KIAT รับโอนกิจการของ"เคมทรานส์"เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 3, 2009 14:05 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บมจ. เกียรติธนาขนส่ (KIAT)แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2552 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ย.52 มีมติอนุมัติให้รับโอนกิจการทั้งหมด(Entire Business Transfer-EBT)ของบริษัทย่อยซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 100% คือ บริษัท เคมทรานส์ จำกัด (เคมทรานส์) และให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2552 ในวันที่ 4 ธ.ค.52 เพื่อพิจารณา

กำหนดให้รวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นโดยวิธีปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น วันที่ 17 พ.ย.52 เพื่อกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/52

ทั้งนี้ เกียรติธนาขนส่งจะรับโอนทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิหน้าที่และภาระผูกพันทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่จะมีในอนาคตจาก เคมทรานส์ ภายใต้กระบวนการโอนกิจการทั้งหมด(EBT)โดยมีลักษณะเป็นการปรับโครงสร้างกลุ่มบริษัทซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมเดียวกัน ซึ่งจะใช้ราคาตามบัญชีของเคมทรานส์เป็นราคาโอน เมื่อคำนวณขนาดรายการ พิจารณาจากงบการเงินรวมของบริษัท ณ วันที่ 30 มิ.ย.52 ตามเกณฑ์กำไรสุทธิจะเท่ากับ 36.08%

เคมทรานส์จะได้รับชำระค่าตอบแทนเป็นเงินสด และ/หรือ ตั๋วสัญญาใช้เงินของเกียรติธนาขนส่งซึ่งภายหลังการโอนกิจ การทั้งหมดแล้ว เคมทรานส์ จะเลิกกิจการและชำระบัญชีเพื่อเลิกบริษัทโดยจะคืนทรัพย์สินที่เหลืออยู่ ได้แก่เงินสด และ/หรือตั๋วสัญญาใช้เงินของเกียรติธนาขนส่งให้แก่ผู้ถือหุ้นของเคมทรานส์ คือ เกียรติธนาขนส่ง

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับบริษัทจากการเข้าทำรายการนั้น เกียรติธนาขนส่งและเคมทรานส์ ดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า(Transportation) บริการจัดเก็บและกระจายสินค้า(Warehousing / Distribution Center) และบริการบริหารงานขนส่ง (Transportation Management) โดยได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัย เช่น ISO 9001:2008, OHSAS 18001:2007 ซึ่งจัดได้ว่าทั้งสองบริษัทมีศักยภาพในการให้บริการขนส่งโครงการขนาดใหญ่ในปัจจุบันและในอนาคตได้เหมือนกัน

แต่เนื่องจาก เกียรติธนาขนส่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นร้อยละ 20 ของกำไรสุทธิ ตั้งแต่ปี 2553 เป็นระยะเวลา 3 รอบบัญชี ขณะที่เคมทรานส์ ซึ่งมีฐานะเป็นบริษัทย่อยที่มีแนวโน้มเติบโตที่ดี แต่ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าว จึงทำให้เคมทรานส์จะมีต้นทุนด้านภาษีสูงกว่าเกียรติธนาขนส่ง

อย่างไรก็ตาม การปรับโครงสร้างกลุ่มบริษัทของเกียรติธนาขนส่งโดยการรับโอนกิจการทั้งหมด(EBT)ของเคมทรานส์ ในครั้งนี้จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงต่ออำนาจควบคุมและโครงสร้างผู้ถือหุ้นของเกียรติธนาขนส่งแต่อย่างใด

บริษัทคาดว่าจะได้รับประโยชน์ ดังนี้ สามารถประหยัดภาษีเงินได้นิติบุคคลในภาพรวม ลดค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อนของการบริหารจัดการ เพิ่มขนาดทรัพย์สินและธุรกิจของบริษัท ในส่วนงบการเงินเฉพาะกิจการ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ในการเข้าร่วมประมูลงานในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ