วมกันได้ และเป็นวิธีที่จะทำให้ 3G เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในส่วนของต้นทุนการให้บริการของ DTAC ยังไม่มีการประเมินตัวเลขว่าจะลดลงเท่าไหร่หากได้ใบอนุญาต 3G บนคลื่น 2.1 GHz เพราะจะต้องคำนวณการลงทุนด้านโครงข่ายที่มีเป็นจำนวนมาก แต่ได้เตรียมแผนการตลาดสำหรับ 3G ไว้เรียบร้อยแล้ว และเชื่อว่าการทำการตลาดบริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์บนมือถือจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนการเป็นตัวแทนจำหน่าย BlackBerry ของ DTAC จากเดิมที่เคยคาดว่าจะได้เห็นในช่วง ต.ค.นี้คงไม่ทัน แต่เชื่อว่าน่าจะทันภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ