THCOM มองธุรกิจในกัมพูชาไม่กระทบ แม้ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 6, 2009 11:40 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

น.ส.ธันญภัสร์ ช่วยชู ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.ไทยคม(THCOM) เชื่อว่าการตอบโต้ทางการฑูตระหว่างไทยกับกัมพูชาที่เกิดขึ้นอยู่จะไม่กระทบกับภาคเอกชน เห็นว่าเป็นเรื่องของรัฐบาล การค้าขายในกัมพูชาก็ยังเป็นปกติ และทางบริษัทก็ยังไม่ได้รับแจ้งใดๆจากสำนักงานที่กัมพูชา

"เรื่องนี้ไม่ควร link กับธุรกิจ ไม่น่าเกี่ยวข้องกัน เป็นเรื่องรัฐบาลกับรัฐบาล" น.ส.ธันญภัสร์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ THCOM เข้าดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในกัมพูชา โดยมีลูกค้าอยู่ราว 1 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 14 ล้านคน ซึ่ง THCOM ถือว่าเป็นโอเปอเรเตอร์รายใหญ่ 1 ใน 3-4 รายในตลาดมือถือที่กัมพูชา รวมทั้งจำหน่ายจานดาวเทียม ใช้ชื่อ CDN

อนึ่ง ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในกัมพูชาและลาว รวมกันคิดเป็นสัดส่วน 30% ของรายได้รวมบริษัท

ด้านสถาบันวิจัยนครหลวงไทย ประเมินว่า ประเด็นข่าวดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์ของบริษัทลูกของ THCOM ในประเทศกัมพูชา และไม่น่าส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของ THCOM

THCOM มีธุรกิจให้บริการโทรศัพท์ในประเทศกัมพูชา ภายใต้ชื่อบริษัท Mfone ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Shennington ที่ THCOM ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 51%

Mfone มีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์ทั้งที่เป็นโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์เคลื่อนที่รวม 9.47 แสนราย หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 26.6% มีจำนวนสถานีฐานกว่า 1,007 แห่งกระจายอยู่ในหลายจังหวัดในประเทศกัมพูชา และ มีสินทรัพย์อยู่ในประเทศกัมพูชาคิดเป็นมูลค่า 2.07 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 7.5 ล้านบาท

ผลประกอบการของ Mfone มีกำไรสุทธิรวม 2.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

หุ้น THCOM เมื่อเวลา 11.37 น. อยู่ที่ 7.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท (+0.65%) จากราคาเปิด 7.85 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ